Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ VIB - Chi nhánh TP. HCM bị kiện - Bài 3: Có dấu hiệu giả mạo hồ sơ?

Tại phiên toà diễn ra ngày 30/11 vừa qua, đại diện VIB chỉ đưa ra bộ hồ sơ “làm bằng chứng” đã chyển 6 tỷ đồng vào tài khoản của khách hàng và khách hàng đã rút hết sau đó chưa đầy 3 phút. Đại diện VIB không cung cấp được chứng cứ gì thêm khi HĐXX cũng như luật sư nguyên đơn yêu cầu. Chỉ lặp đi lặp lại một câu “không biết và cung cấp sau”. Chủ toạ phiên toà đã phải yêu cầu thư ký phiên toà ghi rõ: “Bị đơn không cung cấp tài liệu, chứng cứ”!

Từ chối tòa vì “bí mật nội bộ”

Tại phiên toà, đại diện VIB cung cấp cho HĐXX những chứng từ (bản sao y) mà chủ tài khoản đã rút 6 tỷ đồng có dấu hiệu khuất tất.

Điển hình, cùng một “giấy rút tiền” nhưng có tới 3 bản khác nhau: Một bản không có dấu, mộc của ngân hàng và chữ ký người nhận tiền lẫn nhân viên kiểm soát; 2 bản còn lại có chữ ký của kiểm soát viên và giao dịch viên (GDV) nhưng khác hẳn hoàn toàn mà mắt thường cũng dễ nhận thấy. 

Vụ VIB - Chi nhánh TP. HCM bị kiện - Bài 3: Có dấu hiệu giả mạo hồ sơ? - Hình 1

Phiên toà sơ thẩm ngày 30/11 đã hoãn 

Mấu chốt vấn đề là bà Lành xác định chữ viết lẫn chữ ký người rút tiền không phải của mình. Bà khẳng định đây là giấy giả. Tại ngày xét xử 30/11/2017, chủ tọa phiên tòa có yêu cầu đại diện VIB cung cấp văn bản giám định giấy rút tiền này của Viện Khoa học hình sự. Tuy nhiên, đại diện VIB từ chối cung cấp với lý do bí mật nội bộ.

Vụ VIB - Chi nhánh TP. HCM bị kiện - Bài 3: Có dấu hiệu giả mạo hồ sơ? - Hình 2

Chứng cứ đại diên VIB là những bản sao mà theo bà Lành là giả

Thêm nữa, VIB khẳng định: Giao dịch viên Nguyễn Thị Bích Hải, kiểm soát viên Trần Thị Ngọc Ánh xác nhận đều có mặt tại quầy để rút tiền là mâu thuẩn với lời khai của bà Trần Thị Ngọc Ánh (bản khai ngày 20/6/2014) cho rằng không tiếp xúc trực tiếp với khách hàng Nguyễn Cửu Thị Lành. 

Vụ VIB - Chi nhánh TP. HCM bị kiện - Bài 3: Có dấu hiệu giả mạo hồ sơ? - Hình 3

Bản khai ngày 20/6/2014 của bà Trần Thị Ngọc Ánh trái ngược với khẳng định của VIB

Bà Lành, HĐXX yêu cầu VIB cung cấp hình ảnh ghi nhận tại các phòng giao dịch khi bà Lành vào rút tiền ngày 13/11/2010. Tuy nhiên, VIB từ chối cung cấp với lý do yêu cầu cung cấp của bà Lành quá xa so với thời điểm thực hiện giao dịch nên VIB không thể cung cấp cho khách hàng được, vì camera chỉ lưu được 30 ngày?

Rút tiền trước, lập phiếu chi sau?

Thêm một điều vô lý nữa, ông An là người trực tiếp gửi tiền cho bà Lành, nhưng ông An lại không nhớ ngày mà ông chuyển tiền và không biết có gặp bà Lành hay không?

Trong khi đó, VIB cho rằng, giao dịch viên cùng thao tác trên cùng màn hình một lượt. Cùng thời điểm thì không lý do gì ông An không nhớ?

Ngoài ra, theo bảng “chi tiết tài khoản khách hàng” của bà Lành thể hiện, ông An chuyển số tiền trên vào tài khoản của bà lúc 8h53. Chưa tới 2 phút sau (8h55), ông An được ngân hàng lập “giấy báo nợ” và bà Lành cũng được lập “giấy báo có” trong cùng một thời điểm? Bên cạnh đó, 6 tỷ đồng được rút ra lúc 8h56, nhưng phiếu chi tiền lại lập lúc 8h58. Đại diện VIB không giải thích được việc tại sao có sự mâu thuẫn này.

Vụ VIB - Chi nhánh TP. HCM bị kiện - Bài 3: Có dấu hiệu giả mạo hồ sơ? - Hình 4

Dù “cầu cứu” đến đồng nghiệp “trợ giúp” nhưng đại diện VIB cũng trả lời ú ớ “không biết và cung cấp sau”

Khi HĐXX hỏi về quy trình giao dịch, đại diện VIB sau một hồi lúng túng và nhờ “trợ giúp” của 3 người đi cùng thì vị đại diện này cho biết, muốn rút tiền, khách hàng phải thực hiện qua 6 bước:

“Khách hàng cá nhân khi đến rút tiền mặt tại VIB, sẽ phải cung cấp CMND bản gốc hoặc bản sao có công chứng và được hướng dẫn điền vào phiếu rút tiền theo biểu mẫu của VIB, sau đó ký xác nhận để đối chiếu chữ ký.

Nếu số dư trong tài khoản đủ để thực hiện giao dịch và kiểm tra khớp đúng giữa thông tin trên CMND với thông tin tài khoản, số tiền bằng chữ với bằng số, chữ ký tươi với chữ ký mẫu, giao dịch viên sẽ giao tiền, kèm theo 1 liên phiếu rút tiền với dấu “đã chi tiền” của VIB và chữ ký của giao dịch viên".

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến và phán quyết cuối cùng của phiên toà, theo dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 18/12 tới.

Cao Diên – Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia
Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia

Đó là một trong những mục tiêu tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).