Thời hoàng kim của thương hiệu xe đạp Việt
63 năm qua, xe đạp Thống Nhất là thương hiệu danh tiếng, nhân chứng đồng hành cùng nhiều thế hệ Việt, qua các giai đoạn của lịch sử. Đi qua nhiều giai đoạn thăng trầm của đất nước, từng được coi là biểu tượng của sự giàu có một thời, chiếc xe đạp Thống Nhất - cho đến nay vẫn là ký ức khó phai trong lòng những ai đã trải qua thời bao cấp khó khăn.
Xe đạp Thống Nhất được sản xuất bởi Công ty CP Thống Nhất Hà Nội, thành lập ngày 30/06/1960. Năm 1965, Nhà nước ra quyết định phân phối xe đạp giá cung cấp. Cán bộ, công nhân viên chức được mua một chiếc 1 lần duy nhất. Ai được phân phối, sẽ có kèm theo một sổ mua phụ tùng.
Xe đạp Thống Nhất ra đời từ trong chiến tranh chống Mỹ nên nó đi vào cả chiến trường với biệt danh “con ngựa sắt” - vượt mưa bom bão đạn đem gạo, muối, thuốc men… ra tiền tuyến. Chiếc xe được đặt tên là “Thống Nhất” nhằm gửi gắm mong ước về một ngày đất nước hòa bình, độc lập.
Lý do khiến xe đạp Thống Nhất có chất lượng cao như vậy là do xe được sản xuất kỹ đến từng chi tiết, chất lượng của hãng không thua kém gì những chiếc xe nhập khẩu từ Châu Âu hay Nhật Bản. Nhiều chiếc xe đạp đã trải qua hơn 60 năm cùng nhiều lần thay thế phụ tùng bảo dưỡng, nhưng khung xe vẫn còn nguyện vẹn, không cần sửa chữa.
Tuy nhiên, số lượng sản xuất xe đạp Thống Nhất rất hạn chế, do đó, số người được phân phối xe chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì thế, xe đạp Thống Nhất càng trở nên quý hiếm, xa xỉ. Có người được phân phối xe, quý đến mức không dám đi, về treo lên trong nhà, 02 bánh không để chạm đất, thỉnh thoảng ngồi ngắm và quay bàn đạp nghe tiếng xích líp kêu...
Một chiếc xe có giá lên tới nửa cây vàng lúc bấy giờ, một số tiền lớn đối với mức thu nhập của nhiều gia đình Việt Nam thời bao cấp. Vì vậy, xe Thống Nhất được coi như biểu tượng của sự giàu có, thành đạt đối với người dân Việt Nam cho đến tận giữa thập niên 90.
Tập trung vào chất lượng sản phẩm, định vị mình là dòng xe cao cấp, bạn đồng hành của người Việt đã giúp Thống Nhất trở thành thương hiệu danh tiếng lẫy lừng lúc bấy giờ.
Sự chuyển mình của một thương hiệu
Thời gian trôi, thương hiệu nào rồi cũng sẽ đến giai đoạn thoái trào. Xã hội phát triển, mở cửa kinh tế - khiến xe máy và các dòng xe ngoại nhập - trở thành phương tiện đi lại phổ biến hơn, xe đạp Thống Nhất dần mất vị thế độc tôn trên thị trường. Trước áp lực lớn từ sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng và sự cạnh tranh mạnh mẽ của các thương hiệu xe đạp ngoại nhập, Thống Nhất quyết định thay đổi và chuyển mình một cách toàn diện.
Ngày 27/02/2017, xe đạp Thống Nhất chính thức cổ phần hóa, chuyển đổi toàn diện mô hình hoạt động từ sản xuất tới kinh doanh theo tiêu chuẩn hiện đại của quốc tế. Thương hiệu xe đạp Thống Nhất từng bước đưa tên tuổi của mình trở lại.
Tới năm 2022, từ 30 cửa hàng đại lý ban đầu, Thống Nhất đã cán mốc 500 cửa hàng đại lý, trải dài toàn quốc và trở thành thương hiệu xe đạp có hệ thống phân phối lớn nhất Việt Nam. Cùng với đó, hệ thống máy móc, nhà xưởng tiếp tục được chú trọng đầu tư với các công nghệ hiện đại, giúp cho Thống Nhất trở thành thương hiệu xe đạp Việt Nam duy nhất có quy mô sản xuất chuyên nghiệp và lớn nhất thị trường. Cùng với sự tăng trưởng và phát triển ngoạn mục của mình, Thống Nhất còn không ngừng đổi mới mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm, không chỉ còn là mẫu xe đạp của “ông bà ngày xưa”.
Mẫu xe NEW 26, dòng xe mini thành phố, sản phẩm nổi bật luôn trong top mẫu xe đạp bán chạy nhất trên toàn quốc. Kiểu dáng hiện đại, màu sắc trẻ trung kèm theo chất lượng hoàn thiện vượt trội - khiến NEW 26 trở thành mẫu xe mini quốc dân cho mọi nhà.
Mẫu xe M26-01, mẫu xe đạp thể thao Thống Nhất - một trong những mẫu mã luôn được những khách hàng yêu thích đạp xe thể thao lựa chọn, bởi chất lượng và giá thành cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra, đây còn là mẫu xe được ưa thích cho những người có nhu cầu sử dụng xe đạp đi làm nhờ kiểu dáng và khả năng vận hành linh hoạt trên đường phố.
Bằng sự nỗ lực đổi mới, không ngừng thích ứng với nhu cầu của thị trường và sự cạnh tranh từ các thương hiệu khác, thương hiệu xe đạp Thống Nhất từng bước trở lại, chiếm lĩnh thị trường một cách vững chắc và tiếp tục trở thành thương hiệu xe đạp quốc dân của người Việt.
Việt Anh