Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xử kín vụ Giám đốc Doanh nghiệp tố cáo sai phạm bằng tin nhắn 'nặc danh' ở Gia Lai

Dùng 30 sim rác gửi hàng trăm tin nhắn đến lãnh đạo tỉnh tố cáo tiêu cực của nhiều cán bộ, sở, ngành, một chủ doanh nghiệp tại Gia Lai đã bị truy tố về tội 'vu khống' và bị tuyên án 12 tháng tù giam. Bị hại trong vụ án là Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Gia Lai Hồ Phước Thành.

Sáng nay 14/6, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử ông Hồ Sỹ Nhân (giám đốc Công ty TNHH Đại Phát) về hành vi 'vu khống'. Người được xác định là nạn nhân của vụ kiện là ông Hồ Phước Thành không có mặt tại phiên tòa.

Đây là vụ án được đông đảo người dân phố núi quan tâm. Vì vậy, từ sáng sớm có rất đông PV của các báo, đài đến đưa tin vụ việc. Khi chuẩn bị diễn ra phiên xét xử, HĐXX yêu cầu lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp, mời tất cả những người tham dự phiên tòa ra khỏi phòng xử vì "đây là phiên tòa xử kín". Phóng viên, nhà báo đến dự và đưa tin cũng phải ra ngoài.

Xử kín vụ Giám đốc Doanh nghiệp tố cáo sai phạm bằng tin nhắn 'nặc danh' ở Gia Lai - Hình 1

Phóng viên đến dự và đưa tin chỉ có thể đứng bên ngoài vì 'tòa xử kín'

Theo hồ sơ, ông Nhân bị khởi tố vì đã gửi hàng trăm tin nhắn cho lãnh đạo tỉnh Gia Lai và lãnh đạo các ban ngành của tỉnh để "vu khống" ông Hồ Phước Thành. Vào giữa tháng 6/2017, ông Dương Văn Trang, Bí thư Tỉnh ủy và ông Võ Ngọc Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai có công văn gửi Tổng cục An ninh (Bộ Công an) và Công an tỉnh Gia Lai với nội dung, từ tháng 5/2016 - 6/2017, điện thoại của các đồng chí lãnh đạo tỉnh thường xuyên nhận được tin nhắn nặc danh từ các số điện thoại lạ với nhiều nội dung xúc phạm, mạt sát, chỉ trích các quyết sách của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cá nhân chủ chốt của Tỉnh ủy hiện nay và các khóa trước. Lãnh đạo tỉnh Gia Lai đề nghị cơ quan công an xác minh, điều tra làm rõ, tìm ra người nhắn tin.

Tiếp đó, cuối tháng 8/2017, ông Hồ Phước Thành, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai có đơn trình báo về việc bị người khác xúc phạm, vu khống và đề nghị cơ quan công an xác minh, truy tố, khởi tố vụ án để điều tra. Sau một thời gian điều tra, ngày 7/12/2017, CQĐT Công an tỉnh Gia Lai tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của ông Hồ Sỹ Nhân, tại phường Diên Hồng, TP.Pleiku (Gia Lai) và thu giữ 3 máy điện thoại, 9 sim điện thoại di động. Ông Nhân sau đó bị bắt khẩn cấp để điều tra.

Kết quả điều tra, từ tháng 12/2015-12/2017, ông Hồ Sỹ Nhân đã dùng 30 “sim rác” của 4 mạng di động để soạn, gửi hàng trăm tin nhắn có nội dung tố cáo thiếu căn cứ, bịa đặt, vu khống ông Hồ Phước Thành tới các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, trong đó chủ yếu nhắn đến điện thoại Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đương nhiệm. Thời gian nhắn tin chủ yếu rơi vào các dịp nhạy cảm như đại hội Đảng, họp HĐND…

Cũng theo điều tra, ngoài các tin nhắn vu khống ông Hồ Phước Thành, ông Nhân còn nhắn nhiều tin có nội dung phản ánh tiêu cực tại một số công trình do UBND tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư và một số cá nhân khác nhưng không có căn cứ. Viện KSND tỉnh Gia Lai nhận định, những tin nhắn của ông Hồ Sỹ Nhân được các cơ quan chức năng khẳng định là không có căn cứ.

Xử kín vụ Giám đốc Doanh nghiệp tố cáo sai phạm bằng tin nhắn 'nặc danh' ở Gia Lai - Hình 2

Luật sư Phan thị Thanh Hậu (bào chữa cho bị cáo) trao đổi với báo chí trong lúc chờ nghị án

Hành vi phạm tội của bị can là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự, gây thiệt hại đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người khác. Do đó ông Nhân bị truy tố trước tòa về tội “vu khống” theo điểm đ, khoản 2, điều 156 – Bộ Luật hình sự 2015 và sửa đổi bổ sung năm 2017.

Ông Nhân trình bày lý do ông gửi tin nhắn nặc danh vì ngại tố cáo trực tiếp. Không ngờ hành động này đã khiến bản thân ông bị tạm giam hơn 2 tháng, đồng thời bị truy tố về tội “vu khống”.

Theo luật sư Phan Thị Thanh Hậu (Đoàn Luật sư TP.HCM), bào chữa cho ông Hồ Sỹ Nhân: ông Nhân bị khởi tố về tội vu khống theo Điều 156 Bộ luật Hình sự, nhưng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai chưa chứng minh, làm rõ được động cơ phạm tội. Việc thân chủ của bà nhắn tin tới hàng chục người thì họ đều là lãnh đạo tỉnh, người đứng đầu các cơ quan đầu ngành, là những người ông Nhân cho rằng có thẩm quyền xử lý sai phạm thì không thể kết tội ông vu khống được.

Cũng theo luật sư Hậu, ông Nhân gửi tin nhắn tố cáo nhiều sai phạm của nhiều người chứ không riêng gì ông Hồ Phước Thành nên không thể nói là ông Nhân ghét ông Thành nên chơi ông Thành. Mục đích nhắn tin của ông Nhân “nhằm cái gì?” rất là quan trọng. Ở đây, không chứng minh được ông Nhân vì ghét ông Thành nên làm điều đó. Vì ở đây, xét trong tổng thể rất nhiều tin nhắn, trong hơn 100 tin nhắn đó thì nói về những người không liên quan đến quyền lợi cá nhân ông Nhân nhưng ông Nhân vẫn nói. Nếu chỉ cắt riêng ra một số tin nhắn vì ghét ông Thành thì có thể đúng nhưng ở đây chúng ta phải xét về tổng thể của việc nhắn tin đó thì không thể vì ghét ông Thành mà làm như thế…

Một điều lạ ở đây là vụ án không thuộc lĩnh vực an ninh quốc gia và liên quan đến nhân thân trẻ em, nhưng TAND tỉnh Gia Lai lại xử kín; thêm nữa: Phiên tòa diễn ra không hề có bị hại, nhân chứng mà chỉ có mỗi bị cáo- ông Hồ Sỹ Nhân cùng luật sư bảo vệ của mình tham gia tố tụng!

Xử kín vụ Giám đốc Doanh nghiệp tố cáo sai phạm bằng tin nhắn 'nặc danh' ở Gia Lai - Hình 3

Ông Hồ Sỹ Nhân khẳng định sẽ "kháng cáo tới cùng"

Trao đổi qua điện thoại với báo chí, ông Nguyễn Thanh Hảo, Phó Chánh án TAND tỉnh Gia Lai cho biết, việc xử kín là do yêu cầu của người bị hại.

Ông Nhân cho rằng, nội dung tin nhắn của ông gửi đến lãnh đạo tỉnh chỉ để tố cáo, chống tiêu cực nên việc xúc phạm chắc chắn không có. Nếu là làm mất uy tín thì ông đã lan truyền trên mạng internet, nhiều người biết chứ không phải một ít người biết. Phiên tòa hôm nay xử như thế là không khách quan, ông không đồng ý với bản án này và sẽ kháng cáo tới cùng.

Kim Yến

Bài liên quan

Tin mới

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024
Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Hà Nội – Ngày 16/4/2024: Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”
Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”

Ngày 16/4, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới” (Chỉ thị số 38).

Bắc Giang: Nắm bắt cơ hội để phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn
Bắc Giang: Nắm bắt cơ hội để phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn

Ngày 16/4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo với chủ đề: “Thực trạng, giải pháp phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh”.

Điều kiện xây dựng công trình trên đất trồng lúa phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp
Điều kiện xây dựng công trình trên đất trồng lúa phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất điều kiện, tiêu chí xây dựng công trình trên đất trồng lúa phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

Tổng giám đốc mới của BIDV MetLife là ai ?
Tổng giám đốc mới của BIDV MetLife là ai ?

Bà Elena Butarova sẽ chính thức đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife, phụ trách tổng thể về tầm nhìn, chiến lược phát triển và vận hành cho tất cả các hoạt động kinh doanh của BIDV MetLife.

Đề xuất quy định về sử dụng phương tiện phát hiện vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường
Đề xuất quy định về sử dụng phương tiện phát hiện vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường

Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định quy trình quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong Công an nhân dân và dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, phòng, chống ma túy và phòng, chống tác hại của rượu, bia.