Cùng đoàn công tác của Vùng Cảnh sát biển (CSB) 2, Bộ Tư lệnh CSB, lên tàu CSB 2016 vượt sóng gió đại dương có mặt tại vùng biển Hoàng Sa, Tôi được chứng kiến và cảm phục tinh thần khắc phục khó khăn của cán bộ, chiến sĩ CSB phối hợp lực lượng Kiểm ngư Việt Nam, ngày đêm bám biển ngăn cản, tuyên truyền đấu tranh yêu cầu Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương - 981 và các tàu phục vụ ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.
Có lệnh là lên đường
Chuyến hải trình đến vùng biển Hoàng Sa, nơi đầu sóng, ngọn gió của Tổ quốc, đúng thời điểm áp thấp nhiệt đới, cho nên sóng to, gió lớn, từng đợt sóng lừng lững như những mái nhà táp mạnh vào thân tàu, khiến tàu tròng trành, chao đảo, làm không ít người phải “ thót tim” say sóng, mặt mũi ai nấy phờ phạc như người say rượu. Tôi cảm nhận được phần nào những khó khăn của những người giữ biển.
Trong câu chuyện bên sóng biển ầm ào và lắc lư của con tàu, Thương úy Nguyễn Quốc Huy, Chính trị viên tàu CSB 2016, Hải đội 201, cho biết, cán bộ, chiến sĩ đơn vị các anh thường xuyên thực thi và duy trì pháp luật dài ngày trên biển , trong điều kiện thời tiết khí hậu khắc nghiệt, mùa khô thì nắng cháy da thịt, mùa mưa thì sóng to, gió lớn. Cùng với đó, do tàu nhỏ, cho nên lượng dự trữ nước ngọt, cũng như bảo quản lương thực, thực phẩm cho chuyến đi biển dài ngày gặp không ít khó khăn… khó khăn, gian khổ là vậy, song anh em đều xác định rõ nhiệm vụ, không kêu ca phàn nàn, luôn nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.
Đây là lần thứ hai tàu CSB 2016 ra công tác tại vùng biển Hoàng Sa. Trong đó, ngay đầu tháng năm, cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 2016 vừa thực hiện nhiệm vụ ở vùng biển gần đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) trở về, nhận được lệnh của cấp trên đi công tác Hoàng Sa gấp. Chỉ sau hai giờ đồng hồ nhận lệnh, chỉ huy tàu đã phân công cắt cử mỗi người một việc, làm tốt mọi công tác chuẩn bị , để tàu rời bến lên đường làm nhiệm vụ được ngay. Điều đáng nói là, một số cán bộ, chiến sĩ đang đi phép, tranh thủ, có người quê ở huyện Bố Trạch (Quảng Bình), cách đơn vị hơn 500km, có người quê tận Nho Quan (Ninh Bình), cách đơn vị gần 1.000 km, nhưng khi nhận được lệnh triệu tập của đơn vị để đi công tác Hoàng Sa, anh em đã có mặt kịp thời. Nhất là, có cán bộ, chiến sĩ hoàn cảnh gia đình khó khăn, như: Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Văn Trung, nhân viên điện tàu, có bố vợ bị ung thư vòm họng, con trai còn nhỏ dại, vợ lại bị bệnh sỏi mật vừa đi bệnh viện cắt mật trở về; Thương úy Huy, Chính trị viên tàu, quê ở xã An Thượng, huyện Lê Thủy (Quảng Bình), có vợ là Trần Thị Hòa, 31 tuổi, bị ung thư buồng trứng, phải nằm viện dài ngày, hai con trai còn nhỏ dại…
“ Khi nghe tin Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương – 981 trên vùng đặc quyền kinh tế , thềm lục địa của Việt Nam, tôi cũng như cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều rất bất bình trước hành động ngang ngược này. Bởi vậy, ai nấp đều cố gắng sớm thu xếp chuyện riêng tư của gia đình ổn thỏa, để kịp lên đường làm nhiệm vụ tại vùng biển Hoàng Sa”, Thượng úy Huy thổ lộ.
