Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xúc tiến thương mại đa kênh và kết nối giao thương cho doanh nghiệp, hợp tác xã

Hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã vừa được kết nối, tư vấn, giao thương với trên 10 nhà mua lớn trong nước và quốc tế, các sàn Thương mại điện tử Alibaba.com, Lazada Việt Nam, các siêu thị uy tín...

Tại Công Viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh, Liên Minh hợp tác xã Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại đa kênh và kết nối giao thương.

Thực hiện Quyết định số 1633/QĐ-BCT ngày 17 tháng 08 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc phê duyệt Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022; Liên minh HTX Việt Nam tổ chức “Hội nghị xúc tiến thương mại đa kênh và kết nối giao thương” trong khuôn khổ Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã khu vực miền Nam.

Mục tiêu của sự kiện nhằm tập trung: (01) Giới thiệu, hướng dẫn triển khai các hình thức xúc tiến thương mại đa kênh hiệu quả cho các đối tượng nhà mua - nhà bán, doanh nghiệp và hợp tác xã; (02) Hướng dẫn tham gia các ứng dụng, dịch vụ hiện hành trong khuôn khổ Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số do Cục Xúc tiến thương mại vận hàng; (03) Quảng bá hình ảnh, mẫu mã, phát triển thương hiệu sản phẩm hàng hóa, xúc tiến thương mại, ký kết các hợp đồng kinh tế, tiếp cận thị trường quốc tế, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào quá trình sản xuất kinh doanh; (04) Trưng bày, giới thiệu và kết nối giao thương giữa bên mua - bên bán, bán trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng, là cơ hội cho các HTX, doanh nghiệp làm quen thị trường, tìm hiểu thị hiếu, sức mua của khách hàng, nhu cầu của các doanh nghiệp phân phối hàng hóa.

Sự kiện lần này quy tụ hơn 200 đại biểu đến từ các tổ chức đa phương, tổ chức quốc tế ở Việt Nam, các HTX, Liên hiệp HTX, Tổ hợp tác (THT), các doanh nghiệp liên kết
Sự kiện quy tụ hơn 200 đại biểu đến từ các tổ chức đa phương, tổ chức quốc tế ở Việt Nam, các HTX, Liên hiệp HTX, Tổ hợp tác, các doanh nghiệp liên kết.

Sự kiện lần này quy tụ hơn 200 đại biểu đến từ các tổ chức đa phương, tổ chức quốc tế ở Việt Nam, các HTX, Liên hiệp HTX, Tổ hợp tác (THT), các doanh nghiệp liên kết của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam, các doanh nghiệp đối tác nhu cầu liên kết sản xuất, kinh doanh với khu vực kinh tế tập thể, HTX; Các tổ chức Xúc tiến thương mại Việt Nam. 

Các sản phẩm trưng bày, giới thiệu, giao thương tại Hội nghị đều là hàng được sản xuất theo quy trình VietGap, GlobalGap, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu...

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Bảo - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam nhấn mạnh: “Tôi cho rằng, Hội nghị xúc tiến thương mại đa kênh và kết nối giao thương hôm nay hỗ trợ cho các HTX nâng cao năng lực về thị trường, khách hàng, tăng cường thêm nhãn quan về các xu thế tiêu dùng để từ đó HTX có thể điều chỉnh sản xuất và thích ứng sản phẩm. Đặc biệt, việc từng bước ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh và xúc tiến sản phẩm là điểm nhấn rất quan trọng của sự kiện lần này. Trong thời gian tới, Liên minh HTX Việt Nam sẽ làm việc với các đối tác, tiếp tục nâng cao năng lực, tăng cường công tác tư vấn, huấn luyện để hỗ trợ hiệu quả hơn cho các thành viên trên thực tế”.

