Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xây dựng FUV thành trường đại học kiểu mẫu

Chiều 10/1, tiếp GS. Thomas Vallely, Đại học Harvard (Hoa Kỳ) tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn xây dựng Trường Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) thành trường đại học kiểu mẫu.

THCL - Chiều 10/1, tiếp GS. Thomas Vallely, Đại học Harvard (Hoa Kỳ) tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn xây dựng Trường Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) thành trường đại học kiểu mẫu.

Xây dựng FUV thành trường đại học kiểu mẫu - Hình 1Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt tay GS. Thomas Vallely

Trao đổi với GS. Thomas Vallely, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam luôn có nhu cầu tăng cường hợp tác giáo dục với Hoa Kỳ, quốc gia có nền giáo dục tiên tiến hàng đầu thế giới, trong bối cảnh triển khai 3 đột phá để phát triển nhanh, bền vững, trong đó có việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Xây dựng FUV thành trường đại học kiểu mẫu - Hình 2

Về phần mình, GS. Thomas Vallely cho biết, ý tưởng thành lập FUV bắt nguồn từ mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ và nêu rõ nỗ lực phát triển FUV tập trung vào 3 nội dung: Thiết lập cơ chế quản trị, bộ máy theo mô hình hiện đại nhất cho một trường đại học hàng đầu thế giới; mô hình tài chính phù hợp để huy động đủ nguồn lực cho trường; thiết kế cơ sở vật chất cho trường với quy mô hiện đại.

“Thời gian qua, chúng tôi đã có nhiều tiến bộ trong lộ trình xây dựng trường trong cả 3 lĩnh vực”, GS. Thomas Vallely nói và kiến nghị: Trường cần cơ chế hoạt động có tính chất đặc thù để tự chủ hoạt động.

Ông cũng bày tỏ cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã giúp triển khai FUV. Thông qua trao đổi với các cấp lãnh đạo Việt Nam, phía Hoa Kỳ đã giải quyết nhiều vấn đề và mong muốn FUV sớm có giấy phép, cơ chế để đi vào hoạt động.

Kể về câu chuyện của một thanh niên Việt Nam 30 tuổi đang làm việc cho Tập đoàn Google có mong muốn kết nối các nhà khoa học Việt Nam trên toàn cầu để đóng góp cho quê hương, GS. Thomas Vallely cho biết, các chương trình của FUV sẽ kết nối với Thung lũng Silicon ở Hoa Kỳ, các doanh nhân, nhà khoa học Việt Nam ở Hoa Kỳ, thông qua đó tiếp thu những tri thức hàng đầu của thế giới.

Ông cũng cho biết, dư luận Hoa Kỳ đánh giá cao cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Tổng thống đắc cử Donald Trump vừa qua, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

“Chính giới Hoa Kỳ nói nhiều về sự thành công của cuộc điện đàm giữa Thủ tướng với ông Donald Trump”, GS. Thomas Vallely nói và cho biết, từ khi đắc cử Tổng thống, ông Donald Trump chỉ điện đàm với một số ít nhà lãnh đạo trên thế giới.

Ghi nhận ý kiến của GS. Thomas Vallely, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam ủng hộ tự chủ đại học theo thông lệ quốc tế.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị hai bên cần nỗ lực, dồn sức để xây dựng cơ sở vật chất của FUV xứng tầm; những giáo sư, giảng viên của trường phải là những người xuất sắc, tầm cỡ quốc tế, đưa FUV tương lai trở thành trường đại học kiểu mẫu, tạo ra những nhà khởi nghiệp. Chính phủ Việt Nam sẽ nỗ lực, hỗ trợ để trường đi vào hoạt động.

GS. Thomas Vallely hoan nghênh chương trình hành động Chính phủ Việt Nam theo hướng thúc đẩy khởi nghiệp và cho biết, các chương trình của FUV sẽ nhấn mạnh vào phát triển khởi nghiệp.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 2/5, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, tỉnh này đã đón khoảng 318.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023, đạt doanh thu 365,7 tỷ đồng.

Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc
Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Thông tin từ Bộ Tư lệnh Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vừa phát hiện, tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa bàn xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong khi hầu hết người lao động được nghỉ dịp nghỉ lễ Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 thì tại các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Bắc Giang vẫn có hàng nghìn công nhân làm việc, nhằm bảo đảm tiến độ sản xuất các đơn hàng.

Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo
Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo

Mặc dù "Nguyên tắc của OECD về AI" không có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhưng đã được 46 quốc gia ký kết. Điều này có tác động đến việc các nước xây dựng chính sách về AI của riêng mình.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.

Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?
Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí TIMES, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng, không thể để 40.000 quân nhân ở một vị trí nguy hiểm.