Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xác định nguyên nhân gây ngộ độc tại bữa tiệc khai trương ở Gia Lai

Liên quan đến việc nhiều người nhập viện cấp cứu khi tham dự một bữa tiệc khai trương tại TP. Pleiku (Gia Lai) và có uống rượu ngâm, hiện tại đã có kết quả xét nghiệm nguyên nhân khiến nhiều người bị ngộ độc là do uống rượu có ngâm củ “lạ”.

 

Ngày 20/7, ông Nguyễn Văn Đang, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm tỉnh Gia Lai cho biết, nguyên nhân vụ ngộ độc được xác định là do 6 người này đã uống rượu có ngâm củ cây thương lục. Các loại thực phẩm khác đều âm tính và đạt trong giới hạn cho phép.

Củ của cây thương lục có hình dáng rất giống với củ nhân sâm, khi ngâm rượu có màu, mùi và vị rất thơm của mùi nhân sâm. Vì vậy, có rất nhiều gia đình ngộ nhận là sâm quý nên lấy củ ngâm rượu uống mà không hề hay biết là đang đưa chất độc vào cơ thể.

Xác định nguyên nhân gây ngộ độc tại bữa tiệc khai trương ở Gia Lai - Hình 1

Bệnh nhân nhập viện cấp cứu sau khi uống rượu ngâm củ thương lục

Theo Đông y, thương lục là một vị thuốc công hạ (tẩy xổ) mãnh liệt, có thể gây sảy thai, nên không dùng cho phụ nữ có thai và người già, người tỳ vị hư nhược. Ngay cả người trai trẻ khỏe mạnh mà dùng nhiều và dùng lâu dài thì cũng tổn thương gân cốt và hại thận.

Thương lục là loài cây có độc ở tất cả các bộ phận từ củ, thân, lá và hoa, nghiên cứu dược lý hiện đại cho thấy các loại chất độc, đắng gọi là phytolaccatoxin. Khi cơ thể hấp thu liều lượng nhiều chất trên sẽ có cảm giác tê môi, đầu lưỡi, đau bụng, vã mồ hôi, giãn đồng tử, tăng tiết đờm nhớt, nôn mửa, tụt huyết áp, co giật , liệt hô hấp, hôn mê tim đập nhanh; tinh thần hoảng hốt, nói lảm nhảm và có thể dẫn đến tử vong nếu không kịp thời cấp cứu. 

Trong dân gian có kinh nghiệm dùng cam thảo sống, đậu xanh giã dập nấu nước uống giải độc thương lục, nhưng tốt nhất nên đưa ngay người bệnh cấp cứu ở cơ sở y tế gần nhất.

Qua sự việc trên, ông Nguyễn Văn Đang cũng khuyến cáo người dân không nên uống rượu ngâm củ cây thương lục vì củ loại cây này được xác định có tính độc, nếu uống phải sẽ gây nôn mửa, đi ngoài phân lỏng, nguy hại cho sức khỏe.

Như Thương hiệu & Công luận đã đưa tin, vào ngày 9/7, một gia đình tại TP. Pleiku tổ chức tiệc khai trương cửa hàng và mời họ hàng đến chung vui. Khi nhập tiệc được khoảng 30 phút thì 6 người cùng có dấu hiệu nôn mửa, chóng mặt, đi ngoài phân lỏng và ngay lập tức được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa TP. Pleiku và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Sau khi được điều trị kịp thời, các bệnh nhân đều đã xuất viện với tình trạng sức khỏe tốt.

 Kim Yến - Phạm Hoàng

Bài liên quan

Tin mới

Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn
Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn

Để giải ngân hơn 8.800 tỷ đồng vốn đầu tư công, thành phố Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn; thay thế cán bộ yếu kém năng lực, nhũng nhiễu.

Lý do dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán?
Lý do dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán?

Lãi suất tiền gửi ngân hàng duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán, giá trị giao dịch bình quân sàn HOSE đạt 21,4 nghìn tỷ đồng/phiên trong quý I/2024, tăng 35,7% so với quý IV/2023.

Thủ tướng dự Quốc Giỗ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng
Thủ tướng dự Quốc Giỗ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (10/3 năm Giáp Thìn), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng ở Điện Kính Thiên, thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Phú Thọ.

Đầu tư Thương mại SMC (SMC) thực hiện loại bỏ kinh doanh bất động sản
Đầu tư Thương mại SMC (SMC) thực hiện loại bỏ kinh doanh bất động sản

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (mã SMC - sàn HOSE) thông qua loại bỏ hàng loạt ngành nghề kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh bất động sản.

Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ Brazil trong quý I/2024
Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ Brazil trong quý I/2024

Trong 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Trong đó, Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.

Giá lúa gạo hôm nay 18/4: Biến động trái chiều
Giá lúa gạo hôm nay 18/4: Biến động trái chiều

Hôm nay 18/4, giá lúa gạo thị trường trong nước tăng giảm trái chiều giữa các giống lúa, nhiều loại gạo chợ lẻ đồng loạt tăng 1.000 đồng. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam duy trì ổn định.