Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xanh Mart Vinh Nghệ An đã tẩu tán hàng “lậu”?

Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một số mặt hàng đã quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa gồm 10 mặt hàng với số lượng là 45 gói hàng thực phẩm các loại, tổng trị giá hàng hóa là 1.370.000 đồng. Tuy nhiên, lực lượng chức năng không tìm thấy các sản phẩm có xuất xứ nước ngoài nghi vấn hàng “lậu” tại đây?

Xử phạt hành chính, buộc tiêu hủy tang vật vi phạm

Chiều 05/04, ông Nguyễn Văn Thắng - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 - Cục QLTT Nghệ An cho biết: Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ Tạp chí Thương hiệu & Công luận về việc cơ sở kinh doanh thực phẩm Xanh Mart Vinh, có địa chỉ tại Số 13, Đường Nguyễn Sỹ Sách, phường Hà Huy Tập, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, thuộc Liên hiệp HTX sản xuất và tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn Nghệ An bày bán nhiều hàng hóa, sản phẩm trắng thông tin, hàng hết hạn sử dụng chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành nhằm kiểm tra cơ sở kinh doanh trên".

Đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra “Gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm Xanh Mart Vinh” của Liên minh Hợp tác xã Nghệ An
Đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra “Gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm Xanh Mart Vinh” của Liên minh Hợp tác xã Nghệ An.

Theo đó, vào hồi 08h ngày 05/04/2022, Đội QLTT số 3 – Cục QLTT Nghệ An phối hợp với Phòng Kinh tế - UBND TP. Vinh, Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP. Vinh và Công an phường Hà Huy Tập tiến hành kiểm tra cơ sở trên.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại cơ sở kinh doanh này có một số mặt hàng đã quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa. Cụ thể gồm: 10 mặt hàng với số lượng là 45 gói hàng thực phẩm các loại. Tổng trị giá hàng hóa nói trên là 1.370.000 đồng.

Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một số mặt hàng đã quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa gồm 10 mặt hàng với số lượng là 45 gói hàng thực phẩm các loại
Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một số mặt hàng đã quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa gồm 10 mặt hàng với số lượng là 45 gói hàng thực phẩm các loại.

Ngay sau đó, Đội QLTT số 3 đã tiến hành lập biên bản số hàng hóa vi phạm. Đồng thời, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 1.000.000 đồng.

Tổng trị giá hàng hóa nói trên là 1.370.000 đồng.
Tổng trị giá hàng hóa vi phạm do đoàn kiểm tra phát hiện là 1.370.000 đồng.

Chiều cùng ngày (05/04), số hàng hóa vi phạm trên đã được tiêu huỷ toàn dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng.

Chiều cùng ngày (05/04), số hàng hóa vi phạm trên đã được tiêu huỷ toàn dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng.
Chiều 05/04, số hàng hóa vi phạm đã được tiêu huỷ toàn dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng.

Trước đó, vào ngày 04/04, Thương hiệu & Công luận có bài viết “Xanh Mart Vinh bày bán nhiều hàng hóa, sản phẩm trắng thông tin, hàng hết hạn sử dụng” phản ánh tại đây đang bày bán nhiều hàng hóa trắng thông tin sản phẩm, hàng hết hạn sử dụng và hàng có xuất xứ từ nước ngoài nhưng không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định.

Hàng “lậu” đã kịp tẩu tán?

Theo số liệu từ Đội QLTT số 3, đoàn kiểm tra liên ngành sau khi kiểm tra cơ sở kinh doanh này đã phát hiện 10 mặt hàng với số lượng là 45 gói hàng thực phẩm các loại. Cụ thể: Ba chỉ bò Mỹ 5 gói, xúc xích Đức 1 gói, cá hố 4 gói, chả cá Mẫu Nguyễn 6 gói, gạo niêu vàng 3 bao, cá mối 9 gói, chả chìa 1 gói, chả cốm 3 gói, sốt chấm nấm 9 gói, nước cua 4 gói. Tổng trị giá hàng hóa nói trên là 1.370.000 đồng.