Nắm bắt nhu cầu kết nối giao thương, xúc tiến bán hàng, nắm bắt thông tin các thị trường xuất khẩu của các HTX trên cả nước, nhằm đưa hàng Việt có vị thế tốt hơn ngay chính thị trường trong nước, hỗ trợ các HTX và người tiêu dùng tiếp cận dễ dàng hơn với hàng hóa, nhất là hàng hóa có chất lượng do chính HTX, doanh nghiệp trong nước sản xuất; Với chức năng đại diện, hỗ trợ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các HTX, thời gian qua Liên minh HTX Việt Nam đã triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác, HTX cả về bề rộng lẫn chiều sâu.

Một trong những hoạt động trọng tâm là: Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng hóa do HTX, doanh nghiệp sản xuất ra các tỉnh, thành lân cận thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm, các hội nghị kết nối cung cầu, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, các khu công nghiệp, khu đô thị thông qua các doanh nghiệp kinh doanh theo ngành hàng, các HTX, THT cung ứng dịch vụ trên địa bàn, góp phần khẳng định chỗ đứng của hàng hóa Việt cũng như giúp cho các HTX doanh nghiệp khai thác tốt hơn nữa thị trường nội địa đầy tiềm năng, hỗ trợ HTX gắn sản xuất với thị trường; xúc tiến xuất khẩu sản phẩm của HTX và doanh nghiệp thành viên trong toàn hệ thống; lấy thị trường làm định hướng cho sản xuất nhằm từng bước nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh; tạo cơ hội cho HTX phục vụ phát triển sản xuất trong nước, quảng bá thương hiệu sản phẩm thế mạnh của các vùng miền, tiến tới xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Kết thúc phiên toạ đàm, ông Phạm Ngọc Thạch, Chủ tịch Hợp tác xã (HTX) Sunfood Đà Lạt chia sẻ: “Khả năng và kỹ năng xúc tiến thương mại của các HTX còn hạn chế, hầu hết cán bộ, nhân viên đều xuất thân và học tập trong lĩnh vực nông nghiệp, việc được tiếp cận những thông tin quý giá về hệ sinh thái XTTM và XTTM đa kênh, được tiếp cận những thông tin thị trường đến từ các nhà mua đã giúp ích cho chúng tôi rất nhiều. Tôi hy vọng rằng sẽ có nhiều những sự kiện tương tự diễn ra trong thời gian tới”.

Tại phiên Giao thương, trên 100 doanh nghiệp, hợp tác xã đã được kết nối, tư vấn, giao thương với trên 10 nhà mua lớn trong nước và quốc tế, các sàn Thương mại điện tử Alibaba.com, Lazada Việt Nam, các siêu thị uy tín như Saigon Co-op…

Với trên kinh nghiệm trên 10 năm chuyên xuất, nhập khẩu các sản phẩm nông sản của Việt Nam đi các thị trường quốc tế, ông Nguyễn Ngọc Luận, đại diện Australia Global Connection (Công ty XNK tại Úc) chia sẻ “Việt Nam là một đất nước nông nghiệp có rất nhiều sản phẩm đặc trưng vùng miền. Các sản phẩm này không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn đang được xuất khẩu mạnh mẽ sang thị trường quốc tế; trong đó, nhiều mặt hàng đã và đang có vị trí dẫn đầu như: hạt điều, cà phê, cacao, tiêu...Tuy nhiên, dù tiềm năng của đặc sản vùng miền Việt Nam rất lớn nhưng thời gian qua, việc phát huy lợi thế này cũng còn nhiều hạn chế do sự nhận thức chưa đày đủ về tiềm năng phát triển của đặc sản vùng miền, chưa có sự đánh giá và xây dựng kế hoạch phát triển lâu dài trên quan điểm xây dựng thương hiệu đặc sản tại mỗi địa phương.

