Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Ngọc Hồi (Thanh Trì, Hà Nội): Người CCB 20 năm “gõ cửa” các cấp đòi lại đất

Tòa soạn nhận được đơn thư của cựu chiến binh (CCB) Hoàng Tuấn Khôi (Lạc Thị, Ngọc Hồi, Thanh Trì, TP. Hà Nội) về việc trong thời gian ông phục vụ quân ngũ, mảnh đất thổ cư của gia đình bị các hộ liền kề lấn chiếm; và hơn 20 năm ròng rã ông “gõ cửa” các cấp chính quyền, nhưng chưa được giải quyết?

THCL Tòa soạn nhận được đơn thư của cựu chiến binh (CCB) Hoàng Tuấn Khôi (Lạc Thị, Ngọc Hồi, Thanh Trì, TP. Hà Nội) về việc trong thời gian ông phục vụ quân ngũ, mảnh đất thổ cư của gia đình bị các hộ liền kề lấn chiếm; và hơn 20 năm ròng rã ông “gõ cửa” các cấp chính quyền, nhưng chưa được giải quyết?

Theo đơn thư phản ánh, ông Hoàng Tuấn Khôi được thừa kế từ bố mẹ mảnh đất rộng 1,6 sào (tương đương 576 m2) đã được UBND xã Ngọc Hồi xác nhận vào ngày 30/10/1973. Năm 1986, thực hiện Chỉ thị 299 của Chính phủ về việc xác lập lại bản đồ, diện tích thể hiện chỉ còn 557 m2.

Năm 1990, con gái ông Khôi bị nhiễm chất độc da cam (do di truyền từ bố) phải nằm viện nhiều năm, vợ chồng ông Khôi không có thời gian về sinh sống tại quê hương nên đã bị những hộ dân xung quanh lấn chiếm đất.

Ông Khôi cho biết: Tôi mang trong mình chất độc màu da cam, hàng ngày phải dùng thuốc. Sức khỏe rất yếu, nhưng tôi đã phải ròng rã “kêu cứu” từ năm 1998 – 2003, UBND xã Ngọc Hồi mới tiếp nhận đơn thư của tôi. Tuy nhiên, trong quá trình UBND xã hòa giải giữa các hộ dân xung quanh lại sử dụng bản đồ năm 1994 để giải quyết, mặc dù bản đồ năm 1994 chỉ là xác lập và không có sự chứng kiến của tôi và gia đình. Bên cạnh đó, bản đồ năm 1994 các đường biên đã bị mã hóa, diện tích giảm chỉ còn 490/576 m2, ngõ đi nhà tôi gần như nằm chọn trong khuôn viên đất nhà bà Ka.

Xã Ngọc Hồi (Thanh Trì, Hà Nội): Người CCB 20 năm “gõ cửa” các cấp đòi lại đất - Hình 1

Gia đình ông Kiên xây trong khuôn viên đất gia đình ông Khôi

Cũng theo ông Khôi: Tôi đã phản đối bản đồ năm 1994. Trước sự phản đối đó, UBND xã cùng các hộ liền kề đất của tôi đã ký thống nhất giải quyết theo bản đồ năm 1986, hiện trạng khuôn viên các thửa đất và diện tích đã thể hiện trong bản đồ.

Ký cam kết thống nhất là vậy, nhưng họ cũng không giải quyết khiến cho khiếu nại kéo dài của vị CCB gần 80 tuổi chưa thể lấy lại được diện tích đất của cha mẹ để lại. Lúc này, UBND xã Ngọc Hồi tiếp tục “đùn đẩy” sự việc lên huyện. Ông Khôi nói: Tôi đã mòn mỏi chờ sự vào cuộc của chính quyền giúp tôi lấy lại được diện tích đã bị các hộ dân xung quanh lấn chiếm. Sự việc tưởng chừng như được lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Thanh Trì giúp đỡ nên đã yêu cầu tôi thuê Cục Đo đạc địa chính Hà Nội để phục hồi lại mốc giới (mọi chi phí ông Khôi tự chịu), tôi đồng ý.

Ông Khôi đã thuê Công ty Địa chính Hà Nội được thể hiện qua Kết quả đo đạc số 05.811/HT ngày 30/11/2005 như sau: “Ông Nguyễn Viết Tín lấn 28 m2. ông Nguyễn Viết Kiên lấn 49 m2, ông Nguyễn Viết Quý lấn 15,5 m2”(nay ông Quý đã trả lại diện tích lấn chiếm). Tuy nhiên, mãi tới ngày 09/08/2007, UBND huyện mới ra quyết định giữ nguyên toàn bộ nội dung Văn bản số 124/UBND-TN&MT ngày 15/03/2007 (vì Văn bản số 124 đã “đẩy” ông Khôi ra TAND giải quyết).

