Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xứ Huế ngập tràn màu sắc Lễ hội Điện Huệ Nam

Lễ hội Điện Huệ Nam hay còn gọi Lễ hội Điện Hòn Chén, là lễ hội dân gian truyền thống gắn với di tích Điện Huệ Nam và đình làng Hải Cát thuộc xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây còn được xem là lễ hội cộng đồng đặc trưng của vùng đất Cố đô.

Lễ hội Điện Huệ Nam
Lễ hội Điện Huệ Nam

Lễ hội Điện Huệ Nam thường niên tổ chức vào 02 ngày 2- 3 âm lịch. Năm nay lễ hội nằm trong 02 ngày 10- 11/4/2024  do Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Ban Bảo trợ Điện Huệ Nam và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức.

Điểm nhấn của Lễ hội năm nay là hoạt động tái hiện Carnival dân gian quy mô và độc đáo với lễ rước cung nghinh Thánh Mẫu Hội đồng Tứ phủ trên tuyến đường dài 3 km qua trục đường phố ven bờ Bắc sông Hương. Đây cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ lễ hội mùa hạ Festival Huế 2024.

Lễ hội Điện Huệ Nam (hay Điện Hòn chén) là sinh hoạt truyền thống mang yếu tố văn hoá tâm linh được cử hành vào tháng ba và tháng bảy hàng năm.

Lễ hội Điện Huệ Nam luôn thu hút mọi người vì ngập tràn màu sắc và sôi động. Tại các điểm tổ chức chính ở 352 Chi Lăng, phường Gia Hội Huế, trụ sở chính của Thiên Tiên Thánh giáo thờ phụng Thánh Mẫu Thiên Y A Na và Điện Huệ Nam (xã Hương Thọ, TX Hương Trà) không những thu hút đông đảo tín đồ của tín ngưỡng Thờ Mẫu mà còn hàng vạn lượt người đến tham dự.

Khai hội lúc 6h sáng ngày 10/4, đoàn rước đi đường bộ dài 3km từ 352 Chi Lăng (nơi thờ Mẫu) đi đến Nghinh Lương Đình. Sau khi làm lễ cáo yết cầu an sẽ nghênh giá xuống thuyền xuôi theo dòng sông Hương lên thượng nguồn đến Điện Huệ Nam làm lễ Chính.

Du khách và người dân xứ Huế nhất là các người theo tín ngưỡng thờ Mẫu mỗi dịp Lễ hội Điện Huệ Nam rất nô nức. Họ chuẩn bị hàng tháng trời trước lễ hội. Thu hút du khách và người tham quan nhất vẫn là đám rước Thánh Mẫu trên bộ hay trên những chiếc "Bằng" (thuyền đôi) và Châu án (thuyền đơn) bên trong đặt long kiệu Thánh Mẫu và hòm sắc vua phong, cùng các vật thờ cúng như tán, tàn, cờ, quạt.

Trên các Bằng lớn, người dân theo đạo Thánh Mẫu tổ chức lễ hầu giá các quan lớn, cậu, cô; các ngài tôn thần đệ nhất, đệ nhị, đệ tam.

Long kiệu của Thánh Mẫu là kiệu thêu, do các trinh nữ ăn mặc sặc sỡ khiêng, thanh niên thì vác các đồ lễ bộ, bát bửu và các tự khí khác.

Các Bằng trên sông Hương lên thượng nguồn đến Điện Huệ Nam
Các Bằng trên sông Hương lên thượng nguồn đến Điện Huệ Nam

Nghi lễ tại Ðiện Hòn Chén được tổ chức rất long trọng. Dân làng tổ chức lễ tế tại đình làng Hải Cát. Trước ngày Chánh tế có Lễ nghinh thần để rước tất cả các vị thần trong làng về đình.

Sau Lễ Nghinh thần, là lễ Túc Yết; hát thờ, lên đồng, hầu bóng diễn ra suốt đêm. Sáng hôm sau ngày 11/4 là Lễ Chánh tế được tổ chức tại Điện Huệ Nam (Điện Hòn Chén), cầu nguyện Quốc thái dân an và Lễ Hoàn tạ, bế mạc.

