Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã La Ngà (Định Quán - Đồng Nai): Dân khốn khổ vì môi trường bị ô nhiễm nặng

Cảnh ô nhiễm khiến người dân đi ngủ cũng phải đeo khẩu trang - đang là thực trạng ô nhiễm môi trường tại La Ngà (Định Quán, Đồng Nai), khi Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam có 2 nhà máy cách nhau 1 km, một nơi dùng để sản xuất, một nơi dùng để xử lý men hóa chất, gây ra.

Treo biển bán nhà hàng loạt, vì ô nhiễm

Theo người dân khu vực ấp 4, xã La Ngà, trước đây, hàng trăm hộ dân sinh sống trong không khí trong lành. Tuy nhiên, từ năm 2000, Công ty TNHH AB Mauri về mở nhà máy sản xuất trong khu dân cư, khiến mọi sinh hoạt của họ bị đảo lộn.

Bà Lê Thị Tình (SN 1958, ngụ ấp 4, xã La Ngà) lên tiếng, từ khi nhà máy hoạt động, hàng trăm người dân luôn phải chịu  cảnh hàng ngày, mùi hôi nồng nặc, bốc ra từ nhà máy sản xuất nằm ven hồ Trị An. Mùi hôi, gây khó thở, tức ngực, choáng váng, trong khi khu vực này có nhiều trẻ em và người già.

Xã La Ngà (Định Quán - Đồng Nai): Dân khốn khổ vì môi trường bị ô nhiễm nặng - Hình 1

Người dân viết đơn kêu cứu (Ảnh VNN)

Ông Nguyễn Xuân Tân, Bí thư Chi bộ ấp 4 cho biết, nhà ông sống gần Công ty AB Mauri, từ khi công ty này hoạt động. Do đó, ông khẳng định, mùi hôi gây khó chịu cho người dân xuất phát từ bên trong nhà máy sản xuất men vi sinh của công ty này.

"Gần 20 năm qua, người dân phải sống chung với hôi thối, rất nhiều người bị bệnh liên quan đến hô hấp như xoang, viêm phổi, thậm chí ấp này có những người đã chết vì ung thư", ông Tân cho biết.

Tiếp xúc với PV, bà Nguyễn Thị Thuận (SN 1952, ngụ TP. Biên Hòa) cho biết, trước đây, gia đình bà sống cạnh nhà máy, nhưng càng ngày cảm thấy khó chịu do mùi hôi. Sợ con cái bị bệnh tật nên bà phải treo biển bán nhà, dự tính chuyển đi nơi khác, nhưng không ai dám mua.

Sau nhiều lần kiến nghị với công ty và chính quyền không có kết quả, đỉnh điểm vào năm 2011, hàng trăm người đã dựng lều trại trước cổng công ty để yêu cầu ngưng hoạt động, do gây ô nhiễm môi trường.

Sự việc khiến UBND tỉnh Đồng Nai phải chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ kiến nghị của người dân. Tháng 11/2011, Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với Công ty TNHH AB Mauri trong 3 tháng, đồng thời yêu cầu khắc phục hậu quả do vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.

Sau khi hết thời gian tạm đình chỉ, công ty cam kết sẽ có biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động trở lại và được chấp thuận. Tuy nhiên, theo người dân, khi công ty này tiếp tục sản xuất, thì mùi hôi thối lại như cũ, thậm chí còn trầm trọng hơn.

Quá bức xúc, tập thể người dân ấp 4 đã làm đơn gửi Văn phòng Chính phủ cùng các cơ quan Trung ương, kêu cứu. Sau đó, tình trạng có thuyên giảm nhưng mùi hôi vẫn rất khó chịu. Đến nay, người dân sống xung quanh công ty lại tiếp tục phải chịu đựng cảnh hôi thối bốc ra từ đây, có người ngủ cũng phải bịt khẩu trang.

Lỗi kỹ thuật của công nhân khi vận hành (?!)

Đại diện Công ty AB Mauri cho rằng, mùi hôi thối bốc ra từ công ty trong thời gian qua là do lỗi kỹ thuật của công nhân khi vận hành, xử lý lên men vi sinh, từ đó mùi hôi bốc ra từ khu vực bể chứa men vi sinh, rộng khoảng 3.000 khối.

