Việc các cuộc đàm phán và trao đổi giữa lãnh đạo, đại diện các bộ ngành liên quan của Việt Nam và Mỹ đang diễn ra, đã thắp lên hy vọng về một tương lai thuế suất 0% cho hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ vào Việt Nam, trong đó có ô tô.

Xe Mỹ nhập khẩu có cơ hội mềm giá tại Việt Nam nhờ kỳ vọng thuế 0%
Xe Mỹ nhập khẩu có cơ hội mềm giá tại Việt Nam nhờ kỳ vọng thuế 0%

Nếu thuế nhập khẩu ô tô được xóa bỏ, người tiêu dùng Việt Nam hoàn toàn có thể mong đợi sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe được ưa chuộng trên toàn cầu như Ford F-150, Ford Bronco, Toyota 4Runner, hay các dòng xe điện tiên phong của Tesla với mức giá hấp dẫn hơn.

Việc thuế giảm về 0% sẽ tạo ra một bước ngoặt lớn, khi giá xe nhập khẩu từ Mỹ có thể cạnh tranh trực tiếp với xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia. Kể từ năm 2018, xe nhập khẩu từ các nước ASEAN đã được hưởng mức thuế suất 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Để hình dung rõ hơn về tác động, có thể lấy ví dụ mẫu Mercedes-Maybach GLS600, hiện có giá mua mới tại Mỹ dao động từ 177.000 đến 230.000 USD, tương đương 4,55 đến 5,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, với mức thuế nhập khẩu hiện hành là 45%, giá của mẫu xe này tại Việt Nam lên tới 11,4 tỷ đồng, đắt gấp đôi.

So sánh với xe nhập khẩu từ ASEAN, mẫu Subaru Forester có giá bán lẻ tại Thái Lan từ 1,055 triệu đến 1,285 triệu baht, tương đương 806 đến 980 triệu đồng. Trong khi đó, xe nhập khẩu Forester về Việt Nam có giá từ 969 triệu đến 1,199 tỷ đồng, mức chênh lệch khoảng 20% này được đánh giá là dễ chịu hơn nhiều so với sự khác biệt về giá của xe nhập khẩu từ Mỹ, Châu Âu hay Nhật Bản.

Về mặt lý thuyết, khi thuế nhập khẩu giảm mạnh từ 45-64% xuống còn 0%, giá xe nhập khẩu từ Mỹ cũng có tiềm năng giảm khoảng 20% sau khi đã tính các loại thuế khác như thuế tiêu thụ đặc biệt (45-60%) và thuế giá trị gia tăng (10%).

Hiện tại, ô tô nhập khẩu từ Mỹ tại Việt Nam chủ yếu thuộc phân khúc xe cỡ lớn, với mức giá dao động từ khoảng 2 tỷ đồng đến 11-12 tỷ đồng. Do đó, mức giảm 20% có thể tương đương từ 400-500 triệu đồng đến vài tỷ đồng, một con số đáng kể.

Mức giảm giá này hứa hẹn sẽ giúp các mẫu xe nhập khẩu từ Mỹ trở nên cạnh tranh hơn đáng kể so với cả xe nhập khẩu từ các nước ASEAN và thậm chí cả những mẫu xe được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ví dụ, mẫu Ford Explorer nhập khẩu từ Mỹ hiện có giá gần 2 tỷ đồng. Nếu được giảm 20%, giá xe có thể xuống khoảng 1,6 tỷ đồng, một mức giá hấp dẫn để cạnh tranh thị phần với các đối thủ cùng phân khúc như Hyundai Palisade (1,5-1,7 tỷ đồng) và Volkswagen Teramont X (2-2,2 tỷ đồng).

Một ví dụ khác là mẫu Mercedes GLE 450 có xuất xứ từ Mỹ, hiện đang được bán tại Việt Nam với giá gần 4,5 tỷ đồng. Nếu được áp dụng thuế nhập khẩu 0%, giá xe có thể giảm xuống mức 3 tỷ đồng, tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn so với đối thủ BMW X6 nhập khẩu từ Đức, vốn đang có giá hơn 4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, ngoài thuế nhập khẩu, giá xe nhập khẩu đến tay người tiêu dùng còn chịu tác động của nhiều yếu tố khác như tỷ giá ngoại tệ, chi phí vận chuyển, chi phí marketing và lợi nhuận của các hãng xe, đơn vị phân phối.

Dù vậy, việc giảm thuế nhập khẩu chắc chắn sẽ là một đòn bẩy quan trọng để giảm giá và tăng sức cạnh tranh cho ô tô Mỹ tại thị trường Việt Nam.

Tâm An (t/h)