Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội): Có khuất tất trong hợp đồng thuê ao?

Thời gian qua, rất nhiều người dân thôn Nhuế, xã Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) có ý kiến đề nghị UBND xã tiến hành thu hồi lại toàn bộ Ao cá Bác Hồ mà trước đây chính quyền xã đã cho ông Nguyễn Mậu Thu thuê không đúng với thẩm quyền. Người dân còn nghi ngờ, hợp đồng này có khuất tất trong việc có quá nhiều quyền lợi cho người được thuê.

Khu nhà xây trái phép của ông Nguyễn Mậu Thu

“Bên nhận thầu”… tự soạn hợp đồng

Trong bản tường trình gửi các cơ quan chức năng huyện Đông Anh, ông Nguyễn Mậu Thu là người đại diện bên B trong Bản hợp đồng kinh tế số 1/HĐ-KT, ký ngày 1/4/2004 giữa UBND xã Kim Chung với ông Thu. Ông Thu khẳng định, bản hợp đồng này do ông đánh theo nội dung đã được hai bên bàn bạc. Thời hạn của hợp đồng kinh tế được ông Thu soạn thảo là 10 kỳ x 5năm/kỳ = 50 năm. Hợp đồng được ông Thu mang đến cho bà Đỗ Thị Thiết, Chủ tịch UBND xem và ký lúc “gần hết giờ làm việc”.

Trước đó, ông Nguyễn Mậu Thu đã mang một bản hợp đồng dự thảo đến trình Chủ tịch UBND xã Kim Chung, bà Thiết đã mời ông Lê Thanh Uyên (lúc đó là cán bộ tư pháp) sang xem xét nội dung bản hợp đồng. Ông Uyên đã gạch đi phần thời gian thuê ao của hợp đồng là 7 năm và sửa lại thành 5 năm. Theo ông Lê Thanh Uyên, ông đã tham mưu cho bà Đỗ Thị Thiết, UBND xã không có thẩm quyền ký cho thuê đất, ao… quá 5 năm.

Ông Lê Kim Bính (nguyên cán bộ Kế toán Ngân sách xã Kim Chung) khẳng định: Hợp đồng kinh tế phải do cán bộ văn phòng của UBND xã soạn thảo, sau đó trình các bộ phận chức năng xem xét, trong đó ông Bính phải là người ký nháy vào văn bản trước khi trình Chủ tịch UBND ký.

Ông Bính cho biết, ông Thu có mang đến cho ông 06 bản hợp đồng đã có chữ ký của Chủ tịch và đề nghị ông Bính ký nháy vào văn bản. Sau khi xem xét nội dung, thời hạn của hợp đồng đúng là 5 năm, ông Bính đã ký nháy vào bản hợp đồng đó. Do ông Thu mang văn bản đến cuối giờ làm việc nên văn thư không còn ở đó, ông Thu đã mang toàn bộ hợp đồng này về.  Tuy nhiên, Bản hợp đồng kinh tế mà ông Thu đang lưu giữ và trình cho các cơ quan chức năng lại không hề có chữ ký nháy của ông Bính.

Như vậy, Bản hợp đồng được lập không đúng trình tự và ký sai thẩm quyền, cần phải được thu hồi theo quy định của pháp luật.

Cần đồng thuận với chủ trương xây dựng nông thôn mới!

Ngày 22/8/2012, UBND xã Kim Chung đã tổ chức buổi làm việc với ông Nguyễn Mậu Thu về Hợp đồng kinh tế số 01/HĐ-KT ngày 01/4/2004. Tại đây, ông Thu cũng đồng ý với chủ trương của chính quyền về việc quy hoạch theo chương trình xây dựng nông thôn mới tại khu Ao cá Bác Hồ mà ông đang quản lý. Ông Thu đề nghị chính quyền đền bù cho cây cối và tài sản hiện có trên khu ao.

Tiếp thu ý kiến đề nghị của ông Nguyễn Mậu Thu, ông Phan Văn Biên, Chủ tịch UBND xã Kim chung đề nghị ông Thu sớm thống kê số lượng cây trồng, tài sản của mình hiện có tại khu Ao cá Bác Hồ thuộc thôn Nhuế và tính giá trị tài sản lập thành biểu bảng gửi về UBND xã Kim Chung trước ngày 22/9/2012 để UBND xã báo cáo và xin ý kiến huyện Đông Anh giải quyết.

Tuy nhiên, sau buổi họp này, ông Nguyễn Mậu Thu không hề có một bản thống kê nào theo yêu cầu của UBND xã, đã thống nhất trong cuộc họp ngày 22/8/2012. UBND huyện và UBND xã Kim Chung đã rất nhiều lần có giấy mời ông Thu đến làm việc, nhưng ông Thu không hợp tác.

Bản hợp đồng kinh tế số 01/HĐ-KT ngày 1/4/2004 giữa UBND xã Kim Chung và ông Nguyễn Mậu Thu, do bà Đỗ Thị Thiết, Chủ tịch UBND xã ký là bản hợp đồng không được chấp nhận vì không đúng thẩm quyền của cấp xã. Việc ra văn bản thu hồi bản hợp đồng này là hoàn toàn đúng pháp luật. UBND xã Kim Chung cũng đã yêu cầu ông Thu kê khai tài sản hiện có để báo cáo cấp trên chỉ đạo giải quyết là việc làm hoàn toàn có lý và có tình. Nhưng việc ông Thu không phối hợp với chính quyền để giải quyết triệt để vụ việc trên là không đúng.

UBND huyện Đông Anh và xã Kim Chung cần vận động ông Thu trong việc giải quyết triệt để sự việc, thu hồi lại ao để thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới được thành công trên địa bàn và bảo đảm sự nghiêm minh, đúng pháp luật trong việc quản lý đất đai.

Phạm Ngọc Thủy

Tin mới

Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua
Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua

Dù tìm được nguồn cát đắp nền phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3 TP. HCM nhưng thủ tục khai thác chưa thông nên một số gói thầu chỉ thi công cầm chừng vì thiếu cát.

Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5
Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 2/5 của các công ty chứng khoán.

Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa
Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón tiếp số lượng lớn du khách thăm quan, du lịch và lưu trú.

Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do
Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do

Đại diện Venezuela khẳng định, chiến thắng vĩ đại 30/4/1975 đã, đang và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới đang đấu tranh vì độc lập, tự do, công bằng và tiến bộ xã hội.

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, kim loại đồng, nguyên liệu đầu vào quan trọng của ngành công nghiệp xe điện, lại đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung và giá tăng cao. Xu hướng này vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là động lực và cơ hội mới.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.