Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ Transerco “băm nát” quy hoạch: Vì sao các cơ quan quản lý thờ ơ trước sai phạm?

Mặc dù Transerco đã nhận sai và sẽ tự giác phá dỡ các hạng mục vi phạm; tuy nhiên trước sự việc trên, có thể thấy rõ vai trò của các cơ quan quản lý trên địa bàn quận Cầu Giấy vẫn chưa được thể hiện.

Chủ đầu tư nhận sai

Như Thương hiệu & Công luận đã đưa tin về việc mặc dù được giao đất để xây dựng hệ thống các khu dịch vụ xe buýt tại điểm Mai Dịch; song thực tế trên diên tích ô đất được giao, chủ đầu tư dự án - Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) lại cho xây dựng sân bóng và các nhà xưởng, bãi xe trông xe... không đúng với phương án kiến trúc được phê duyệt.

Vụ Transerco “băm nát” quy hoạch: Vì sao các cơ quan quản lý thờ ơ trước sai phạm? - Hình 1

Phương án kiến trúc được phê duyệt

Cụ thể, tại ô đất số 7 và 8 có tổng diện tích 30.603 m2, dùng để xây dựng bãi để xe buýt và bãi để xe buýt chờ sửa chữa. Thế nhưng, chủ đầu tư lại đang sử dụng làm bãi đỗ xe dịch vụ (?!).

Vụ Transerco “băm nát” quy hoạch: Vì sao các cơ quan quản lý thờ ơ trước sai phạm? - Hình 2

Bãi xe không nằm trong phương án kiến trúc

Cũng tại ô đất số 8, chủ đầu tư còn xây dựng hệ thống nhà xưởng, sân bóng... không nằm trong phương án kiến trúc được phê duyệt.

Tại ô đất số 5, được sử dụng làm bãi đỗ xe công cộng có mái, tuy nhiên trên thực tế thì tại đây lại xuất hiện một số nhà kho; tại ô đất số 4 và 6, theo quy hoạch được sử dụng làm khối kỹ thuật và khu vực nhà bảo vệ, nhưng lại xuất hiện một quán bia...

Cùng với đó,  nhiều hạng mục khác không nằm trong quy hoạch vẫn đang được chủ đầu tư sử dụng sai so với phương án thiết kế được phê duyệt.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Hữu Tuyến, Chánh Văn phòng Tổng công ty cho biết: “Chúng tôi đã xin ý kiến của lãnh đạo rồi, sau ngày 15/5, toàn bộ các hạng mục sai phạm sẽ dừng hoạt động”.

Vụ Transerco “băm nát” quy hoạch: Vì sao các cơ quan quản lý thờ ơ trước sai phạm? - Hình 3

Vụ Transerco “băm nát” quy hoạch: Vì sao các cơ quan quản lý thờ ơ trước sai phạm? - Hình 4

Sân bóng, quán bia đã dừng hoạt động

Mới đây, ngày 11/5/2018, ông Vũ Hữu Tuyến tiếp tục thông tin với phóng viên Thương hiệu & Công luận về kế hoạch phá dỡ các hạng mục sai phạm cũng như đình chỉ các hoạt động chưa đúng quy hoạch tại dự án.

Ông Tuyến cho hay:

“Về trách nhiệm, sau khi Thương hiệu & Công luận đăng tải, chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo Tổng công ty, lãnh đạo Tổng công ty đã chỉ đạo xử lý những hạng mục chưa đúng theo quy hoạch. Hiện tại, nhà xưởng được công ty phá dỡ, nhà hàng, sân bóng cũng dừng hoạt động, bãi xe cũng được rời đi nơi khác…

Vụ Transerco “băm nát” quy hoạch: Vì sao các cơ quan quản lý thờ ơ trước sai phạm? - Hình 5

Các hạng mục nhà xưởng đang trong giai đoạn tháo dỡ

Đối với hạng mục nhà xưởng cũng cần có thời gian, để anh em di chuyển hàng hóa, thời gian phá dỡ, phía công ty sẽ cố gắng sớm nhất có thể.

Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng đã đề nghị Chủ tịch UBND quận hỗ trợ cho việc GPMB để tiếp tục thực hiện giai đoạn 2.

Các cơ quan quản lý có thờ ơ?

Mặc dù các hạng mục sai quy hoạch được xây dựng và đưa vào hoạt động được một thời gian khá lâu; song trên thực tế, UBND phường Mai Dịch và UBND quận Cầu Giấy đã có những động thái như thế nào trong việc kiểm trà và xử lý?

Khi mới bắt đầu quá trình tìm hiểu thông tin về vụ việc (ngày 11/4), chúng tôi đã nhiều lần liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND phường Mai Dịch. Tại buổi tiếp nhận thông tin của phóng viên, ông Phạm Vũ Hòa, Chủ tịch UBND phường Mai Dịch cho biết: “Đây là khu đất của Công ty xe bus là đất dự án, đất GPMB, bàn giao cho họ hết rồi nên là đất của họ, phường có quan tâm thì nó cũng chỉ ở mức độ thôi, đất này là đất xây tổ hợp cao tầng, hiện tại đang làm nhà điều hành”.

Vụ Transerco “băm nát” quy hoạch: Vì sao các cơ quan quản lý thờ ơ trước sai phạm? - Hình 6

“Sân bóng và hệ thống nhà xưởng phía sau cũng là đất nằm trên địa bàn phường, nhưng cũng do công ty họ quản lý. Hiện nay, họ đang chờ xin cấp phép dự án tổ hợp, chắc là do đang chờ nên họ cũng “có tý bóng bánh”. Có gì các phóng viên vào làm việc thêm với công ty, rồi yêu cầu người ta giải trình về quyết định giao đất xem người ta làm đến đâu thì dễ hơn. Chứ tôi vào đấy, người ta điện lên cấp trên bảo phường “bẻ hành bẻ tỏi” mang tiếng", ông Hòa chia sẻ.

Ngày 17/4, tiếp tục liên hệ với Đội Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy, ông Phạm Văn Lợi - Đội trưởng cho biết, hiện tại đang đi học và có giao cho ông Chiến là cán bộ TTXD tại phường Mai Dịch tiếp và cung cấp thông tin cho phóng viên. Tại buổi làm việc, ông Chiến cho biết do mới được điều chuyển về phường nên chưa nắm được thông tin. Ông Lợi thông tin thêm rằng, chỗ đấy phường “đang ra quân xử lý”.

Đến ngày 24/4, phóng viên tiếp tục làm việc với đại diện - ông Đặng Thìn Chín, Phó chủ tịch UBND P. Mai Dịch. Đầu tiên, ông Chín khẳng định các hạng mục của Transerco đều được cấp phép và xây dựng không sai. Tuy nhiên, sau khi tiếp cận với phương án kiến trúc được phê duyệt, phóng viên đã chỉ ra những hạng mục đã đưa vào sử dụng cũng như đang trong quá trình xây dựng nhưng không đúng với thiết kế được phê duyệt, lúc này ông Chín cho biết: “Thật ra, vì tin tưởng giấy phép nên chúng tôi bị nhầm giữa cái được phê duyệt và cái đang xây dựng.  Cái này, sang tuần sẽ cho cán bộ kiểm tra lại”.

Như vậy, có thể thấy, các cấp quản lý sở tại đều bất ngờ khi phóng viên phản ánh các vi phạm về trật tự xây dựng đang xảy ra trên khu đất được giao cho Transerco. Thậm chí, khi các hạng mục vi phạm “thành hình”, phóng viên phản ánh, thì cơ quan quản lý mới vào cuộc kiểm tra, lập biên bản vi phạm?

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đức Thế

Bài liên quan

Tin mới

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.

Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động
Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động

Trong phiên giao dịch chứng khoán sáng nay, tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn khiến thị trường chững lại. Chỉ số VN-Index biến động rung lắc nhẹ khi nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong những phiên gần đây đang trở nên yếu hơn. Nhóm cổ phiếu bluechip cũng phần lớn đều đảo chiều giảm.

Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%
Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%

Số liệu do Tổng cục Thống kê công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I của các năm từ 2020-2023.