Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chưa có mặt bằng vẫn động thổ dự án?

Công trình được động thổ từ ngày 15/5/2016, nhưng đến ngày 14/10/2016 mới được UBND Thành phố bàn giao mặt bằng tại khu đất 7% thôn Phú Hoà (xã Tiên Hiệp, TP. Phủ Lý, Hà Nam)? Không những thế, theo phản ánh, việc thành lập Ban quản lý dự án (BQLDA), thu tiền của người dân dân có nhiều khuất tất...

Nhiều khuất tất?

Theo đơn của ông Nguyễn Văn Thanh, ông Nguyễn Xuân Tăng, ông Nguyễn Quốc Dân, bà Nguyễn Thị Thơm, ông Nguyễn Văn Toàn, đại diện 1.300 người dân tại thôn Phú Hoàn (xã Tiên Hiệp, TP. Phủ Lý, Hà Nam), công trình xây dựng HTKT khu đất 7% phục vụ GPMB nhà thi đấu đa năng và công trình hạ tầng liên quan tại xã Tiên Hiệp có nhiều khuất tất.

Chưa có mặt bằng vẫn động thổ dự án? - Hình 1

Đơn thư kêu cứu của người dân

Cụ thể, theo quy định của Nhà nước, với mỗi sào Bắc Bộ bị GPMB, người dân sẽ nhận được 7% đất quy về dất dịch vụ (tương đương 25 m2 đất ở). Số đất dịch vụ này, sẽ được trả cho dân sau khi thu hồi ruộng đất và xây dựng hệ thống hạ tầng với sự đóng góp tài chính của họ.

Sau 4 năm chờ đợi, Ban quản lý thôn Phú Hoàn đã tiến hành thi công các công trình hạ tầng (san lấp, làm đường afphan, lát vỉa hè, hố trồng cây xanh). Một BQLDA đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ tại thôn Phú Hoàn được bầu ra. Trưởng ban chỉ đạo là ông Doãn Thanh Tùng (Phó chủ tịch UBND xã); ông Nguyễn Quốc Trọng (trưởng thôn vào thời điểm đó) là Trưởng BQLDA đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ.

Tuy nhiên, sau 2 năm BQLDA thực hiện nhiệm vụ, người dân đã phải vác đơn thư đi đòi “công bằng” vì cho rằng có nhiều “khuất tất”: Từ việc BQLDA chưa thực hiện đầy đủ trình tự thủ tục dự án đầu tư xây dựng quy định tại điều 6 - Nghị định 59/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng cụ thể; đến việc thiếu minh bạch trong quản lý tài chính với Sacombank - Chi nhánh Hà Nam.

Chưa có mặt bằng vẫn động thổ dự án? - Hình 2

Phiếu thu của Sacombank - Chi nhánh Hà Nam

Cụ thể, các hồ sơ thiết kế, dự toán mới chỉ được thực hiện bởi các công ty tư nhân tư vấn (Công ty TNHH MNT Việt Nam) mà chưa được phê duyệt và thẩm định bởi các cơ quan quản lý có thẩm quyền.

Hơn nữa, BQLDA tự ý chỉ định thầu cho nhà thầu là Công ty Cổ phần Xây lắp và Xây dựng Lộc Thiên với giá trị hợp đồng là 14.374.800.000 đồng. Theo quy định của Luật Đấu thầu và NĐ63/NĐ-CP thì, với số tiền như trên, không được phép chỉ định thầu.

Ngoài ra, theo thẩm định của Công ty TNHH MNT Việt Nam, giá trị thi công là 53.509.680.000 đồng. Dự toán này chưa được duyệt. Nhưng sau đó, thẩm định của Phòng Quản lý đô thị TP. Phủ lý cho thấy, giá trị công trình chỉ là 27.365.881.000 đồng. Theo Hợp đồng thi công, giá trị công trình là 14.374.800.000 đồng. Người dân đặt câu hỏi về tính minh bạch và xác đáng của giá trị hợp đồng này. Số tiền phụ trội này, liệu người dân có bị chiếm dụng hay không?

Chưa có mặt bằng vẫn động thổ dự án? - Hình 3

Công trình đang được thi công

Tiếp xúc với PV, ông Nguyễn Văn Thanh (đại diện người dân có đất 7% thôn Phú Hoàn) cho rằng: BQLDA đã thuê nhân viên Sacombank - Chi nhánh Hà Nam về tận thôn thu tiền bằng phiếu thu của ngân hàng. Nhưng sau đó, số tiền này được chuyển vào tài khoản cá nhân của Trưởng ban và các thành viên BQLDA để chi xài theo ý cá nhân. Thêm vào đó, hiên nay BQLDA chưa có quyết định thành lập, chưa có tài khoản và con dấu riêng nên số tiền ngươi dân nộp không được quản lý chính thức và minh bạch?

Trong một buổi họp, ông Trọng, một người dân cho biết, tổng số tiền mà người dân đóng góp cho tới nay là 8,7 tỷ đồng và đã tạm ứng cho nhà thầu. Tuy nhiên, người dân không nắm được việc thu - chi có thực là số tiền trên đã chuyển cho nhà thầu hay không?

Chính quyền nói gì?

Ông Cao Xuân Phú, Chủ tịch UBND xã Tiên Hiệp cho biết, đất 7% là do dân chọn nhà thầu, thuê nhà thầu hoặc đấu thầu. Quyết định 17/2011/QĐ-UBND ngày 27/5/2011 của UBND tỉnh Hà Nam, trong đó có nội dung: “Cho phép các hộ dân tự tổ chức thực hiện xây dựng hạ tầng theo quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt; trường hợp thuê nhà đầu tư xây dựng hạ tầng thì các hộ dân phải trả tiền xây dựng hạ tầng cho nhà đầu tư”.

Do vậy, các hộ dân có đất phải nộp tiền, tự thành lập BQLDA và tự chọn nhà thầu có năng lực thực hiện xong 6 hạng mục đường giao thông thì mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Chưa có mặt bằng vẫn động thổ dự án? - Hình 4

Hạ tầng tại dự án

Ông Phú cũng cho rằng, vai trò của chính quyền chỉ là chỉ đạo, điều hành và giúp đỡ những vướng mắc dưới cơ sở. Còn chi tiết vấn đề thì Trưởng ban BQLDA nắm được, chứ không phải việc của UBND xã.

Thực tế, UBND xã chỉ thành lập Ban chỉ đạo giúp cho dự án, còn tất cả hồ sơ, hội nghị cuộc họp thì không liên quan. BQLDA có thông báo đấu thầu nên người dân mới nộp tiền cho BQLDA?

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi, công trình được động thổ từ ngày 15/5/2016, nhưng đến ngày 14/10/2016, UBND TP. Phủ Lý mới bàn giao mặt bằng. Đến ngày 27/11/2016, hợp đồng kinh tế về giao nhận thầu xây dựng công trình (số 18/HĐKT2016) mới được ký giữa BQLDA Xây dựng đất dịch vụ 7% thôn Phú Hoàn và đơn vị bảo lãnh thực hiện hợp đồng là Công ty CP Xây lắp & VLXD Lộc Thiên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

 Lê Hoa

Tin mới

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%
Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%

Trong ngày làm việc cuối cùng của kì nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhộn nhịp hành khách làm thủ tục, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.

PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng 2024, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).