Tính riêng 2 tháng đầu năm, lượng rau quả xuất sang Trung Quốc - thị trường vốn dẫn đầu của Việt Nam - giảm đột biến. So với cùng kỳ 2019, giá trị xuất khẩu sang đây đạt 300,4 triệu USD, giảm 29,4%. Trong đó, thanh long, dưa hấu, chuối, nhãn, sầu riêng Việt Nam liên tục gặp khó và ùn ứ tại các cảng khiến nhiều đơn hàng bị hủy.
Ảnh minh hoạ (Ảnh: internet)
Hiện hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc đã bắt đầu dễ dàng hơn. Tuy nhiên, lượng xuất vẫn sẽ giảm do dịch bệnh gia tăng và các doanh nghiệp đầu mối Trung Quốc còn ngưng thu mua.
Trong khi đó, một số thị trường khác giá trị xuất khẩu thấp nhưng tăng trưởng so với cùng kỳ. Ví dụ, giá trị xuất khẩu qua Indonesia tăng từ 164.800 USD năm 2019 tăng lên 2,1 triệu USD, Thái Lan tăng từ 7,6 triệu USD lên 35,2 triệu USD...
Cùng với xuất khẩu, nhập khẩu trong 3 tháng qua cũng giảm gần 30% khi chỉ đạt 294 triệu USD. Trong đó, nhập khẩu từ Trung Quốc, Australia và Thái Lan sụt lần lượt 27,7%, 18,5% và 90%.
Hà Trần