Trong khi đó, doanh số bán ô tô trong nước đã giảm 5,8% so với cùng kỳ năm trước trong bối cảnh cạnh tranh về giá ngày càng gay gắt và sự thận trọng của người tiêu dùng về việc chi tiêu cho các mặt hàng lớn trong thời kỳ phục hồi kinh tế không ổn định.
Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) cho biết, xuất khẩu ô tô đã tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái lên 417.000 chiếc trong tháng Tư, tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ từ tháng Ba với mức tăng trưởng xuất khẩu là 39%.
Cui Dongshu, Tổng thư ký CPCA cho biết, cuộc điều tra chống trợ cấp đang diễn ra của EU đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã làm gián đoạn và gây áp lực lên hoạt động xuất khẩu ô tô sang khối này, nhưng Trung Quốc vẫn tích cực tìm hiểu các thị trường xuất khẩu ở Nam Mỹ, Australia và ASEAN.
Ông cho biết, các nhà sản xuất ô tô trong nước sẽ phải lựa chọn giữa việc ra nước ngoài và thua cuộc, khi sự cạnh tranh ở thị trường nội địa ngày càng gay gắt.
“Sự trì trệ của thị trường tồi tệ hơn dự kiến, trong khi một số nhà sản xuất ô tô vẫn cố gắng tiếp tục sản xuất và dẫn đến lượng hàng tồn kho tại các đại lý tăng cao”, ông Cui Dongshu cho biết.
Trong khi tỷ trọng doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới (NEV) đạt mức cao mới, mở đường cho thị trường ô tô lớn nhất thế giới nhanh chóng đạt được mục tiêu xanh, doanh số bán xe điện vẫn chậm hơn nhiều so với doanh số bán xe xăng lai điện plug-in hybrid (PHEV).
Xe NEV chiếm 43,5% tổng doanh số bán ô tô trong tháng Tư và là mức cao kỷ lục. Trung Quốc đã đặt mục tiêu đạt 45% vào năm 2027.
Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh lên 12,1% trong tháng Tư so với cùng kỳ từ mức 10,5% trong tháng Ba, trong khi doanh số bán PHEV tăng 64,2% so với mức tăng 75,4% trong tháng Ba.
Phân khúc PHEV đã tăng trưởng nhanh hơn kể từ năm 2022, và điều này đã thúc đẩy sự thành công hãng xe BYD.
Dữ liệu của CPCA cho thấy thị phần của Trung Quốc trên thị trường PHEV toàn cầu đã tăng lên gần 70% trong quý đầu năm nay.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tiên phong trong công nghệ hybrid đã tụt lại phía sau, chỉ chiếm được 1,9% thị trường PHEV toàn cầu trong quý đầu năm nay.
Mặt khác, doanh số bán xe điện đã không theo kịp với sự đặt cược ngày càng tăng vào một tương lai hoàn toàn bằng điện khi nhu cầu đang chậm lại ở Trung Quốc bất chấp cuộc chiến về giá kéo dài đã thu hút hơn 40 thương hiệu tham gia.
Để thu hút người tiêu dùng, Trung Quốc đã công bố các khoản trợ cấp lên tới 10.000 nhân dân tệ (1.380 USD) cho mỗi lần đổi xe và nhiều nhà sản xuất ô tô, bao gồm Tesla và BYD đã bắt đầu cung cấp các mẫu xe bán chạy nhất của hãng mà không phải thanh toán tiền trước.
Hà Trần (t/h)