Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình làm việc với địa phương sau khi phát hiện ổ dịch.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình làm việc với địa phương sau khi phát hiện ổ dịch. (Ảnh: CDC)

Theo báo cáo từ Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa, ngày 19/10, hai học sinh lớp 7 của Trường Tiểu học - THCS xã Lê Hóa đã xuất hiện các triệu chứng của bệnh thủy đậu. Đến ngày 21/10, tổng cộng 14 học sinh trong cùng lớp đã mắc bệnh, khiến các em phải nghỉ học và cách ly tại nhà.

Ngay sau khi nhận được thông tin phát hiện ổ dịch thủy đậu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương tổ chức đi điều tra, giám sát tại trường TH&THCS Lê Hóa.

Qua quá trình giám sát, bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình yêu cầu Trung tâm Y tế Tuyên Hóa tăng cường công tác giám sát, điều tra dịch tễ. Khoanh vùng từng hộ gia đình, các thôn có các trường hợp mắc bệnh, phát hiện sớm xử lý kịp thời không để dịch bùng phát và lây lan trrong cộng đồng. Theo dõi sát diễn biến dịch bệnh, có báo cáo hằng ngày và tình huống khẩn cấp đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để có phương án xử lý kịp thời.

Ngoài ra, trung tâm y tế huyện cũng đã tiến hành khử khuẩn môi trường lớp học và vệ sinh tại các hộ gia đình có học sinh nhiễm bệnh.

Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật cũng đề nghị Trạm Y tế cần tiến hành thu dung điều trị các trường hợp thủy đậu nhẹ, theo dõi chuyển tuyến kịp thời đối với các trường hợp nặng có biến chứng.

Đối với nhà trường, trước hết cần phối hợp với y tế địa phương tổ chức các buổi ngoại khóa tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh thủy đậu nói riêng và các dịch bệnh theo mùa nói chung để nâng cao kiến thức phòng chống dịch bệnh cho học sinh và giáo viên.

Khi phát hiện ca bệnh mới nên báo ngay cho Trạm Y tế để khẩn trương cách ly, điều trị, nhằm đảm bảo sức khỏe cho giáo viên, học sinh tránh làm gián đoạn công tác dạy và học. Đặc biệt, cần chú trọng công tác vệ sinh môi trường, sát khuẩn lớp học hằng ngày bằng hóa chất cho đến khi hết ca bệnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hỗ trợ thuốc, hóa chất cho trường TH&THCS Lê Hóa.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hỗ trợ thuốc, hóa chất cho trường TH&THCS Lê Hóa. (Ảnh: CDC)

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã hỗ trợ 50 lọ thuốc hồ Neo pred 30g để điều trị bệnh thủy đậu và 25kg Cloramin B để khử khuẩn môi trường cho trường TH&THCS Lê Hóa hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh.

Tính đến ngày 24/10/2024 trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 174 trường hợp mắc thủy đậu, giảm 54,9 % so với cùng kỳ năm 2023, địa phương được ghi nhận nhiều nhất là Tuyên Hóa (56 ca), Quảng trạch (41 ca), Đồng Hới (21 ca), Quảng Ninh (20 ca)…

Thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm do virus Varicella Zoster gây ra, có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ và người suy giảm miễn dịch. Mặc dù thủy đậu lành tính và có thể hồi phục hoàn toàn nếu được điều trị đúng cách, nhưng nếu không được kiểm soát kịp thời, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm phổi, hoặc nhiễm khuẩn huyết.

Đặc biệt, phụ nữ mang thai nhiễm thủy đậu có nguy cơ truyền bệnh cho thai nhi, dẫn đến thủy đậu bẩm sinh. Các biện pháp phòng dịch và chăm sóc y tế kịp thời hiện đang được triển khai để đảm bảo ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình khuyến cáo, bệnh thủy đậu hiện nay chưa có thuốc đặc trị, chỉ có các loại thuốc và phương pháp hỗ trợ điều trị. Đây là bệnh lành tính tuy nhiên vẫn có biến chứng nặng. Do đó, người dân cần phòng bệnh cho những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao như: Rrẻ sơ sinh, người cao tuổi, người bị suy giảm miễn dịch... bằng biện pháp tốt nhất là tiêm Vắc xin phòng dịch.

Lê Quyết