Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bầu cử Tổng thống Nga: Diễn biến không ai ngờ

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2018 ghi nhận sự xuất hiện của những ứng cử viên nữ.

Trong khi đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa hé lộ khả năng tranh cử Tổng thống vào năm 2018, hiện đã ghi nhận 2 ứng cử viên nữ cho ngai vàng này.

Thông tấn TASS của Nga hôm 30/10 cho biết, nhà báo kiêm ca sĩ Nga  Yekaterina Gordon đã tuyên bố về kế hoạch chạy đua vào chức Tổng thống Nga trong cuộc bầu cử năm 2018.

Bầu cử Tổng thống Nga: Diễn biến không ai ngờ - Hình 1 

Nhà báo kiêm ca sĩ Nga Yekaterina Gordon.

Cô Gordon coi mình là một nhà vận động vì quyền của phụ nữ và trẻ em đã đăng tải lên trang Youtube cá nhân đoạn video bày tỏ khả năng tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm tới.

"Tôi tên là Yekaterina Gordon, tôi 37 tuổi và tôi đã quyết định sử dụng quyền của mình để tự đề cử là ứng cử viên Tổng thống Nga" - cô Gordon nói trong đoạn video.

Cô Gordon đã có 2 con và có công việc trong lĩnh vực truyền thông suốt 10 năm qua cùng với việc điều hành công ty luật 5 năm tuổi của riêng mình, hoạt động để bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em.

"Tôi có kiến ​​thức trực tiếp về cách thức hoạt động của hệ thống tư pháp và cách phụ nữ làm việc chăm chỉ để nuôi dạy con cái trong khi đàn ông trốn tránh trách nhiệm" - cô Gordon bày tỏ.

Đồng thời cho rằng, cô muốn tham gia vào cuộc bầu cử Tổng thống ở Nga "để nói chuyện với những phụ nữ bị lạm dụng quyền của họ".

Trên trang web cá nhân của Gordon, cô mô tả mình là một nhà hoạt động nhân quyền, nhà thơ, ca sĩ và nhạc sĩ.

 Bầu cử Tổng thống Nga: Diễn biến không ai ngờ - Hình 2

Yekaterina Gordon là nhà hoạt động về quyền trẻ em và phụ nữ

Nhà hoạt động vì nhân quyền này hiện là nữ giới thứ 2 tự ứng cứ mình vào danh sách ứng viên tranh cử Tổng thống Nga.

Người phụ nữ đầu tiên là nhà báo, người dẫn chương trình truyền hình Ksenia Sobchak.

Cô Sobchak cũng từng là một ca sĩ, người mẫu và có phong cách hiện đại.

Ksenia Sobchak cũng là con gái của  cố Thị trưởng St. Petersburg đầu tiên được bầu theo hình thức dân chủ -  Anatoly Sobchak. Ông Anatoly Sobchak còn được cho là người thầy của đương kim Tổng thống Nga Putin và đã có thời gian làm cố vấn chính trị đặc biệt cho ông.

Mới đây, cô Sobchak cũng gây "sốc" khi cho rằng Cộng hòa Crimea tự xưng là thuộc lãnh thổ Ukraine.

Bầu cử Tổng thống Nga: Diễn biến không ai ngờ - Hình 3

Cô Ksenia Sobchak cho rằng: Crimea là của Ukraine.

 Cô cũng nói rằng, dù có rất nhiều người Nga gốc Nga sống ở Cộng hòa và đa số dân chúng ủng hộ việc thống nhất đất nước với Nga vào năm 2014, nhưng việc thống nhất Crimea vào Nga là vi phạm bản ghi nhớ về an ninh của Budapest năm 1994, các bên ký kết tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Cô Sobchak với nhiều vai trò và hoạt động trong giới thượng lưu, có lượng người hâm mộ riêng và cần 300.000 chữ ký để được trở thành một ứng cử viên độc lập cho chức vụ Tổng thống Nga.

Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga cho biết, cho tới khi chiến dịch bầu cử chưa được chính thức hoạt động, không ai có thể được coi là ứng cử viên.

Số ứng cử viên tranh cử chức Tổng thống Nga là nữ giới dù mới chỉ có 2 người nhưng vẫn trở thành tâm điểm chú ý và có khả năng trở thành một phong trào tự ứng cử Tổng thống ở Nga.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga - bà Valentina Matviyenko hồi năm ngoái từng đánh giá rất cao năng lực và tính hiệu quả của nữ giới trong các hoạt động chính trị, kinh doanh bên cạnh vai trò trong gia đình.

"Trong nước Nga hiện đại, phụ nữ được đối xử công bằng, không bị phân biệt về giới tính mà được đánh giá dựa trên tính chuyên nghiệp, sự thông minh, hiệu quả và tiềm năng của họ” - bà nhấn mạnh.

 Bầu cử Tổng thống Nga: Diễn biến không ai ngờ - Hình 4

Tổng thống Putin ủng hộ Tổng thống Nga là nữ.

 Ngay cả Tổng thống Vladimir Putin cũng cho rằng, nhiệm vụ của một Tổng thống Nga là làm cho đất nước trở nên linh hoạt và có tính cạnh tranh. Ông Putin tin rằng, một bóng hồng được bầu vào vị trí này có thể hoàn thành nhiệm vụ trên.

Theo kết quả của cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu công luận toàn Nga (VTsIOM), chỉ 5% công dân Nga được hỏi sẵn sàng bỏ phiếu ủng hộ phụ nữ trong các cuộc bầu cử tổng thống ở Nga.

Sputnik dẫn kết quả thăm dò cho biết, 54% nói rằng giới tính của ứng cử viên tổng thống không quan trọng, 38% chỉ bỏ phiếu cho đàn ông.

Trả lời câu hỏi về lý do tại sao họ sẽ không ủng hộ ứng cử viên nữ, 16% người tham gia khảo sát nói "tổng thống không phải là việc của phụ nữ".

Thêm 12% khác tin là phụ nữ yếu hơn, 12% nói rằng công việc chủ yếu của phụ nữ là quan tâm đến gia đình và trẻ em.

Theo ý kiến của 11% số người được hỏi, "bản chất trí tuệ của phụ nữ hoàn toàn khác", 9% tin rằng phụ nữ hành động theo cảm xúc và chủ quan, và 8% nói rằng họ không tin tưởng phụ nữ.

Song, lại có 24% người Nga sẽ ủng hộ một ứng cử viên nữ để có sự thay đổi, 16% nghĩ rằng phái nữ yêu chuộng hòa bình hơn, 14% tin rằng phụ nữ thực tế hơn và khôn ngoan, điềm đạm hơn, và 3% cho rằng phụ nữ công bằng hơn.

Huy Vũ - Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).

Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái
Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, cạnh tranh không lành mạnh làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và thương hiệu của các doanh nghiệp. Truy xuất nguồn gốc hàng hóa, sản phẩm đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhưng...

Triệt xóa hai đường dây buôn bán 1,4 tấn pháo nổ trước lễ 30/4
Triệt xóa hai đường dây buôn bán 1,4 tấn pháo nổ trước lễ 30/4

Ngày 26/4, thông tin từ Công an TP. HCM, Công an quận Phú Nhuận và Công an huyện Củ Chi vừa triệt phá 2 đường dây vận chuyển, mua bán hàng cấm là pháo nổ các loại với tổng trọng lượng gần 1,4 tấn.

Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức hướng dẫn giao thông, phục vụ người dân ra vào thành phố dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử

Quyết định chấp nhận giao chiến với thực dân Pháp tại lòng chảo Điện Biên là một bước ngoặt lớn trong 9 năm trường kỳ kháng chiến của quân ta.

Giá tiêu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ 500 đồng/kg, trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ 500 đồng/kg, trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4 tăng nhẹ trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Bất chấp nguồn cung dồi dào trong dân nhưng thị trường trong nước không giảm.