Để đạt được điều đó, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, ưu tiên rà soát đánh giá thực trạng các sản phẩm tiềm năng để có các biện pháp tư vấn, hỗ trợ tại mỗi địa phương, lựa chọn những sản phẩm chiến lược trong mỗi nhóm sản phẩm, phát triển chiến lược thị trường cho từng sản phẩm, nhóm sản phẩm, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng hóa do HTX, doanh nghiệp sản xuất ra các tỉnh, thành lân cận thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm, ký kết họp đồng tiêu thụ qua các hội nghị két nối cung cầu, gặp gỡ quảng bá sản phẩm đến khách hàng trong và ngoài nước.”

Thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế hợp tác, HTX, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, khu vực kinh tế hợp tác, HTX đã có những chuyển biến tích cực cả về số lượng, chất lượng và hiệu quả hoạt động.

Tính đến hết tháng 06/2022, Việt Nam có 28.237 HTX, trong đó có 18.785 HTX nông nghiệp, 9.452 HTX phi nông nghiệp, 1.181 Quỹ Tín dụng nhân dân; 120 Liên hiệp HTX và 121.670 Tổ hợp tác. Khu vực kinh tế tập thể, HTX tại Việt Nam thu hút hơn 7 triệu thành viên tham gia, trong đó chủ yếu là đại diện hộ gia đình ở khu vực nông thôn, tác động đến hơn 30 triệu người dân ở cả thành thị và nông thôn, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Khu vực kinh tế hợp tác, HTX đã thể hiện ngày càng rõ nét hơn vai trò quan trọng và có ý nghĩa toàn diện về kinh tế, chính trị, xã hội, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, ổn định an ninh chính trị ở cơ sở, tăng trường kinh tế. Hiện nay, khu vực HTX đóng góp hơn 4% cho tăng trưởng GDP cả nước. Trong đó, các sản phẩm chính là các mặt hàng về nông sản như rau, củ, quả, thực phẩm, chăn nuôi... cung ứng cho thị trường, hàng thiết yếu cho đời sống xã hội, đóng góp lớn cho cân đối hàng hóa, ổn định kinh tế vĩ mô.

Kết thúc Hội nghị và phiên giao thương, đã có trên 20 thoả thuận hợp tác được ký giữa các nhà mua nhà bán, ước tính giá trị hợp tác trên 100 tỷ đồng. Sự kiện đã mang lại cho các doanh nghiệp, hợp tác xã những thông tin, kiến thức quý giá về hệ sinh thái XTTM của nhà nước, XTTM đa kênh và thông tin thị trường chất lượng từ các nhà mua.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Giá heo hơi hôm nay 21/6: Giảm từ 1.000 - 3.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 21/6: Giảm từ 1.000 - 3.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay (21/6) giảm mạnh khoảng 1.000 - 3.000 đồng/kg tại nhiều nơi trên cả nước.

99 năm Báo chí cách mạng Việt Nam và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc
99 năm Báo chí cách mạng Việt Nam và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc

Trải qua 99 năm, báo chí cách mạng Việt Nam đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân, đồng thời đóng góp không nhỏ vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hôm nay, Quốc hội thảo luận 5 Luật và biểu quyết thông qua Luật Lưu trữ sửa đổi
Hôm nay, Quốc hội thảo luận 5 Luật và biểu quyết thông qua Luật Lưu trữ sửa đổi

Văn phòng Quốc hội thông báo, hôm nay, ngày 21/6, Quốc hội thảo luận dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi và biểu quyết thông qua Luật Lưu trữ sửa đổi.

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 21/6
Cổ phiếu cần quan tâm ngày 21/6

Một số cổ phiếu cần quan tâm phiên ngày 21/6 của các công ty chứng khoán.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/6
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/6

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/6 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Ban hành mức thù lao cho lực lượng tuần tra, canh gác đê điều trong mùa lũ
Ban hành mức thù lao cho lực lượng tuần tra, canh gác đê điều trong mùa lũ

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành quyết định về mức thù lao cho lực lượng tuần tra, canh gác đê điều trong mùa lũ trên địa bàn tỉnh.