Tuy nhiên, thời điểm PV Thương hiệu & Công luận có mặt và ghi nhận, có rất nhiều sản phẩm có xuất xứ từ nước ngoài và sản phẩm có giá trị cao như: Nho khô Mỹ không hạt Sunview Raisins, kẹo gấu trúc socola Joyco xuất xứ từ Nga, mì Fresh Udon có xuất xứ từ Hàn Quốc, đậu Hũ Phô Mai EB Cheese Tofu 500g xuất xứ từ Malaysia, rong biển xuất xứ Hàn Quốc, kẹo hoa quả Nhật Bản 8 vị Soft Candy Japanese Fruits, hạt hướng dương hình bà già LAO JIE KOU xuất xứ từ Trung Quốc. Tất cả các sản phẩm này đều không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định của pháp luật Việt Nam. Tại thời điểm đoàn liên ngành kiểm tra (sáng 05/04), đoàn kiểm tra không tìm thấy bất cứ sản phẩm nào như phóng viên ghi nhận trong bài viết. Vậy những sản hàng này đã kịp thời tẩu tán, cất giấu trước khi đoàn liên ngành đến kiểm tra?

Mì Fresh Udon có xuất xứ từ Hàn Quốc.
Mì Fresh Udon có xuất xứ từ Hàn Quốc..
Kẹo gấu trúc socola Joyco xuất xứ từ Nga.
Kẹo gấu trúc socola Joyco xuất xứ từ Nga..
Nho khô Mỹ không hạt Sunview Raisins.
Nho khô Mỹ không hạt Sunview Raisins.
Rong biển xuất xứ Hàn Quốc.
Rong biển xuất xứ Hàn Quốc.
Kẹo hoa quả Nhật Bản 8 vị Soft Candy Japanese Fruits.
Kẹo hoa quả Nhật Bản 8 vị Soft Candy Japanese Fruits.
Đậu Hũ Phô Mai EB Cheese Tofu 500g xuất xứ từ Malaysia.
Đậu Hũ Phô Mai EB Cheese Tofu 500g xuất xứ từ Malaysia.
Hạt hướng dương hình bà già LAO JIE KOU xuất xứ từ Trung Quốc.
Hạt hướng dương hình bà già LAO JIE KOU xuất xứ từ Trung Quốc.
Các sản phẩm này do nước ngoài sản xuất nhưng không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định của Pháp luật Việt Nam.

Người tiêu dùng thông thái có quyền nghi ngờ những sản phẩm này là hàng lậu nhưng tại sao lại nằm trên kệ “Gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm Xanh Mart Vinh” của Liên minh Hợp tác xã Nghệ An. Việc cơ sở kinh doanh này bày bán các sản phẩm hết hạn, các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng nghi vấn nhập lậu là điều không thể chấp nhận được.

Gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm Xanh Mart Vinh đã kịp thời tẩu tán hàng nghi vấn nhập
Gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm Xanh Mart Vinh đã kịp thời tẩu tán hàng nghi vấn nhập "lậu" trước khi lực lượng chức năng đến kiểm tra?.

Lý giải về những vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thắng - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 3 - Cục QLTT Nghệ An cho hay: "Đoàn kiểm tra đã làm rất nghiêm túc, khả năng họ (Xanh Mart Vinh) đã cất giấu, tẩu tán số hàng đó trước khi đoàn kiểm tra tới. Anh em đã kiểm tra rất chặt chẽ trên các kệ hàng và kho hàng của cơ sở kinh doanh này nhưng không phát hiện các mặt hàng này".

Những những hành vi này, đề nghị các cơ quan chức năng cần giám sát chặt chẽ, kiểm tra thường xuyên đối với cơ sở kinh doanh này nhằm đem lại quyền lợi cho người tiêu dùng. Đồng thời, tránh việc thất thu thuế cho ngân sách Nhà nước đối với những mặt hàng nhập lậu.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.

Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội
Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé đối với 10 tuyến xe buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông
Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông

Toàn bộ 3 thành viên HĐQT và 2/3 thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần AAV Group (Mã: AAV - HNX) đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới đây.

VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia

Từ hôm nay, 28/3, VinFast mở bán mẫu xe VF e34 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR, tương đương với hơn 492 triệu đồng.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nhờ chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể thông qua kiểm soát nợ xấu, quy mô tổng tài sản tăng hơn 20% mỗi năm, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng…