Tại công văn này, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu, các hãng hàng không theo dõi chặt chẽ tình hình đặt chỗ, bán vé để kịp thời điều chỉnh kế hoạch khai thác, bổ sung, tăng chuyến trên các đường bay có nhu cầu lớn, đặc biệt là các đường bay đến/đi từ Thủ đô Hà Nội trong các ngày trước và sau dịp nghỉ Lễ.
Đồng thời, thông báo sớm kế hoạch tăng chuyến tới các cảng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không để chủ động thống nhất, bố trí đủ nguồn lực phục vụ; chủ động công bố thông tin đầy đủ, kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng và các nền tảng hạ tầng truyền thông số về lịch khai thác, phương án tăng chuyến; chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để bảo đảm khai thác tối đa năng lực đội tàu bay, nhân viên hàng không (phi công, tiếp viên, kỹ thuật viên…); quán triệt toàn bộ các bộ phận, nhân viên tuân thủ tuyệt đối các quy định về an toàn, an ninh hàng không, tận tâm, chu đáo, lịch sự, niềm nở trong phục vụ hành khách.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về giá vận chuyển hàng không nội địa, bán vé trong phạm vi khung giá và chính sách giá của hãng; kiểm soát chặt chẽ hoạt động bán vé của đại lý, bảo đảm giá bán đúng quy định; bố trí nhân viên có thẩm quyền giải quyết kịp thời, trách nhiệm đối với các phản ánh, khiếu nại phát sinh; thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm kéo dài hoặc bị hủy; hạn chế tối đa việc dừng khai thác tàu bay vì lý do kỹ thuật, việc chậm, hủy chuyến vì lý do của hãng hàng không.
Trong đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn phải xây dựng phương án phục vụ, có kế hoạch tăng cường và sẵn sàng nhân lực ứng trực; bảo đảm cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện nhằm duy trì chất lượng dịch vụ và an ninh trật tự tại cảng hàng không; bảo đảm chất lượng, thái độ phục vụ hành khách, an toàn các chuyến bay.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu đơn vị khai thác cảng hàng không được yêu cầu tập trung vào việc bố trí bổ sung nhân viên hàng không, phương tiện, trang thiết bị trong khu vực cảng hàng không để thực hiện nhanh nhất các thủ tục phục vụ hành khách tại khu vực soi chiếu an ninh, trả hành lý cho hành khách, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách, đặc biệt chú trọng đối với sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Nội Bài.

Các Cảng vụ hàng không miền Bắc, Trung, Nam phối hợp và hỗ trợ các cảng hàng không trong việc bảo đảm khai thác an toàn và chất lượng dịch vụ hàng không, phi hàng không tại cảng hàng không.
Những đơn vị quản lý Nhà nước nói trên được lệnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn hàng không, cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không và khai thác vận chuyển hàng không, đặc biệt là việc thực hiện trách nhiệm của người vận chuyển và bảo đảm quyền lợi hành khách; xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chủ trì, phối hợp với Cục Tác chiến, các hãng hàng không căn cứ kế hoạch bay phục vụ nhiệm vụ A80, triển khai các giải pháp điều hành bay, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển hàng không…
Trước đó, theo số liệu dự báo, sản lượng khai thác trong dịp lễ tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ tăng trưởng đột biến. Đặc biệt, lượng khách quốc tế đang ở mức tăng trưởng đỉnh cao, có những ngày dự kiến đạt gần 44.000 lượt khách, con số cao nhất từ trước đến nay.
Để phục hành khách trong dịp lễ, đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, các phương án đã được thống nhất triển khai, chế độ trực duy trì 24/24 giờ tại Trung tâm Điều phối khai thác Nội Bài (AOCC) để bảo đảm phối hợp xử lý kịp thời mọi tình huống.
Chủ động di chuyển các tàu bay đỗ qua đêm sang các sân bay lân cận nhằm giảm áp lực và ưu tiên vị trí đỗ cho các chuyến bay quốc tế đến trong dịp đại lễ. Chủ động nạp thêm nhiên liệu cho các chuyến bay đến Nội Bài để sẵn sàng cho các tình huống phát sinh như phải bay chờ vì lý do khai thác hoặc do thời tiết.
Thông tin trước báo chí ngày 13/8, ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết: Các đơn vị trong dây chuyền phục vụ bay tại cảng đã chuẩn bị kỹ lưỡng và tính toán các phương án linh hoạt khi có tình huống phát sinh, góp phần vào thành công chung của sự kiện.
Tuấn Ngọc (t/h)
























