Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Hải Thanh (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa): Cần làm rõ việc thu tiền của dân làm sổ đỏ

THCL- Nhiều hộ dân xã Hải Thanh đã phải nộp một số tiền lớn để làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Tuy n

THCL Nhiều hộ dân xã Hải Thanh đã phải nộp một số tiền lớn để làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Tuy nhiên, tiền nộp đã lâu, nhưng sổ vẫn chưa thấy đâu?

Lệ phí “đo đất” lạ lùng

Bà Nguyễn Thị Lễ (thôn Thanh Xuyên) cho biết, đầu năm 2014, gia đình bà có nhu cầu làm sổ đỏ để vay vốn ngân hàng. Theo trình tự, bà đến UBND xã gặp cán bộ địa chính nhờ tư vấn. Tại đây, bà được các cán bộ tên Phương, Hoài tư vấn phải về thôn lấy xác nhận, rồi nộp tiền, kèm theo lời hứa sẽ có sổ sau 2 tháng. Gia đình bà đã nộp 8,8 triệu đồng cho cán bộ địa chính xã là bà Lê Thị Phương vào tháng 1/2014. Bà đã phải đi vay 3 chỉ vàng của người thân để bán lấy tiền nộp. Ngay sau đó, cán bộ địa chính đã về đo diện tích đất nhà bà. Thế nhưng, từ đó đến nay vẫn chưa thấy sổ đỏ đâu. “Chồng tôi suốt ngày la ó, trách móc. Số vàng vay không biết bao giờ mới trả được nữa”- bà Lễ than thở!

Không chỉ bà Lễ, con gái bà cũng mua một mảnh đất ở địa phương đã 6 năm. Gia đình đã nộp 3 triệu đồng cho nữ cán bộ giới thiệu làm ở UBND huyện để làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất. Mấy ngày nay, gia đình lên UBND huyện để gặp nữ cán bộ này thì lại được “tư vấn” nộp tiếp 10 triệu. “Gia đình nhất trí và cán bộ này xuống đo đất. Sau đó yêu cầu phải chi hết 27, 28 triệu đồng mới làm sổ đỏ được. Con tôi nghe vậy liền bảo không làm nữa, bỏ đi Hà Nội làm ăn”, bà Lễ chua chát nói.

Không chỉ nhận tiền làm sổ đỏ, một số cán bộ của UBND xã Hải Thanh đã “chăn tiền” của nhiều hộ khác. Bà Hoàng Thị Châm (thôn Thanh Đông) cho biết, năm 1994, gia đình bà mua mảnh của ông Đỗ Văn Gia (người cùng thôn), diện tích 147m2. Vừa qua, gia đình tiến hành xây lại nhà mới, có xây lấn ra đất công do xã quản lý, liền bị chính quyền xã đến lập biên bản xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng. Tuy nhiên, theo bà Châm, gia đình muốn được xây ra phần đất do xã quản lý, thì bị yêu cầu nộp 35 triệu đồng. Cán bộ địa chính là bà Phương bảo UBND xã tính thu 500.000 đồng cho mỗi mét vuông đất xây lấn?! Gia đình bà đã nộp 20 triệu đồng, còn nợ 15 triệu đồng.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, nhiều trường hợp người dân tin tưởng đã đưa tiền “lót tay” cho cán bộ xã làm sổ đỏ với số tiền từ 2-3 triệu đồng.

Nhiều sai phạm

Ông Trần Hùng Vương, Bí thư Đảng ủy xã Hải Thanh, nguyên Chủ tịch UBND xã Hải Thanh thừa nhận đúng là có việc UBND xã đứng ra thu tiền làm sổ đỏ. Theo ông Vương, “Hầu hết những hộ này là nhảy dù ra đất công để ở từ những năm 1989. Theo qui định của luật thì phải làm sổ đỏ cho dân… Thời điểm trước không thu tiền vào ngân sách, nhưng vì họ nhảy dù nhảy cóc, cho nên xã vận động họ nộp tiền vào ngân sách… Cái đó cũng không nhiều đâu, chỉ có 5 đến 10 trường hợp thôi. Có anh thu 7 triệu, anh thu 8 triệu, ghi thu nộp tiền vào ngân sách xã để đầu cơ sở hạ tầng ở địa phương. Cái này thu không theo qui định nào cả nên trong phiếu thu ghi như vậy…”, ông nói.

