Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Phạm Ngũ Lão (Kim Động – Hưng Yên) có buông lỏng quản lý đất đai?

Người dân tại xã Phạm Ngũ Lão (Kim Động – Hưng Yên) bức xúc phản ánh đến cơ quan báo chí về tình trạng lấn chiếm đất công tại đây, họ cho rằng chính quyền xã đã buông lỏng quản lý đất đai, thậm chí đã “cố tình làm ngơ” cho những sai phạm này.

Bán đất công “vô tội vạ”

Về thôn Tiên Quán, theo sự chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đến một ngôi nhà đang được xây dựng trên một thửa đất trước đây là một cái ao của HTX,  ao này đã bị ông Nguyễn Văn Ngọ san lấp.

Đến năm 2018, ông Nguyễn Văn Ngọ bán lại cho ông Nguyễn Văn Tuân và hiện nay ông  Tuân đang xây dựng nhà kiên cố. Theo người dân  cho biết, ao này là ao của công  nhưng không hiểu vì sao ông Nguyễn Văn Ngọ lại có thể “tự nhiên” lấp một cách công khai và chuyển nhượng cho người khác mà không hề bị chính quyền xử lý triệt để.

 Xã Phạm Ngũ Lão (Kim Động – Hưng Yên) có buông lỏng quản lý đất đai? - Hình 1

                Ngôi nhà ông Nguyễn Văn Tuân xây dựng trên ao tập thể

Đã nhiều lần người dân thôn Tiên Quán có đề nghị với chính quyền xã trả lời về việc lấp ao và xây dựng nhà của các hộ gia đình này thì được chính quyền cho biết “các hộ gia đình này đều lấn chiếm ao của tập thể”. Nhưng điều lạ kỳ là không thấy chính quyền có bất kỳ biện pháp nào để xử lý các hộ gia đình lấp ao tập thể này?!

Ngôi nhà 2 tầng kiên cố nằm trên trục đường liên thôn, trước cổng chùa Tiên Quán đang xây dựng, người dân ở đây cho biết. Ngôi nhà này là của ông Nguyễn Văn Bình. Ông Bình đã lấp ao và xây dựng ngôi nhà này.

Điều lạ lùng là đất xây nhà trên thuộc diện tích ao sau đình do ông Nguyễn Đức  Hùng quản lý. Ông đã được chính quyền xã giao cho ao sau đình này để canh tác do trúng thầu từ năm 1992, hàng năm ông Hùng phải nộp sản lượng 25kg/sào cho HTX. Ông Nguyền Đức Hùng đã có ý kiến với chính quyền xã, nhưng vẫn không được giải quyết.

 Chính quyền làm ngơ?

Đây mới chỉ là một số công trình xây dựng trên địa bàn xã Phạm Ngũ Lão được người dân ở đây phản ánh là lấn chiếm đất công. Tuy nhiên những công trình này đã được người dân phản ánh và đề nghị chính quyền giải quyết nhưng đến nay các công trình sai phạm này vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”.

Bức xúc trước việc giải quyết của  chính quyền xã Phạm Ngũ Lão, người dân thôn Tiên Quán cho biết, ngay sau khi các hộ gia đình san lấp ao tập thể để xây dựng công trình, nhân dân trong thôn chúng tôi đã có đơn phản ánh và kiến nghị lên chính quyền các cấp, tuy nhiên, thay vì giải quyết triệt để thì chính quyền dường như có dấu hiệu “làm ngơ bao che cho sai phạm”

Thể hiện qua việc,  gia đình ông Nguyễn Đức Hùng đang trong quá trình quản lý và khai thác ao sau đình đã được giao thầu từ năm 1992, nhưng gia đình ông Nguyễn Văn Bình đã ngang nhiên tổ chức san lấp ao, ông Hùng đã báo cáo lên chính quyền xã Phạm Ngũ Lão. Chính quyền đã cho cán bộ xuống lập biên bản và yêu cầu ông Nguyễn Văn Bình dừng tổ chức thi công.

 Xã Phạm Ngũ Lão (Kim Động – Hưng Yên) có buông lỏng quản lý đất đai? - Hình 2

Nhà ông Nguễn Văn Bình xây dựng trên mặt ao Đình được san lấp

Nhưng sau đó một thời gian ông Bình lại tiếp tục thi công đổ cát san lấp ao và đóng cọc để xây dựng. Ông Hùng tiếp tục có đơn gửi chính quyền xã, thời gian này ông Ngô Ngọc Sơn,  chủ tịch UBND, cho cán bộ xã xuống tiếp tục lập biên bản, nhưng “đâu lại vào đấy”. Gia đình ông Nguyễn Văn Bình vẫn xây dựng ngôi nhà kiên cố 2 tầng mà không bị xử lý, công trình vẫn được hoàn thiện, thách thức dư luận.

Không chỉ riêng gười dân thôn Tiên Quán mà ở thôn Phú Cốc người dân cũng rất bức xúc khi những công trình sai phạm, thay vì kiên quyết ngăn chặn thì chính quyền dường như chỉ xử lý theo kiểu “lấy lệ” để rồi sai phạm vẫn cứ tiếp tục tái diễn làm cho nhân dân ở đây mất hết lòng tin vào chính quyền xã.

Những phản ánh của người dân thôn Tiên Quán và Phú Cốc đã được gửi chính quyền nhiều cấp, trong thời gian nhiều năm, nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để sẽ là những hệ lụy rất xấu trong công tác quản lý đất đai tại các vùng nông thôn.

Qua sự việc trên, có thể nói chính quyền xã Phạm Ngũ Lão đã buông lỏng quản lý đất đai, có dấu hiệu tiếp tay cho những sai phạm trong việc lấn chiếm đất công để xây dựng các công trình trái phép. Vậy ai là người đứng sau những công trình sai phạm này? Chính quyền xã Phạm Ngũ Lão quản lý ra sao khi những công trình này vẫn còn ngang nhiên tồn tại? Đề nghị UBND huyện Kim Động cần vào cuộc điều tra, xác minh và làm rõ những vấn đề được người dân thôn Tiên Quán phản ánh.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.