Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ GTVT kiểm điểm Tổ soạn thảo Thông tư 49 yếu kém gây hiểu lầm

Tại cuộc họp chiều 17/5 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 49 quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, thông tư này chỉ quy định việc xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí.

 

Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa quyết định phê bình nghiêm khắc tổ soạn thảo Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, khi đề xuất không quy định khoảng cách và lấy ý kiến người dân đặt trạm BOT khiến dư luận bức xúc.

Tại cuộc họp về việc xây dựng Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, Bộ trưởng cho rằng, tổ soạn thảo của Tổng cục Đường bộ không hiểu bản chất sự việc và trong quá trình thực hiện đã có sai sót không đáng có dẫn tới phản ứng của dư luận.

Bộ GTVT kiểm điểm Tổ soạn thảo Thông tư 49 yếu kém gây hiểu lầm - Hình 1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp

Nhận định về sự yếu kém, né trách nhiệm khi để xảy ra sai sót, người đứng đầu bộ GTVT cho rằng: “Do hạn chế năng lực nên tổ soạn thảo đã không dám cung cấp thông tin cho dư luận đầy đủ, chu đáo. Cùng với đó, tổ soạn thảo đã không báo cáo để cung cấp thông tin cho báo chí”.

Bộ trưởng Thể khẳng định: “Đây là sự yếu kém của nhóm thực hiện, ứng dụng máy móc. Đồng thời, yêu cầu Tổng cục trưởng tổng cục Đường bộ kiểm điểm tổ soạn thảo xem xét rõ trách nhiệm xử lý nội bộ đúng quy định và báo cáo kết quả về bộ”.

Trước đề xuất bỏ khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu giá, ông Thể cho biết, không cần quy định này nữa và ngay từ đầu lẽ ra không nên đưa vào dự thảo để rồi thấy không phù hợp lại rút ra.

Hiện tại, bộ GTVT đã và sẽ thực hiện nghiêm Nghị quyết 437 của Quốc hội nên sẽ chỉ triển khai các dự án BOT trên tuyến mới song hành với tuyến cũ và người dân có quyền lựa chọn nên quy định về khoảng cách là không cần thiết thậm chí còn gây bất tiện cho dân nếu áp dụng vào các cao tốc có nhiều lối vào ra kết nối giữa các tuyến.

Về khoảng cách 70 km giữa các trạm BOT, ông Thể khẳng định, quy định này, xuất phát từ thông tư của bộ Tài chính và không có cơ sở nghiên cứu cụ thể, đồng thời Thông tư 49 cũ cũng không có nội dung này.

Do đó, bộ GTVT không có chủ trương đưa quy định này vào Thông tư 49 và việc tổ soạn thảo đưa vào dự thảo đề xuất khiến người dân hiểu lầm.

Hiện nay, bộ đang chuyển từ trạm thu giá thủ công sang thu giá tự động nên nội dung của thông tư này cần tập trung làm rõ các điều kiện quản lý trạm thu giá tự động, trách nhiệm các bên trong việc xử lý sự cố, trong việc bảo trì bảo dưỡng đảm bảo chất lượng đường cũng như trong việc quyết toán các dự án.

Trước đó, bộ GTVT lấy ý kiến dự thảo (lần hai) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 49/2016 quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ (BOT). Trong đó, có nội dung bỏ việc lấy ý kiến người dân khi đặt trạm BOT và bỏ quy định khoảng cách 70 km giữa các trạm thu giá BOT khiến cho dư luận phản ứng gay gắt.

Diệp Bắc

 

Bài liên quan

Tin mới

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).

Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái
Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, cạnh tranh không lành mạnh làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và thương hiệu của các doanh nghiệp. Truy xuất nguồn gốc hàng hóa, sản phẩm đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhưng...

Triệt xóa hai đường dây buôn bán 1,4 tấn pháo nổ trước lễ 30/4
Triệt xóa hai đường dây buôn bán 1,4 tấn pháo nổ trước lễ 30/4

Ngày 26/4, thông tin từ Công an TP. HCM, Công an quận Phú Nhuận và Công an huyện Củ Chi vừa triệt phá 2 đường dây vận chuyển, mua bán hàng cấm là pháo nổ các loại với tổng trọng lượng gần 1,4 tấn.

Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức hướng dẫn giao thông, phục vụ người dân ra vào thành phố dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử

Quyết định chấp nhận giao chiến với thực dân Pháp tại lòng chảo Điện Biên là một bước ngoặt lớn trong 9 năm trường kỳ kháng chiến của quân ta.