Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 2: Hàng giả, hàng nhái trà trộn vào TTTM dưới mác hàng hiệu

Tại một số Trung tâm thương mại lớn (TTTM) ở TP. HCM đã xuất hiện những cửa hàng bán hàng giả, hàng nhái của các thương hiệu lớn về thời trang, mỹ phẩm, nhưng trên thực tế rất nhiều sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc.

THCLTại một số Trung tâm thương mại lớn (TTTM) ở TP. HCM đã xuất hiện những cửa hàng bán hàng giả, hàng nhái của các thương hiệu lớn về thời trang, mỹ phẩm, nhưng trên thực tế rất nhiều sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc.

“Fake” đủ loại

Không chỉ tràn ngập tại các chợ lớn, nhỏ trên địa bàn TP. HCM, hàng nhái, hàng giả còn “len lỏi” trà trộn vào nhiều TTTM. Thay vì lén lút, âm thầm chuyền tay bán cho du khách thì nay, các mặt hàng này được người bán thừa nhận hàng nhái và không ngại ngần nói thẳng “hàng fake (hàng nhái) ở đây đẳng cấp hơn hàng chợ”.

Ngày 26/11, PV đã có chuyến “mục sở thị” tại các cửa hàng quần áo, giày dép ở một số TTTM và siêu thị, phát hiện một nhãn hiệu giày có thương hiệu nổi tiếng được trưng bày trên kệ hàng nhưng có đến 4 nơi cùng sản xuất, kích cỡ màu sắc không khác nhau là bao nhưng giá thì “chênh” nhau một trời một vực. Đó là hàng giày nhãn hiệu Dr Martens, có đến 4 xuất xứ.

Nhân viên bán hàng của hệ thống cửa hàng giày nhãn hiệu Dr.Martens tại siêu thị BigC Tân Bình cho biết, nhằm tạo nhiều phân khúc khác nhau cho người tiêu dùng có nhiều lựa chọn, nếu khách muốn mua đôi giày có cùng nhãn hiệu, xuất xứ Trung Quốc thì giá sẽ rẻ hơn.Bài 2: Hàng giả, hàng nhái trà trộn vào TTTM dưới mác hàng hiệu - Hình 1

Mỹ phẩm “fake” được bày bán công khai 

Nhân viên này giải thích: “Hàng bán trong hệ thống các cửa hàng nhãn hiệu Dr .Martens thì có 4 xuất xứ: Cao cấp nhất được nhập khẩu từ Anh Quốc, giá rất cao; nguồn hàng thứ 2 được nhập khẩu từ Thái Lan và hàng gia công tại Việt Nam, gia công tại Trung Quốc có giá rẻ hơn. Nếu gia công tại Việt Nam nguyên liệu da, vải đều nhập khẩu 100%”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, các mặt hàng gia công tại Việt Nam đều dành cho xuất khẩu, không bán ra thị trường trong nước. Một số trường hợp, hàng gia công sẽ không xuất đi, khi đó là hàng mẫu, hàng dư hoặc hàng thanh lý do công ty mẹ hủy hợp đồng nhưng số lượng không nhiều.

Ghi nhận tại TTTM Saigon Square (quận Tân Bình), ngoài những cửa hàng bán hàng thật là xen kẽ những cửa hàng bán hàng giả, hàng nhái. Đây là nơi bày bán nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng như Nike, Dior, RayBan, Chanel, Gucci… Chỉ với giá vài trăm nghìn đồng là người mua có thế sở hữu những chiếc kính mắt sành điệu không kém hàng “xịn”. Tuy nhiên, theo những người sành hàng hiệu thì đây là hàng nhái “fake 1” và “fake2” nên mới có giá rẻ như vậy.

Tiếp tục ghé một cửa hàng chuyên bán mỹ phẩm, đủ các loại mỹ phẩm hàng nhái của nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới được ngang nhiên bày bán tại đây. Cầm thỏi son “Made in China” lên tay lấy làm lạ, hỏi nhân viên bán hàng: Vì sao đây là hàng hiệu, lại có xuất xứ từ Trung Quốc" thì được nhân viên trả lời: “Đây là hàng nhập khẩu về, hãng có nhà máy bên đó. Mỗi thỏi son này có giá 195.000 đồng. Nếu mua hàng chính hãng thì anh vào phía trong xem, giá mỗi thỏi son từ 400.000 – 500.000 đồng”.

Lợi nhuận “khủng” vì hàng nhái như thật

Để tìm hiểu kỹ hơn, chúng tôi tiếp tục trong vai một người kinh doanh Online đang cần mua hàng “fake” với số lượng lớn. Theo đó, với một chiếc đồng hồ copy giá trị vài trăm nghìn đồng, thế nhưng sau khi tung ra thị trường giá bán lên đến vài triệu đồng.

Khi hỏi về lợi nhuận nếu kinh doanh Online, một người bán hàng khẳng định: “Nếu kinh doanh Online lấy hàng copy, lợi nhuận sẽ cao gấp 5 lần so với bình thường”.

Tại chợ Bến Thành, trung tâm mua sắm của du khách trong và ngoài nước mỗi khi có dịp ghé thăm quan du lịch TP. HCM. Ngoài các mặt hàng là đồ lưu niệm dành cho du khách còn có các mặt hàng thời trang như mắt kính, đồng hồ đeo tay, giỏ xách, giày dép của các thương hiệu lớn.

Một quầy hàng chuyên bán đồng hồ đeo tay, người bán hàng không ngần ngại khi nói thẳng đây là hàng “fake”  với  nhiều cấp độ khác nhau. Người bán hàng cũng khẳng định nếu lấy với số lượng lớn thì giá sẽ rẻ hơn rất nhiều.

 “Nếu anh bán hàng Online trên mạng xã hội thì không ai biết đây là hàng nhái, hàng copy. Đảm bảo sẽ lời gấp 3 - 4 lần, thậm chí là gấp 5 lần”, người bán hàng này khẳng định.

Với những thương hiệu giày có thương hiệu nổi tiếng như Converse và Nike, chỉ có giá 500.000 – 800.000 đồng/đôi, trong khi thực tế chi phí để sản xuất hàng nhái này chỉ trên dưới 150.000 đồng. Với những đôi giày nhái được bán tại chợ Bến Thành, các tiểu thương đã thu lợi nhuận gấp 5 lần.

Sở dĩ, hàng giả, hàng nhái bán ra thị trường kiếm lợi nhuận cao đến như vậy vì được “copy” rất tinh vi từ thiết kế bao bì đến sản phẩm. Và tất nhiên với những người mua bình thường, dù quan sát kỹ cũng rất khó phát hiện được đâu là hàng “xịn” đâu là hàng nhái.

Nguyễn Lánh

Bài liên quan

Tin mới

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%
Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%

Trong ngày làm việc cuối cùng của kì nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhộn nhịp hành khách làm thủ tục, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.

PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng 2024, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).