Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xăng dầu giảm giá, hàng hoá không giảm - Thực trạng và giải pháp

Có nhiều nguyên nhân được chỉ ra, song giải pháp căn cơ để điều chỉnh giá cả hàng hóa cho phù hợp vẫn phải tăng cường các biện pháp hành chính, thanh kiểm tra và nêu cao ý thức của doanh nghiệp và người dân.

Cụ thể, chỉ trong vòng 01 tháng qua, giá xăng, dầu đã giảm liên tiếp nhiều lần. Mức giá xăng, dầu hiện nay đã tương đương với thời điểm tháng 01/2022. Tuy nhiên, mặc dù giá xăng dầu đã giảm sâu nhưng thực tế đến thời điểm hiện tại, giá của nhiều mặt hàng thiết yếu trong nước vẫn tiếp tục neo ở mức cao. Giá thịt lợn, cước vận tải hành khách, vận tải hàng hoá, lương thực, thực phẩm… làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân.

Giá hàng hóa thiết yếu tại siêu thị, chợ dân sinh từng tăng mạnh theo giá xăng dầu, nhưng nay giá xăng dầu đã giảm vẫn có một vài mặt hàng giá còn tăng thêm
Giá hàng hóa thiết yếu tại siêu thị, chợ dân sinh từng tăng mạnh theo giá xăng dầu, nhưng nay giá xăng dầu đã giảm vẫn có một vài mặt hàng giá còn tăng thêm.

Tại buổi Toạ  đàm: “Xăng dầu giảm giá, hàng hoá không giảm - Thực trạng và giải pháp” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 04/08/2022, bà Đinh Thị Nương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính nhận xét, sở dĩ có tình trạng này là do một số mặt hàng chịu ảnh hưởng tác động của giá xăng dầu, khi mặt hàng này được điều chỉnh giảm cần có thời gian, độ trễ để các đơn vị sản xuất kinh doanh, nhất là các đơn vị có mặt hàng chịu ảnh tác động trực tiếp đến giá xăng dầu, phải rà soát lại các yếu tố chi phí hình thành giá từ đó mới xác định giá bán giảm theo giá xăng dầu giảm thời gian vừa qua.

Nhận định của chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho thấy, thông thường chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu thường ngắn trong khi dự báo giá xăng dầu còn nhiều biến động, cho nên các doanh nghiệp tính toán, nếu giảm giá ngay các mặt hàng khác có liên quan sẽ sợ rằng sau này giá xăng dầu tăng lại khó điều chỉnh theo, người tiêu dùng sẽ lại phản đối, không đồng tình.

“Đây là sự thận trọng nhưng không đủ thuyết phục, bởi rõ ràng là "nước lên thì thuyền lên, nước xuống thì thuyền xuống". Tôi đồng ý có độ trễ nhưng không thể là hàng tháng hay đến mấy tháng, mà rõ ràng chỉ sau một vài tuần là phải điều chỉnh ngay”, chuyên gia Cấn Văn Lực nói.

Tuy nhiên, theo quan điểm của chuyên gia Vũ Vinh Phú, tình trạng này được coi như là một “căn bệnh” trong hoạt động quản lý thị trường hiện nay. Đó là sự phân phối không công bằng để cấp trung gian hưởng lợi quá nhiều. “Hệ thống phân phối còn quá nhiều bất cập khiến khâu trung gian có điều kiện làm tăng giá hàng hóa, trong khi bản thân nhà sản xuất chưa chắc đã được hưởng lợi và người dân, người tiêu dùng luôn phải mua hàng với giá đắt. Nếu không có giải pháp quản lý hiệu quả hơn, không giải quyết được điểm nghẽn thì câu chuyện “té nước theo mưa” hay “lên nhanh xuống chậm” sẽ rất khó chấm dứt”, ông Phú chỉ ra. 

Vừa qua, Chính phủ đã ký ban hành Công điện về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá. Trong đó yêu cầu các tỉnh, thành phố rà soát kê khai giá của doanh nghiệp để đánh giá việc điều chỉnh giá phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng, dầu trong yếu tố hình thành giá. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành niêm yết giá, thu tiền dịch vụ đúng giá niêm yết của các doanh nghiệp, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý, kết cấu đưa thêm những khoản thu ngoài giá để thu cao hơn mức giá kê khai, niêm yết.

Chuyên gia Cấn Văn Lực cho rằng, hiện có 3 nhóm mặt hàng khiến cho chỉ số CPI tăng cao, chiếm tới 80% tổng mức tăng. Trong đó, nhóm giao thông vận tải đã chiếm khoảng 55 % cơ bản vẫn là do giá xăng dầu. Nhóm thứ hai là lương thực thực phẩm chiếm khoảng 13% tổng mức tăng và nhóm thứ ba là nhóm vật liệu xây dựng đã chiếm tới 80% tổng biên độ tăng CPI 7 tháng đầu năm vừa qua, do đó cần tập trung kiểm soát giá cả 3 nhóm này là việc làm rất quan trọng.

