Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xét xử sơ thẩm vụ đánh bạc nghìn tỷ: Hai cựu tướng công an, hai “ông trùm” đều vắng mặt

Hôm nay (5/3/2019), tại Phú Thọ, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội bắt đầu mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ đánh bạc nghìn tỷ.

Trong sáng nay, Hội đồng xét xử tiến hành các thủ tục pháp lý, kiểm tra căn cước cá nhân của các bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

Mở đầu phiên tòa, Chủ tọa Nguyễn Vinh Quang công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, theo đó có 83 bị cáo tham gia phiên tòa theo kháng nghị của Viện Kiểm sát và kháng cáo của các bị cáo. Trong đó có 36 bị cáo kháng cáo, nội dung chủ yếu là xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo hoặc xin phạt tiền, các bị cáo thuộc nhóm tội danh tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

Xét xử sơ thẩm vụ đánh bạc nghìn tỷ: Hai cựu tướng công an, hai “ông trùm” đều vắng mặt - Hình 1

Trong phiên tòa xét xử lần này, 2 bị cáo  là Phan Sào Nam (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần VTC truyền thông trực tuyến - VTC Online) và Nguyễn Văn Dương (nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao - CNC) không có kháng cáo, tuy nhiên 2 bị cáo này có liên quan đến nội dung kháng nghị của Viện Kiểm sát.

Tuy nhiên, tại phần mở đầu phiên phúc thẩm, Hội đồng xét xử cho biết, Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam và 24 bị cáo có đơn xin xử vắng mặt. Hai cựu tướng ngành Công an là Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa không có kháng cáo và không tham gia phiên phúc thẩm.

Xét xử sơ thẩm vụ đánh bạc nghìn tỷ: Hai cựu tướng công an, hai “ông trùm” đều vắng mặt - Hình 2

Trước đó, sau nhiều ngày xét xử và nghị án kéo dài, ngày 30/11/2018, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ đã tiến hành tuyên án đối với 92 bị cáo. Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Phan Văn Vĩnh 9 năm tù và bị cáo Nguyễn Thanh Hóa 10 năm tù, cùng về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Bị cáo Nguyễn Văn Dương lĩnh án 5 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc và 5 năm tù về tội "Rửa tiền", tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh bị cáo Dương phải chấp hành là 10 năm tù. Bị cáo Phan Sào Nam lĩnh án 2 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc và 3 năm tù về tội "Rửa tiền", tổng hình phạt chung cho hai tội danh bị cáo Nam phải chấp hành là 5 năm tù. 

Với các bị cáo còn lại, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ lần lượt tuyên các hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung. Ngoài ra, Hội đồng xét xử còn kiến nghị 12 vấn đề với các bộ, ngành và Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ, để tiếp tục xác minh ở giai đoạn 2. Ngoài việc tuyên án với các bị cáo trong vụ đánh bạc nghìn tỷ, Hội đồng xét xử còn tuyên buộc hàng loạt các công ty có liên quan đến vụ án phải nộp lại số tiền đã thu lợi bất chính. 

Xét xử sơ thẩm vụ đánh bạc nghìn tỷ: Hai cựu tướng công an, hai “ông trùm” đều vắng mặt - Hình 3

Tuy nhiên, sau đó Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đã có kháng nghị đối với bản án sơ thẩm số 55/2018/HS-ST ngày 30/11/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ tuyên án đối với 92 bị cáo trong vụ đánh bạc nghìn tỷ liên quan đến hai cựu tướng Công an. 

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ kháng nghị, đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án đối với 3 nội dung: Thứ nhất, phần áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Phạm tội có tổ chức” đối với 27 bị cáo phạm tội “Đánh bạc” trong diện từ đại lý cấp 1 trở lên. Thứ hai, phần nội dung không cho 36 bị cáo “Tự nguyện khắc phục hậu quả” được hưởng là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2009, mà chỉ áp dụng cho được hưởng tình tiết giảm nhẹ này theo quy định tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2009. Và thứ ba là phần áp dụng tịch thu tiền sử dụng vào đánh bạc của 43 bị cáo phạm tội đánh bạc.

 Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh
Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về nội dung Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”
Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 25/4 tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp
Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp

Thanh Hóa hiện có 161 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,65 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 8 cả nước.

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.