Sự kiện nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã của Hà Nội và các tỉnh, thành phố tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại, qua đó nâng cao kỹ năng, phương pháp quản lý, vận hành xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh hợp lý, ngày một phát triển, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố.
Hội nghị được tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2022 (Hanoi Agriculture Fair 2022). Đây là sự kiện nhằm tiếp tục triển khai Biên bản hợp tác đã ký kết giữa Bộ Công Thương, UBND thành phố Hà Nội và Tập đoàn AEON Nhật Bản, hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025; trong bối cảnh Hà Nội tiếp tục thực hiện mục tiêu kép là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế.
Chia sẻ với các đại biểu về những khó khăn, thuận lợi trong sản xuất, tiêu thụ hàng hóa nông sản an toàn tại thị trường trong nước và nước ngoài với xu hướng mới, ông Bùi Huy Hoàng đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam thời gian qua đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, được xem là một thị trường tiềm năng và có tốc độ tăng trưởng liên tục cao trong khu vực.
Chuyển đối số trong ngành Công Thương là một định hướng quan trọng của Bộ Công Thương thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương đã ban hành Nghị quyết số 33-NQ/BCSĐ thực hiện Chương trình chuyển đổi số của Bộ Công Thương giai đoạn 2022 – 2025 và xác định tập trung vào những nhóm giải pháp đồng bộ hướng tới người dân, doanh nghiệp, địa phương là chìa khóa để tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Chính vì vậy, từ cuối năm 2020 đến nay, Bộ Công Thương đã triển khai đồng loạt nhiều chương trình, hoạt động thúc đẩy thị trường phát triển thương mại điện tử và các giải pháp số hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã ứng dụng thương mại điện tử như “Ngày mua sắm trực tuyến Quốc gia Online Friday”, “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn thương mại điện tử, Chương trình Go-Online… hay các chương trình hợp tác thương mại điện tử với các nền tảng thương mại điện tử quốc tế lớn để hỗ trợ doanh nghiệp hướng tới xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Bên cạnh đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đã chủ động phối hợp với các sở ngành các tỉnh, thành phố tổ chức các hoạt động thương mại điện tử với kết nối với các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam là Sendo.vn, Voso.vn, Postmart, Tiki.vn, Shopee, Lazada… triển khai các Hội nghị đào tạo tập huấn về kỹ năng thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cán bộ quản lý địa phương hay Hội nghị xúc tiến tiêu thụ nông sản, đặc sản địa phương qua thương mại điện tử, nhiều sự kiện quy mô lớn, nhỏ như đào tạo tập huấn và kết nối thương mại điện tử với hàng nghìn doanh nghiệp tiếp cận và đã đạt được những kết quả hết sức tích cực, đã thúc đẩy xu hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ, ứng dụng thương mại điện tử và chuyển đổi mô hình kinh doanh.
Cùng với các hoạt động kết nối thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa qua thương mại điện tử, các giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp cũng được giới thiệu và triển khai như áp dụng truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông sản, giải pháp tài chính số cho doanh nghiệp, phương thức quản lý doanh nghiệp không dùng tiền mặt, giải pháp logistics thông minh… đến từ các đối tác của chương trình.
Rất nhiều thông tin hoạt động đã triển khai hoặc sắp tổ chức được đăng tải rộng rãi trên trang www.tuhaoviet.vn - Cổng thông tin chính thức của Bộ Công Thương hưởng ứng cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt.
Năm 2022, bên cạnh đẩy mạnh kết nối thương mại điện tử theo địa phương, Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) định hướng kết nối theo vùng (như khu vực miền Bắc, miền Trung, miền Nam và ĐBSCL) theo hướng phối hợp đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ trên cả kênh truyền thống và thương mại điện tử tại thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu; tổ chức các chương trình kết nối thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương trên thương mại điện tử; đào tạo tập huấn cho doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã phân phối trên thương mại điện tử một cách hiệu quả.
Minh Anh