Khó khăn nào cũng vượt qua
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, mỗi chuyến đi biển, cán bộ, chiến sĩ của tàu ngoài được tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn , nghiệp vụ, luyện tập thành thạo các phương án, còn tranh thủ thời gian có thể để tập chung chuẩn bị cho công tác bảo đảm , từ nước ngọt, lương thực, thực phẩm đến nhiên liệu, máy móc, trang, thiết bị… Khi thực hiện nhiệm vụ ở vùng biển Hoàng Sa, cán bộ, chiến sĩ gặp không ít khó khăn, bởi nhiều lúc sóng to, gió lớn, tàu nghiêng từ 30 đến 35 độ, làm ai nấy đều mệt mỏi, đầu óc choáng váng; bộ phận phục vụ vừa nấu cơm, nấu canh vừa phải giữ xoong, nồi… Đến bữa cơm, do tàu rung lắc mạnh , không chia thành mâm được, phải chia “ cơm suất”, mỗi người một tô cơm, kèm theo thức ăn tổng hợp; khi ăn cơm, mọi người phải lợi dụng “ địa hình, địa vật” hoặc ngồi bệt xuống sàn tàu để ăn. Những lúc ấy, dù mệt mỏi, nhưng anh em trên tàu không ai bảo ai mỗi người một việc cùng nhau giúp bộ phận phục vụ, bảo đảm “ cơm dẻo, canh ngọt”.
Thiếu úy chuyên nghiệp Nguyễn Thế Hồng, nhân viên thông tin của tàu, cho biết, thực hiện nhiệm vụ ở vùng biển Hoàng Sa, công việc của mỗi người tăng lên từ hai đến ba lần ngày bình thường. Nếu ở các vùng biển khác, ngoài giờ trực, mỗi cán bộ, chiến sĩ có thể được nghỉ từ tám đến mời giờ/ ngày, còn ở đây, do yêu cầu, nhiệm vụ, người được nghỉ nhiều nhất cũng chỉ từ năm đến sáu giờ đồng hồ/ ngày; các ca đều phải tăng số lượng người trực quan sát, canh gác, bảo đảm an toàn và duy trì sức sống tàu. Khi có tình huống bị tàu nước ngoài ép vây, 100% cán bộ, chiến sĩ trên tàu đều tham gia thực hiện nhiệm vụ. Có đêm, tàu của các anh bị tàu nước ngoài vây ép nhiều giờ liền; họ tổ chức kéo còi, chiếu đèn pha có cường độ ánh sáng cực mạnh và sử dụng tốc độ cao để gây hấn với tàu của ta, song từ thuyền trưởng đến cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của tàu luôn bình tĩnh, tự tin xử lý tình huống không nóng vội , hạn chế đến mức tối đa tàu Trung Quốc đâm va, phun vùi rồng vào tàu.
Trên khuôn mặt sạm đen vì nắng gió biển, Thượng úy Vũ Đức Hạnh, Trưởng ngành cơ điện của tàu, tâm sự: đi biển lo nhất là máy móc của tàu bị hỏng, hạn chế khả năng cơ động, dễ xảy ra đâm va, mắc cạn; nhất là khi thực hiện nhiệm vụ ở vùng biển này, mật độ tàu thuyền hoạt động rất lớn, chỉ một sơ suất nhỏ là có thể dẫn đến mất an toàn, hoặc bị tạo cớ làm cho tình hình căng thăng thêm… Do vậy, trước chuyến đi này, cán bộ, nhân viên đã chuẩn bị vật tư, tranh thủ thời gian huấn luyện bổ sung về chuyên môn nghiệp vụ, nắm vững tính năng, tác dụng của các trang, thiết bị trên tàu để yên tâm khi đi biển.
Thực hiện đúng chính sách trên biển
Những ngày “ ba cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng hoạt động) với cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 2016 trên vùng biển Hoàng Sa, giữa mênh mông biển nước, tôi được chứng kiến và cảm phục tinh thần dũng cảm, bình tĩnh, tự tin trong xử trí các tình huống khi các tàu CSB và lực lượng kiểm ngư Việt Nam phối hợp tiếp cận, áp sát, giàn khoan Hải Dương – 981 để tiến hành đấu tranh tuyên truyền. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn chấp nhận đối mặt hiểm nguy, kiên trì bám biển, tích cực, chủ động tuyên truyền, nói rõ phải trái, nêu bật những chứng cứ lịch sử, pháp lý, khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam; ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền và chủ trương đấu tranh hòa bình của ta… Đồng thời, tuyên truyền làm cho các lực lượng trên thực địa của Trung Quốc hiểu được hành động của họ là sai trái, sớm rút giàn khoan và lực lượng tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam.