Tuy nhiên, thực tế có những phiếu thu có đóng dấu và chũ ký của ông Vương ghi số tiền lên tới 20 triệu đồng, có phiếu thu ghi số tiền 12 triệu đồng. Một người dân tiết lộ: Nhiều trường hợp UBND xã thu tiền như thế này, nhưng vì còn chờ làm sổ đỏ nên trước mắt họ không muốn tiết lộ danh tính”.

Về vấn đề này, ông Hòang Bá Trung, Trưởng phòng TNMT huyện Tĩnh Gia cho biết, UBND huyện không có chủ trương thu những khoản lệ phí làm sổ đỏ lớn như thế. Theo ông Trung, đối với đất thổ cư đã được nhà nước chứng nhận (đất có trước 15/10.1993) thì không thu tiền phí làm sổ đỏ. Còn việc thu phí hiện nay được thực theo Nghị định 197/CĐ-CP và các khoản tiền làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều do bên ngành thuế thu. Toàn bộ hồ sơ làm sổ đỏ đều qua bộ phận một cửa của UBND huyện Tĩnh Gia thực hiện và trả kết quả cũng ở bộ phận một cửa này.

Cũng theo ông Trung, đối với đất giao trái thẩm quyền sau ngày 1/7/2004, UBND xã đã thu tiền bán đất trái thẩm quyền và có biên bản bàn giao đất, có phiếu thu tiền đất nộp ngân sách xã thì cũng được xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 141.000 đồng/ giấy. “Tính đến thời điểm này, toàn xã Hải Thanh đã cấp được 2298 sổ đỏ. Hiện còn khoảng 100 trường hợp đang chờ xã trình lên xét duyệt. Nếu 100 trường hợp này xét duyệt đủ điều kiện thì chuyển qua bộ phận “một cửa” của huyện để thực hiện và trả kết quả cũng tại bộ phận này”, ông Thanh cho hay.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan  chức năng huyện Tĩnh Gia vào cuộc làm rõ việc thu tiền trái phép của một số cán bộ UBND xã Hải Thanh để đảm bảo quyền lợi của người dân và xử lý những cá nhân vi phạm.

Lê Hoa (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Công an Thanh Hóa bắt nhóm đối tượng tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy
Công an Thanh Hóa bắt nhóm đối tượng tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an huyện Bá Thước (Công an tỉnh Thanh Hóa) đã điều tra, làm rõ và bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Dự báo vùng núi Bắc Bộ chuẩn bị đón đợt mưa to diện rộng
Dự báo vùng núi Bắc Bộ chuẩn bị đón đợt mưa to diện rộng

Dự báo, từ đêm 7-8/5, khu vực vùng núi Bắc Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to diện rộng. Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Phát hiện trên 500 kg tôm nguyên liệu chứa tạp chất
Phát hiện trên 500 kg tôm nguyên liệu chứa tạp chất

Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang tiến hành khám đồ vật tập kết tại ấp Lung Lớn, xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang, phát hiện trên 500 kg tôm nguyên liệu chưa xác định được chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp.

Thủ tướng: Tây Ninh có 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa' để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững
Thủ tướng: Tây Ninh có 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa' để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững

 Chiều ngày 5/5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch).

Ngân hàng Nhà nước được ghi giảm vốn điều lệ của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước được ghi giảm vốn điều lệ của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc

Đây là một trong những nội dung của Dự thảo Thông tư quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra lấy ý kiến.

Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển
Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển

Tạp chí Việt Nam Hội nhập vừa tổ chức một hoạt động có ý nghĩa nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2024 tại TP Hồ Chí Minh. Nói như Chủ tịch Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý - Tổng biên tập Tạp chí Việt Nam Hội nhập Đoàn Mạnh Phương trong lời phát biểu khai mạc: Khoa học và Công nghệ đã đem tới cho chúng ta tư duy và hành động về đổi mới sáng tạo và đổi mới sáng tạo đã trở thành một từ khóa trên hành trình hội nhập và phát triển.