Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

CCN Di Trạch (Hoài Đức, HN): Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, các cấp chính quyền “bất lực”?

Hàng loạt Công ty và trạm trộn bê tông tại Cụm công nghiệp Di Trạch (xã Di Trạch, Hoài Đức, Hà Nội) đang ngày đên xả một lượng nước thải lớn ra môi trường dẫn đến tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại khu vực dọc theo bờ kênh T2-7.

Thương hiệu & Công luận nhận được phản ánh của bạn đọc về việc toàn bộ hệ thống nước thải không qua xử lý tại Cụm công nghiệp Di Trạch, Hoài Đức, Hà Nội đang được xả trực tiếp ra bên ngoài môi trường dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nhưng chưa bị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý.

 CCN Di Trạch (Hoài Đức, HN): Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, các cấp chính quyền “bất lực”? - Hình 1

Được biết, vào thời điểm năm 2006, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã ban hành Quyết định số 655/QĐ-UBND thu hồi 83.862 m2 đất nông nghiệp của xã Di Trạch, chuyển thành đất chuyên dùng giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện thực hiện bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Di Trạch.

Tháng 5/2010, Cụm công nghiệp Di Trạch đã có 18 doanh nghiệp đăng ký thuê đất và mãi đến năm 2015, các doanh nghiệp này mới chính thức đi vào hoạt động.

Điều đáng nói, mặc dù đã đi vào hoạt động từ lâu, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, hàng trăm hộ dân sống xung quanh Cụm công nghiệp Di Trạch vẫn đang ngày đêm phải hứng chịu một thứ mùi khó chịu bốc lên do các DN xả thải trực tiếp ra môi trường.

 CCN Di Trạch (Hoài Đức, HN): Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, các cấp chính quyền “bất lực”? - Hình 2

Các đơn vị xả trực tiếp ra môi trường nhiều năm qua nhưng không bị xử lý?

Trao đổi với phóng viên, một người dân sống tại xã Di Trạch cho biết: “Toàn bộ hệ thống kênh mương T2-7 đã bị ô nhiễm nghiêm trọng, vào những ngày trời nắng thì bốc mùi rất khó chịu, toàn bộ hệ thống kênh không có một sinh vật nào có thể tồn tại được. Lượng nước thải xả trực tiếp ra mương, chảy ra khu vực trồng hoa màu của bà con khiến cho nhiều diện tích hoa màu cũng như cây trồng bị thiệt hại nghiêm trọng”.

Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực kênh nằm giữa Công ty CP thực phẩm Minh Dương và Cụm CN Di Trạch, trên một tuyến kênh mương dài, nước kênh đen ngòm, bề mặt nổi váng dầu và bọt. Bất kỳ ai đi qua khu vực này cũng phải bịt mũi vì mùi hôi thối. Còn trước mặt Cụm công nghiệp là tuyến đường 422B, mương nước cũng bị ô nhiễm nặng không kém kênh T2-7.

CCN Di Trạch (Hoài Đức, HN): Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, các cấp chính quyền “bất lực”? - Hình 3

Hàng loạt hệ thống đường nước xả thải được trực tiếp đưa ra môi trường, tuy nhiên trong nhiều năm qua, các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện Hoài Đức không hề có động thái xử lý. 

Trước sự việc trên, PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Di Trạch. Ông Phạm Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Phía xã đã nắm được các thông tin bà con phản ánh. Phần lớn nội dung bà con phản ánh là đúng, tình trạng ô nhiễm trên, chủ yếu do ý thức của các doanh nghiệp trong việc chấp hành bảo vệ môi trường là chưa cao”.

CCN Di Trạch (Hoài Đức, HN): Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, các cấp chính quyền “bất lực”? - Hình 4

Toàn bộ nước tại hệ thống kênh mương chuyển sang màu xanh bốc mùi nồng nặc 

“Tại khu vực, có 18 đơn vị đang hoạt động, trong đó có các đơn vị hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau như sơn, sản xuất miến... Về thẩm quyền của mình, UBND xã không có thẩm quyền bởi không xác định được mức độ ô nhiễm để xử phạt. Xã đã báo cáo lên huyện về sự việc trên. Tuy nhiên, huyện cũng chưa tiến hành xử phạt đơn vị nào, bởi lẽ các đơn vị này cũng mới đi vào hoạt động. Quan điểm của xã là để phát triển kinh tế thì tạo điều kiện, nhưng không phải vì thế mà làm ảnh hưởng đến môi trường”, ông Mạnh cho biết.

CCN Di Trạch (Hoài Đức, HN): Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, các cấp chính quyền “bất lực”? - Hình 5

Ông Phạm Văn Mạnh, CT UBND xã Di Trạch 

Khi được hỏi về việc "tại sao không yêu cầu các đơn vị xây dựng hệ thống xử lý nước thải?", ông Mạnh nói: “Đáng ra, về nguyên tắc thì các đơn vị phải có 1 hệ thống xả thải ra hệ thống chung để xử lý, sau đó mới cho ra môi trường. Về quy hoạch thì có, nhưng hiện tại chưa thực hiện được mà thực tế của đơn vị nào thì đơn vị ấy vẫn trực tiếp xả thải ra môi trường ra kênh T2-7”.

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, Sở TNMT, UBND huyện Hoài Đức và các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, xử lý dứt điểm tình trạng này.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Thế Long - Anh Đức

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.