Nhờ giá dầu thế giới giảm mạnh từ cuối tháng Sáu mà giá xăng dầu trong nước tiếp tục “giảm nhiệt” lần thứ 5, xuống còn hơn 24.000 đồng/ lít. Mức giá này đã về gần sát so với năm ngoái và đầu năm nay.
Trước bối cảnh này, nhiều hãng taxi tại Hà Nội đã nộp hồ sơ lên cơ quan chức năng để đề xuất phương án giảm giá cước hỗ trợ khách hàng.
Được biết, trong 7-10 ngày nữa, cơ quan chức năng sẽ hoàn tất thủ tục phê duyệt kê khai giá cước, ước tính một số hãng sẽ giảm xuống 6-12%. Lý giải cho đợt “tri ân khách hàng” này, đại diện các hãng taxi cho hay, giá dầu liên tiếp giảm trong thời gian qua chính điều kiện để giảm cước, cũng như góp phần vào việc bình ổn giá cả thị trường.
Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải và Cục Thuế Hà Nội, nhiều hãng Taxi đã gửi công văn đề xuất giảm cước từ 500-1.000 đồng/km tùy vào loại xe. Trước đó, trong những ngày giữa tháng Sáu, giá xăng lập đỉnh, xăng RON95 tăng lên mốc 32.370 đồng/lít,... khiến giá cước tại các hãng taxi buộc phải lên 1.000-1.500 đồng/ km.
Dù nỗ lực để bình ổn giá song theo đại diện các thương hiệu taxi, chi phi cho mỗi lần điều chỉnh giá cước đều không hề nhỏ. Cụ thể như thủ tục hồ sơ, bóc dán logo, tháo chì, kiểm định đồng hồ tính giờ, thuê sân bãi… sẽ rơi vào khoảng 400.000 - 500.000 đồng/xe. Bởi lẽ này, khi giá xăng dầu giảm thì các doanh nghiệp mới tính đến câu chuyện giảm giá cước hỗ trợ khách hàng.
Tuy nhiên, trong khi các hãng Taxi đang làm đề xuất giảm giá cước vì giá xăng giảm lần thứ 5 liên tiếp thì trong chiều nay (15/8), Bộ Công Thương thông tin, giá xăng A95 nhập từ Singapore đã tăng mạnh lên 113 USD/thùng, tương đương với ngày 14/07, khi đó giá xăng trong nước duy trì ở mức khoảng 29.675 đồng/lít.
Việc giá xăng nhập đột ngột tăng cao có thể làm gãy mạch hạ giá xăng trong những ngày tiếp theo. Và không hiểu rằng, điều này liệu có ảnh hưởng tới việc đề xuất phương án điều chỉnh giá cước trong những ngày tới?
Hồng Nhung (t/h)