Xã La Ngà (Định Quán - Đồng Nai): Dân khốn khổ vì môi trường bị ô nhiễm nặng - Hình 2

Bể chứa men vi sinh được cho là do 'lỗi kỹ thuật' của nhân viên vận hành gây mùi hôi?

Sau sự cố trên, công ty đã cho công nhân khắc phục, tuy nhiên, cũng phải mất hơn 1 tuần mới xử lý triệt để.

Theo đó, hệ thống xử lý chất thải của công ty được lắp thiết bị quan trắc tự động kết nối với bộ phận giám sát của Sở TN&MT Đồng Nai. Hệ thống xử lý chất thải được đầu tư hiện đại, lắp đặt nổi hoàn toàn nên người dân và các cơ quan chức năng có thể kiểm tra bất cứ lúc nào.

Vào đầu năm 2019, người dân liên tục khiếu nại về tình trạng ô nhiễm của Công ty Mauri. Cơ quan chức năng có kiểm tra, chỉ ra nhiều sai phạm, nhưng nhà máy vẫn tiếp tục hoạt động.

Theo người dân, vào đầu tháng 1/2019, cơ quan chức năng đã làm việc với nhà máy về các vấn đề ô nhiễm. Người dân đã nhiều lần đề nghị nhà máy phải khắc phục việc ô nhiễm và bồi thường cho dân, nếu tiếp tục gây ô nhiễm thì phải dừng hoạt động, di dời.

Ông Ngô Tấn Tài, Phó chủ tịch UBND huyện Định Quán cho hay, tình trạng Công ty Miura La Ngà gây ô nhiễm nhiều năm, cơ quan chức năng đã nhiều lần xử phạt và yêu cầu công ty khắc phục hậu quả.

Mới đây, Công ty Mauri La Ngà đã chính thức được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án “Sản xuất men các loại công suất từ 5.000 tấn/năm lên 6.000 tấn/năm”.

Đồng thời, chỉ đạo cho các ngành chức năng có liên quan thường xuyên giám sát, nắm tình hình các vấn đề về môi trường trong khu vực để làm tốt công tác môi trường.

Xã La Ngà (Định Quán - Đồng Nai): Dân khốn khổ vì môi trường bị ô nhiễm nặng - Hình 3

Nhà máy xử lý men của Công ty Mauri La Ngà bị tố gây ô nhiễm

Về phản ảnh công ty vẫn gây ô nhiễm của người dân, ông Tài cho hay, UBND huyện đã chỉ đạo xã La Ngà xác minh vụ việc. Mới đây, theo báo cáo của xã La Ngà thì, mùi hôi phát tán xung quanh khu vực là do hộ gia đình ông Trần Quang T. canh tác xoài, bưởi tại khu vực ấp 3, đã mua 10 tấn phân gà chưa qua xử lý vôi nên mùi hôi phán tán ra xung quanh, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Theo báo cáo kết quả giám sát chất lượng không khí ở khu vực trên vào ngày 19/10/2018 cho thấy, thông số xung quanh đều đạt so với quy chuẩn QCVN 06:2009/BTNMT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh?

Hải Đăng

Tin mới

Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam
Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam

Ngày 24/4, thông tin từ Công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đơn vị này đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng trộm cắp tấm thép lưới (loại B40) trên đường cao tốc Bắc - Nam. Bước đầu ước tính tổng thiệt hại lên đến gần 100 triệu đồng.

Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?
Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thẳng thắn chia sẻ thực tế “rất thực dụng” khi nhận được câu hỏi doanh nghiệp cần hỗ trợ thế nào. Doanh nghiệp cần hỗ trợ, nhưng họ rất thực tế và thực dụng.

Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu
Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 27,5 triệu đồng đối với ông T.V.T. Đồng thời, buộc tiêu hủy 1.240 đơn vị sản phẩm giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới

Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010 đang gây ra căng thẳng thương mại trên toàn thế giới.

Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%
Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới công bố, Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6% so với mức dự báo 6,7% đưa ra trước đó, do tăng trưởng quý I thấp hơn dự kiến và những thách thức đến từ thương mại toàn cầu.

Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024
Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024

Theo báo cáo mới từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024 do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ thương hiệu nội địa Huawei.