Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Các nước thành viên EU bất đồng về kế hoạch ngân sách hậu Brexit

Ngày 2/5, Liên minh châu Âu (EU) công bố kế hoạch tài chính cho giai đoạn 2021-2027.

Các nước thành viên EU bất đồng về kế hoạch ngân sách hậu Brexit - Hình 1

Ủy viên phụ trách ngân sách EU Guenther Oettinger. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuy nhiên, dự trù ngân sách đầu tiên của liên minh sau khi Anh rời khỏi EU (Brexit) đang có nguy cơ vấp phải sự phản đối của nhiều nước thành viên.

Theo thông báo của Ủy ban châu Âu (EC), ngân sách cho giai đoạn 2021-2027 được dự trù ở mức 1.000 tỷ euro (khoảng 1.200 tỷ USD).

EC công bố bản kế hoạch trên sau nhiều tháng đàm phán khó khăn với chính phủ 27 nước thành viên.

Ủy viên Ngân sách EU Guenther Oettinger cho biết EU sẽ cần cắt giảm nhiều khoản chi tiêu cũng như cần tăng mức đóng góp của các nước thành viên để bù vào phần thiếu hụt 12-14 tỷ euro khoản đóng góp của Anh mất đi sau khi nước này rời khỏi "mái nhà chung" trong năm tới.

Ngân sách cho giai đoạn 2014-2020 của EU tương đương với 1% Tổng sản phẩm thu nhập quốc nội (GDP) của các nước thành viên và quan chức EU kêu gọi tăng mức này lên "1,1-1,2%" trong giai đoạn 2021-2027. Trong khi đó, một số nguồn tin cho biết các khoản cắt giảm chi tiêu sẽ là dưới 10%.

Theo giới chuyên gia, cắt giảm sẽ đánh vào hai lĩnh vực chi tiêu lớn nhất chiếm gần 3/4 toàn bộ chi phí của EU, gồm quỹ hỗ trợ phát triển các nước Đông Âu nghèo hơn trong liên minh (chiếm 35% chi tiêu của EU) và Chính sách Nông nghiệp chung của EU (37%).

Brussels đang nỗ lực thông qua ngân sách này trước các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) vào tháng 5/2019, tuy nhiên vấp phải nhiều phản đối từ một số nước thành viên.

Các nước như Áo và Hà Lan đã tuyên bố sẵn sàng phản đối mọi đề nghị tăng mức đóng góp, trong khi Pháp và Đức cho biết sẵn sàng tăng phần của mình.

Các nước Nam Âu như Tây Ban Nha và Italy yêu cầu EU cân đối lại các mục tiêu chi ngân sách, chú trọng hơn tới vấn đề giải quyết nạn thất nghiệp trong giới trẻ mà các nước này đang phải đối mặt.

Ba Lan và Hungary cũng chỉ trích EU sử dụng ngân sách như một công cụ gia tăng sức ép chính trị.

Sau khi Anh rời EU, dự kiến vào tháng 3/2019, EU sẽ mất đi một trong những quốc gia đóng góp tài chính lớn nhất đúng vào thời điểm liên minh này đang có kế hoạch tăng chi ngân sách cho một số lĩnh vực như quốc phòng và vấn đề người di cư.

Theo TTXVN

Bài liên quan

Tin mới

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra cho năm 2024 ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của 2023.

Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024
Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024

Sáng 27/4, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn tổ chức lễ khai mạc Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn - Cúp Thabrew Silver Beer năm 2024.

Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan
Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự hội nghị có ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Phạm Việt Hùng, Tân Đại sứ Vệt Nam tại Thái Lan.