Tuy nhiên, mỗi khi tàu CSB và kim ngư Việt Nam tiếp cận vị trí Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép, các tàu và máy bay của Trung Quốc lại quần thảo, áp sát, vây ép, đâm va vào các tàu của ta đang làm nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển. Trong đó, vào trưa ngày 23-5, tàu CSB 2016 đang thực hiện nhiệm vụ ở phía nam đảo Tri Tôn thì các tàu của Trung Quốc tiến hành vây ép; tàu hải cảnh của Trung Quốc mang số hiệu 44101 đã cố tình đâm vào giữa thân tàu, song chỉ huy tàu đã điều khiển tàu tăng tốc độ để vòng tránh, nên tàu Trung Quốc chỉ đâm vào phần lái của tàu, làm tàu móp nhẹ. Đến 17 giờ ngày 1-6, tàu CSB 2016 đang cùng các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam tiếp cận giàn khoan Hải Dương –981 của Trung Quốc để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, thì hai tàu hải cảnh và một số tàu của Trung Quốc vây ép, tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 46105 sử dụng vòi rồng phun nước vào tàu, sau đó tàu hải cảnh này đã sử dụng tốc độ cao để vượt lên đâm vào mạn phải của tàu làm thủng bốn lỗ, trong đó lỗ thấp nhất cách mặt nước 40cm, khi sóng to, nước sẽ tràn vào tàu…
“ Tuy bị tàu của Trung Quốc đâm gây hư hỏng, nguy hiểm cho tàu, song cán bộ, chiến sỹ luôn bình tĩnh, thực hiện đúng đối sách: kiềm chế trước hành động gây hấn của Trung Quốc, không để tàu Trung Quốc tạo cớ. Dù nguy hiểm thế nào, cán bộ, chiến sĩ tàu chúng tôi vẫn bám tàu, bám biển, kiên trì đấu tranh tạo sức ép trên thực địa buộc phía Trung Quốc sớm rút giàn khoan Hải Dương – 981 và các phương tiện ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam”, Đại úy Quản Đình Dương, Thuyền trưởng tàu CSB 2016 cho biết:
Đại tá Võ Văn Kính, phó Chính ủy Vùng cảnh sát biển 2 khẳng định: “ Cán bộ, chiến sĩ trên các tàu CSB tuy tuổi quân ít, tuổi đời còn trẻ, nhưng khi xử lý tình huống xảy ra trên biển an hem rất bình tĩnh, tự tin, không nóng vội; đấu tranh kiên quyết, kiềm chế cao độ, kiên trì chủ trương giải quyết tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, quyết không khiêu khích và mắc mưu khiêu khích, giữ vững chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc, vừa giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn trên Biển Đông”.
Trước lúc chuyển tàu về đất liền, trong nắng gió và mênh mông trời biển, tôi thực sự xúc động khi nghe Thượng úy Nguyễn Quốc Huy, Chính trị viên tàu CSB 2016 trải lòng: Cảm ơn tình cảm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế đã chung sức, chung lòng, quan tâm, động viên chúng tôi bằng cả vật chất lẫn tinh thần. Chúng tôi biết, đất liền luôn mong ngóng, dõi theo và lo lắng mỗi khi tàu nước ngoài gây hấn, vây ép, đâm va, phun vòi rồng vào các tàu chấp pháp của Việt Nam. Những hành động đó cho dù có gây hư hại cho tàu ta , nhưng không thể làm lung lay ý chí, quyết tâm và tinh thần dũng cảm của lực lượng thực hiện nhiệm vụ trên biển: Chúng tôi luôn vững vàng nơi đầu sóng, sẵn sàng chấp nhận hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.
Theo Thời nay





