Xã Ngọc Hồi (Thanh Trì, Hà Nội): Người CCB 20 năm “gõ cửa” các cấp đòi lại đất - Hình 2

Gia đình ông Tín phá tường lấn chiếm đất nhà ông Khôi

Trước đó, mặc dù đã có đơn thư khiếu nại của ông Khôi, nhưng gia đình ông Nguyễn Viết Tín vẫn được cấp sổ đỏ và được UBND xã trích lục bản đồ để ông Tín bán đất. Ngay sau đó, người mua lại đất của ông Tín tiếp tục xây lấn đất thổ cư và ngõ đi vào của gia đình ông Khôi, nhưng UBND xã không hề lập biên bản hay đình chỉ xây dựng? Không dừng lại ở đó, ông Nguyễn Viết Kiên tiếp tục vượt qua đường biên lấn thêm 18 m2 để xây thêm căn hộ trên đất của ông Khôi vào năm 2012 (?).

Ông Khôi bức xúc: Hơn 20 năm “gõ cửa” các cấp chính quyền, nhưng không có kết quả, nay tôi đã tuổi cao sức yếu, chỉ mong muốn lấy lại mảnh đất hương hỏa của cha ông để xây nhà thờ tổ tiên. Nhưng chính quyền địa phương lại “im lặng” để cho các hộ dân xung quanh “thỏa sức” lấn chiếm đất của gia đình tôi, trong thời gian tôi đang phục vụ quân ngũ.

Được biết, vợ ông Khôi là bà Nguyễn Thị Đường cũng là CCB, phục vụ chiến trường Lào (từ năm 1968 – 1971), về hưu năm 1998. Vợ chồng ông đều là những người có công với đất nước, lẽ ra chính quyền sở tại phải nhanh chóng vào cuộc, xử lý dứt điểm cho những người có hoàn cảnh đặc biệt như ông Khôi, nhưng tuyệt nhiên đều là sự “im lặng” đến đáng sợ!

Trao đổi với bà Nhân Thị Lệ Quyên, cán bộ tư pháp xã (được giao nhiệm vụ trả lời cơ quan báo chí) nói: “Vụ việc của gia đình ông Khôi đã kéo dài nhiều năm. Với chức năng của xã chỉ có thể hòa giải, nhưng không thành. Tôi cũng đã hướng dẫn ông Khôi gửi đơn đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết”.

Nếu chính quyền sở tại đặt tính nghiêm minh của pháp luật lên hàng đầu, thì người CCB già đâu phải khổ sở đi gõ cửa các cơ quan chức năng ròng rã tới bây giờ? Đối với cấp chính quyền gần dân, sâu sát với dân nhất phải có trách nhiệm tìm hiểu và xử lý đơn thư phản ánh của người dân kịp thời; huống hồ đây là trường hợp người có công với đất nước?

Liệu rằng, có việc chính quyền sở tại “tiếp tay” để cho những hộ dân xung quanh lấn chiếm đất nhà ông Khôi?

Cao Huyền - Quang Nam

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV
Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV

Ngày 7/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Khóa XIV, tổ chức Kỳ họp thứ 12 báo cáo tiến độ tổ chức Đại hội MTTQ các cấp của TP. Hải Phòng;...

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử

Ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (TP. Hải Phòng) tổ chức Lễ ký kết hợp tác về đào tạo lớp Thính học và chuyển giao kỹ thuật cấy ốc tai điện tử với Hội Thính học Việt Nam.

Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật
Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật

Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy bằng điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh
Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh

Sáng 7/5, Đoàn khảo sát Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh về sơ kết thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 22/8/2018 của Bộ Chính trị về “Định hướng xây dựng chính sách phát triển Công nghiệp Quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045” và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm
Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm

Dự kiến trong tháng Năm này, du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise 2 của Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đây là siêu du thuyền sẽ thí điểm khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp trên Vịnh Bái Tử Long.

Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon
Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon

Chiều ngày 7/5, tại TP. Hạ Long, Công an tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) đã có buổi tiếp xã giao và hội đàm với Sở Cảnh sát TP. Incheon (Hàn Quốc). Đây là hoạt động cụ thể hóa biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên vào tháng 11/2023.