Lễ hội Điện Huệ Nam hay Điện Hòn Chén còn được gọi là Lễ Vía Mẹ, không chỉ là của tín đồ Thiên Tiên Thanh Giáo, mà còn là của những người theo đạo thờ Mẹ, đạo hiếu, đạo làm người.

Hoạt động nhằm tái hiện, xây dựng một Carnival dân gian độc đáo, có quy mô lớn, phô diễn nét độc đáo của những trang phục cổ xưa đầy màu sắc, kết hợp với các hình thức diễn xướng, vũ điệu đặc trưng của Tín ngưỡng Thờ Mẫu - tín ngưỡng dân gian Việt Nam, tôn thờ các nữ thần và đề cao vai trò của người phụ nữ.

Điện Hòn Chén là di tích văn hóa lịch sử độc đáo, gồm khoảng 10 công trình kiến trúc lớn nhỏ khác nhau đều nằm lưng chừng sườn núi Ngọc Trản thuộc làng Ngọc Hồ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nơi đây gắn liền với nhiều truyền thuyết, trong đó có truyền thuyết còn lưu truyền trong dân gian là Vua Minh Mạng đánh rơi chén ngọc xuống dòng sông Hương và một con rùa nổi lên ngậm chén ngọc trả lại cho nhà vua (Hoàn Chén).

Cụm di tích này không lớn lắm, công trình kiến trúc chính là Minh Kính Đài nằm ở vị trí trung tâm; bên phải là nhà Quan Cư, Trinh Cát Viện, Chùa Thánh; bên trái là dinh Ngũ Hành, bàn thờ các quan, động thờ ông Hổ, am Ngoại Cảnh. Sát mép bờ sông còn có am Thủy Phủ và nhiều bệ thờ, am nhỏ...

Điện Huệ Nam hay Điện Hòn Chén không chỉ là một di tích lịch sử và tôn giáo mà còn là một thắng cảnh, một điểm tham quan văn hóa độc đáo, một di sản văn hóa vô cùng quý giá thu hút hàng vạn du khách tham quan hàng năm, nhất là vào dịp lễ hội tháng 3 và tháng 7 Âm lịch hàng năm.

                                                            Minh Tích- Hoàng Lê

Bài liên quan

Tin mới

Khánh thành Trung tâm Văn hóa - Thể thao Khu Kinh tế Vân Đồn
Khánh thành Trung tâm Văn hóa - Thể thao Khu Kinh tế Vân Đồn

Sáng 18/5, Huyện Vân Đồn phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ khánh thành và gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ XII nhiệm kỳ 2024-2029 đối với dự án Trung tâm Văn hóa - Thể thao Khu kinh tế Vân Đồn.

Cà Mau khẩn trương thực hiện công tác số hóa dữ liệu chống khai thác IUU
Cà Mau khẩn trương thực hiện công tác số hóa dữ liệu chống khai thác IUU

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các huyện: U Minh, Trần Văn Thời, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển, Đầm Dơi và thành phố Cà Mau khẩn trương rà soát, tập trung thực hiện công tác số hóa dữ liệu chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

"Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" và "Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong"
"Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" và "Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong"

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" và "Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong". Bởi vậy, bên cạnh việc chăm lo xây dựng một đội ngũ cán bộ tốt, Người cũng luôn coi trọng việc thường xuyên và kiên quyết đấu tranh làm trong sạch bộ máy, loại bỏ những cán bộ không đủ phẩm chất, năng lực.

Cần Thơ thực hiện hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm mùa khô
Cần Thơ thực hiện hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm mùa khô

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đã giao các Sở, ban ngành thành phố, UBND quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị khẩn trương tổ chức triển khai, thực hiện các nhiệm vụ triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân trong thời gian cao điểm mùa khô hàng năm.

Quy định 144 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
Quy định 144 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Tạp chí Thương hiệu và Công luận trân trọng giới thiệu toàn văn Quy định 144 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Bắc Giang: Thực hiện nghiêm việc kê khai, niêm yết giá các mặt hàng thiết yếu
Bắc Giang: Thực hiện nghiêm việc kê khai, niêm yết giá các mặt hàng thiết yếu

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc tăng cường thực hiện công tác kê khai giá, niêm yết giá, thu tiền theo giá niêm yết đối với các mặt hàng thiết yếu.