Theo đó, cần tính cả 2 nhóm giải pháp bao gồm trước mắt và lâu dài, bảo đảm tính bền vững chính sách. Trong đó cần làm rõ nguyên nhân cụ thể của việc tăng cấu phần giá. Cần tăng cường thanh tra, kiểm tra giám sát nhưng cũng không thể làm triệt để được nếu ý thức của người dân và doanh nghiệp chưa vào cuộc. Do đó, cần tăng cường thêm ý thức cả doanh nghiệp và người dân, ngoài truyền thông, phải tạo văn hoá kinh doanh, đạo đức kinh doanh của Việt Nam cả trước mắt và lâu dài.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá Đinh Thị Nương đưa ra giải pháp, tiếp tục đẩy mạnh công tác tổng hợp phân tích dự báo thị trường và cập nhật kịch bản điều hành giá chi tiết và kịp thời cho những tháng còn lại trong năm. Phối hợp chặt chẽ chính sách tài chính, chính sách tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra. Đồng thời nghiên cứu để có thể bổ sung chính sách hỗ trợ một số đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng dầu như ngư dân đánh bắt thủy hải sản, giao thông vận tải, người nghèo, người có thu nhập thấp.

Theo Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc, trong lĩnh vực vận tải, cung phương tiện ít, nhu cầu vận tải lớn, dù kêu gọi áp dụng mệnh lệnh hành chính thì chỉ tác dụng nhất định. Quan trọng là làm sao đáp ứng cung đủ cầu, lúc đó tự thị trường điều tiết.

“Yếu tố quan trọng là không chỉ cơ quan hành chính mà các doanh nghiệp cần phải vào cuộc, bảo vệ người tiêu dùng. Hội người tiêu dùng, Hiệp hội vận tải cần lên tiếng để không chỉ vì quyền lợi của DN vận tải mà còn giúp các DN vận tải có nhận thức về trách nhiệm chung”, ông Bảo nói.

Theo chuyên gia Vũ Vinh Phú, vấn đề giá có phạm vi rộng, ngoài các giải pháp về kỹ thuật cần có thêm các giải pháp khác. Để đưa giá cả hàng hóa về giá trị thực trước tiên cần coi trọng vấn đề cung - cầu hàng hoá, không để đứt gãy chuỗi cung ứng và nhất là việc giảm các khâu trung gian. Phải sử dụng sức mạnh của hệ thống chính trị, ngoài biện pháp hành chính còn huy động hiệp hội bán lẻ, hiệp hội doanh nghiệp,  Mặt trận Tổ quốc các cấp, các chợ, các khu phố vào cuộc, làm sao để những người buôn bán tự giác giảm giá hàng hóa một phần hoặc theo tiến độ giảm của giá xăng dầu, từ đó chia sẻ trách nhiệm chung với cộng đồng xã hội.

Lê Pháp (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa tổ chức “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”
Thanh Hóa tổ chức “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Sáng 08/08, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; đánh giá kết quả Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của thành phố và kết quả hoạt động mô hình: Công nhân môi trường - “Chiến sỹ ” tuần tra.

Sắp diễn ra hoạt động kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào
Sắp diễn ra hoạt động kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào

Chiều 08/08, ông Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá chủ trì hội nghị về kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào.

Thanh Hoá có thêm ba Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia
Thanh Hoá có thêm ba Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra Quyết định đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia mười di sản, trong đó có ba di sản của tỉnh Thanh Hóa.

Sắp đến hạn cuối nộp hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động
Sắp đến hạn cuối nộp hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/03/2022 của Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, thời hạn cuối nộp hồ sơ nhận hỗ trợ tiền thuê nhà là ngày 15/08/2022.

7 tháng đầu năm ngành nông nghiệp giải ngân vốn đầu tư 1.595 tỷ đồng
7 tháng đầu năm ngành nông nghiệp giải ngân vốn đầu tư 1.595 tỷ đồng

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phân bổ hết 6.438 tỷ đồng; trong đó, vốn trong nước là 4.538 tỷ đồng, vốn ODA 1.900 tỷ đồng. 7 tháng đầu năm, khối lượng giải ngân lĩnh vực nông nghiệp đạt khoảng 1.595 tỷ đồng, đạt 24,8% vốn đã giao.

Bắc Ninh xếp thứ 04 cả nước về mức độ chuyển đổi số cấp tỉnh
Bắc Ninh xếp thứ 04 cả nước về mức độ chuyển đổi số cấp tỉnh

Theo kết quả đánh giá mức độ chuyển đổi số cấp Bộ, cấp tỉnh năm 2021 (chỉ số DTI), tỉnh Bắc Ninh xếp thứ 04 cả nước với giá trị đạt 0,5276, giảm 01 bậc nhưng lại tăng 0,118 về giá trị so với năm 2020.