Nhằm phục dựng và tôn vinh truyền thống thượng võ - vật của vùng đất Dương Kinh xưa, Hải Phòng nay, đồng thời quảng bá đến người dân, du khách thập phương trong, ngoài thành phố và quốc tế đến với Lễ hội; thăm viếng các di tích về nhà Mạc, góp phần thúc đẩy du lịch, dịch vụ, kinh tế - xã hội địa phương và thành phố phát triển.

Hội thi truyền thống Vật dân tộc thời Mạc năm Giáp Thìn có nhiều nét mới
Hội thi truyền thống Vật dân tộc thời Mạc năm Giáp Thìn có nhiều nét mới (Ảnh: Quỳnh Nga)

Hội đồng Mạc tộc Hải Phòng cùng Ban quản lý Từ đường họ Mạc xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy, Tp. Hải Phòng đã xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thi truyền thống Vật dân tộc thời Mạc lần thứ Ba, năm 2024 và khai trương, mở chợ xuân Dương Kinh năm Giáp Thìn. Lễ hội nhằm mục đích đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, hướng tới chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày Thể thao Việt Nam (27/03/1946 – 27/03/2024); Tăng cường thi đấu, cọ sát để nâng cao trình độ chuyên môn cho các vận động viên; Từng bước hình thành một sản phẩm văn hóa và du lịch đặc sắc, góp phần phát triển du lịch, dịch vụ, kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng.

Tiến sĩ Hoàng Văn Kể Chủ tịch hội đồng Mạc tộc Hải Phòng cho biết: Hiện cảnh quan trong khu di tích đã và đang được trang trí bởi nhiều chậu hoa rất bắt mắt. Tại Lễ hội năm nay có thêm “Chợ Xuân Dương Kinh” với quy mô 10-15 gian hàng ẩm thực là chính để phục vụ du khách, người dân đến tham quan Khu di tích và xem đấu vật.

Chợ Xuân Dương Kinh sẽ khai trương, mở chợ từ 9h00' ngày 15/02/2024 (mồng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn). Bên cạnh đó, xuyên suốt Lễ hội các trò chơi dân gian và 03 đêm văn nghệ sẽ được tổ chức nhằm tạo không khí vui tươi cho Lễ hội. Đặc biệt, ngày cuối cùng của Lễ hội, ngày 16 tháng Giêng cộng đồng các doanh nghiệp Giá Tốt tại Hải Phòng sẽ tổ chức sự kiện Lễ hội áo dài với sự trình diễn áo dài của 400 - 500 nam, nữ tại Khu di tích từ đường họ Mạc.

 Hội thi nằm trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn Vật Việt Nam, nên việc tổ chức phải đảm bảo quy mô, khoa học, an toàn, hiệu quả và đúng Luật. Số lượng đoàn VĐV, đô vật tham gia hội thi dự kiến từ 15 đến 20 đoàn; với 150-200 đô vật. Hội thi sẽ diễn ra từ 02 đến 03 ngày, từ ngày 20/02/2024 đến ngày 22/02/2024 (Tức từ 11 đến 13 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Các đô vật là công dân Việt Nam ở Hải Phòng và các tỉnh, thành trong cả nước đã qua luyện tập và thi đấu môn Vật dân tộc; có trình độ kỹ thuật, có tư cách đạo đức tốt và được Ban tổ chức mời. Phải có Giấy xác nhận đủ sức khoẻ để tham gia thi đấu của cơ quan y tế có thẩm quyền (bệnh viện hoặc trung tâm y tế cấp quận, huyện).

Ban Tổ chức Hội thi truyền thống Vật dân tộc thời Mạc sẽ trao huy chương, quà lưu niệm và tiền thưởng cho các đô vật đạt Nhất, Nhì, Ba ở mỗi hạng cân. Cụ thể, đối với giải nhất sẽ được nhận số tiền thưởng là 5 triệu, giải Nhì 3 triệu và giải Ba là 2 triệu. Tại Hội thi Ban tổ chức sẽ chọn ra 01 Đô lực sĩ năm Giáp Thìn là đô vật khỏe nhất, có tinh thần thi đấu thể thao cao thượng nhất sẽ được vinh danh và nhận giải thưởng là 10 triệu đồng và áo choàng. Ngoài các giải chính, Ban tổ chức còn trao một số giải phụ.

Quỳnh Nga