Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giao Phong vững tin hội nhập cùng đất nước

Bằng sự nỗ lực, phấn đấu không ngưng nghỉ, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Giao Phong, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định đã đạt nhiều thành tựu đáng tự hào về mọi mặt, kinh tế - xã hội có nhiều điểm sáng, đời sống nhân dân tiếp tục được nâng lên, tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp.

Xã Giao Phong (Nam Định) - vững tin hội nhập cùng đất nước
Xã Giao Phong (Nam Định) - vững tin hội nhập cùng đất nước.

Kinh tế tăng trưởng khá

Xã Giao Phong được thành lập năm 1956 - là địa phương có điều kiện địa lý, kinh tế khá thuận lợi, ngành nghề sản xuất đa dạng như trồng trọt, sản xuất muối, khai thác, nuôi trồng thủy hải sản và các ngành nghề dịch vụ, thương mại.

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế chung của toàn huyện, xã Giao Phong đã tập trung chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, giống cây trồng, con nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Với tiềm năng và thế mạnh là vùng sản xuất nông nghiệp trồng màu và nuôi trồng, khai thác hải sản trên biển, với năng suất, sản lượng giá trị cao, cơ cấu nông nghiệp xã đang được chuyển dịch theo hướng tích cực; chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản từng bước phát triển và tăng trưởng bền vững.

Một số ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ của xã bước đầu phát triển, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên - môi trường, cảnh quan xã từng ngày “thay da, đổi thịt”.

Xã đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, chú trọng chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất, chất lượng, giá trị cao, hình thành các liên kết sản xuất, thu hút các dự án về nông nghiệp, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và phát huy tiềm năng kinh tế biển, kết hợp nuôi trồng, khai thác đánh bắt, chế biến, dịch vụ thủy hải sản. Sản lượng khai thác thủy hải sản hàng năm tăng 15% (chiếm 30-40% thu nhập trên địa bàn) và được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, giúp người dân từng bước nâng cao thu nhập. 

Hiện nay, trên địa bàn xã có 4/5 sản phẩm đăng ký theo chương trình OCOP được Hội đồng thẩm định cấp tỉnh ra quyết định đánh giá sản phẩm đạt 3 sao.

Phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề nông thôn là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới (NTM), nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.

Những năm qua, các ngành nghề ở địa phương từng bước phát triển và mang tính bền vững như nghề may mặc, nghề mộc, nghề xây dựng, cơ khí, dịch vụ, chế biến hải sản, xuất khẩu, thương mại, vận tải hàng hóa,... đã góp phần ổn định thu nhập cho người dân, tạo việc làm mới cho lao động tại địa phương.

Đối với công tác xây dựng NTM, xã triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM đồng bộ, giải quyết tốt các vấn đề về an sinh xã hội, chăm lo nâng cao đời sống cho người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mở rộng sản xuất các ngành nghề, tạo việc làm cho lao động địa phương, góp phần tăng thu nhập.

Đến nay, trên địa bàn xã, hệ thống cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, nổi bật là hệ thống cơ sở trường học và đường giao thông. Hệ thống thủy lợi và đường nội đồng đầu tư đồng bộ, thuận tiện cho người dân đi lại và chủ động tưới tiêu.

Cảnh quan môi trường của xã luôn “sáng -  xanh - sạch - đẹp”, hệ thống điện chiếu sáng được đầu tư đồng bộ, hệ thống đường giao thông xã khang trang, tạo sự thông thương với các xã liền kề.

Hệ thống chính trị xã hoạt động có hiệu quả và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Dân chủ được mở rộng, phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân trong phong trào xây dựng NTM.

Đảng bộ, chính quyền xã nhiều năm liền là đơn vị trong sạch vững mạnh; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đều là đơn vị tiên tiến trở lên; xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2018 - 2020 (năm 2020).

Sau khi xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, để tiếp tục duy trì NTM bền vững, từng bước nâng cao các tiêu chí nhằm nâng cao đời sống của nhân dân và xây dựng NTM kiểu mẫu, Ban chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề, kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng NTM và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

UBND xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM kiểu mẫu, giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời phân công cán bộ, công chức các ngành phụ trách các tiêu chí trực tiếp làm hồ sơ đề nghị công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2022.

Năm 2021, xã không còn hộ nghèo (trừ các trường hợp thuộc diện bảo trợ xã hội). Năm 2022,  thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 80 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ người dân tham gia mua bảo hiểm y tế tính đến 31/12/2021 là 98,97%.

Trường THCS xã Giao Phong
Trường THCS xã Giao Phong.
Xã Giao Phong - từng ngày thay da đổi thịt
Xã Giao Phong - từng ngày thay da đổi thịt.

Nhiệm vụ trọng tâm, liên tục

Chủ tịch UBND xã Giao Phong, Phạm Văn Sơn cho biết:

“Để đạt được những kết quả trên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã luôn xác định, quán triệt quan điểm xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục, chặng đường lâu dài, chỉ có điểm xuất phát, khởi đầu mà không có đểm kết thúc. Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, xã tiếp tục triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu".

Theo đó, xã thường xuyên quán triệt triển khai thực hiện nghiêm các Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 08/03/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 08/03/2022 về việc quy định xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 23/2022/QĐ-UBND ngày 8/8/2022 của UBND tỉnh Nam Định về việc ban hành tiêu chí xã NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 24/2022/QĐ-UBND, ngày 09/08/2022 về việc ban hành các tiêu chí xã NTM và xã NTM nâng cao thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025...

Đảng uỷ xã đã tổ chức Hội nghị toàn thể cán bộ, đảng viên, các ban, ngành, đoàn thể trong xã để triển khai các nội dung về xây dựng NTM kiểu mẫu, tạo nên sự thống nhất, đồng thuận từ xã đến cơ sở xóm và các tầng lớp nhân dân. Xã tập trung rà soát, đánh giá thực trạng kết quả thực hiện, mức độ đạt chuẩn các tiêu chí xã NTM, xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu.

Xã bám sát các văn bản hướng dẫn của cấp trên về thực hiện Chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025. Xã cụ thể hóa ban hành các văn bản để triển khai thực hiện trên địa bàn. Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu; UBND xã ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch để triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu, giai đoạn 2021 - 2025; phân công trách nhiệm các thành viên trong Ban chỉ đạo.

Để tạo sự đồng thuận và nâng cao nhận thức cho người dân, công tác thông tin tuyên truyền đã được xã triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng.

Với phương châm: “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ; người dân làm chủ thể, Nhà nước định hướng, hướng dẫn tổ chức và hỗ trợ thực hiện; lấy thôn xóm làm địa bàn chỉ đạo thực hiện NTM”. Từ đó, cán bộ và nhân dân xã đã nhận thức ngày càng rõ và đúng đắn hơn về bản chất, nội dung, phương châm, cách làm NTM kiểu mẫu và chủ động tích cực tham gia vào quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu.

Cùng với đó, xã thường xuyên tuyên truyền công tác xây dựng NTM kiểu mẫu trên hệ thống truyền thanh của xã, các hội nghị của xã, các địa bàn khu dân cư các xóm; thường xuyên nêu tấm gương điển hình về công tác xây dựng NTM kiểu mẫu làm tấm gương để mọi người noi theo; Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội hội thường xuyên tuyên truyền cho các thành viên, hội viên tích cực hưởng ứng phong trào.

Đảng ủy, UBND xã tạo điều kiện cho cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn, đào tạo do tỉnh, huyện tổ chức về công tác xây dựng NTM, giai đoạn 2021 - 2025, các lớp tập huấn về chuyển đổi số, an toàn thực phẩm, quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

Xã đã tổ chức đi thăm quan học hỏi kinh nghiệm, mô hình xây dựng NTM tại các địa phương trong và ngoài huyện. Từ đó, rút ra những kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, điều hành, vận động nhân thực hiện một cách tốt hơn.

Bên cạnh đó, xã tích cực hưởng ứng, phát động sâu rộng các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, các cấp, ngành phát động như các phong trào: “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, “Doanh nghiệp Nam Định hội nhập và phát triển”, “Nam Định chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Nam Định thi đua thực hiện văn hóa công sở”, “Thi đua tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026” và các phong trào thi đua do các bộ, ngành trung ương phát động...

Với những thành tích đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Giao Phong đã vinh dự được tặng thưởng:

Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2016, 2019), Tập thể lao động xuất sắc của UBND tỉnh Nam Định (năm 2017, 2020), Bằng khen của UBND tỉnh Nam Định (năm 2019), Cờ thi đua của UBND tỉnh Nam Định (năm 2019), Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ (năm 2021) và nhiều Giấy khen, phần thưởng cao quý khác…

Ngày 18/12/2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Giao Phong vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Thủ tướng Chính phủ trao tặng; Bảng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, giai đoạn 2021 - 2025 và mừng công Nhà văn hóa trung tâm xã.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.