Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chung cư Thăng Long Number One

Thương hiệu & Công luận nhận được phản ánh của người dân về việc Ban quản lý tòa nhà chung cư Thăng Long Number One tự ý thu giá vé gửi xe với mức cao gấp 7 - 17 lần so với quy định của Thành phố Hà Nội.

THCLTheo đơn thư phản ảnh, mặc dù UBND TP. Hà Nội liên tục có các văn bản, quyết định, chỉ thị yêu cầu các sở, ban, ngành siết chặt, quản lý các điểm trông giữ xe phải thu phí đúng với giá quy định ban hành; thế nhưng, BQL Chung cư Thăng Long Nuber One tự ý lập ra vé riêng thu tiền trông giữ xe cao hơn nhiều so với quy định khiến người dân bức xúc.

Chung cư Thăng Long Number One - Hình 1

Chung cư Thăng Long Number One

 Cụ thể, BQL thu giá vé trông giữ xe máy là 5.000 đồng/xe/dưới 8 tiếng; trên 8 tiếng là 50.000 đồng/xe và 100.000 đồng/lượt xe gửi qua đêm (bắt đầu từ 23 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau). Tương tự, giá vé trông giữ ô tô 1 đêm là 200.000 đồng/xe gửi qua đêm (bắt đầu từ 23 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau); 30.000 đồng 2 tiếng đầu; gửi dưới 8 tiếng là 50.000 đồng/xe; trên 8 tiếng là 100.000 đồng/xe.

Chị Yến, ở Hoàng Mai, bức xúc: "Tôi thường xuyên đến Chung cư Thăng Long Number One thăm người thân, nhưng sợ nhất khoản gửi xe. Hôm nào ở chơi qua đêm là hôm sau lấy xe phải nộp giá 100.000 đồng. Tôi có thắc mắc tại sao gửi xe đắt vậy, anh bảo vệ trông giữ xe chỉ thẳng lên tờ giấy ghi bảng giá, nói: “Không nhìn bảng giá à mà còn hỏi, quy định ở đây là thế rồi”.

Anh Thanh, một người dân sống gần chung cư cho biết: Không hiểu họ lấy quy định ở đâu ra để lập bảng giá này hay họ nghĩ nhà họ xây thì muốn làm gì cũng được (?!). Không biết, việc nhân viên thu tiền như thế, công ty có biết không hay chính do công ty "chỉ đạo" nhân viên thu như vậy?

Để xác minh thông tin, PV Thương hiệu & Công luận đã có cuộc ghi nhận tại bãi gửi xe, Chung cư Thăng Long Number One vào ngày 11/12. Theo quan sát của PV, cổng xe vào có 1 chốt barie để giao vé, còn cổng xe ra có chốt barie để thu tiền vé xe, cả 2 cổng đều được dán tờ giấy có nội quy, bảng giá vé và có 2 nhân viên bảo vệ không quên nhắc nhở: “Trên 8 tiếng là 50.000 đồng, qua đêm là 100.000 đồng/xe máy”.

Chung cư Thăng Long Number One - Hình 2

Nơi gửi xe của cư dân chung cư

Theo Quyết định 69/2014/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội quy định rất rõ về mức phí trông giữ xe bên trong các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại. Theo đó, đối với xe máy, ban ngày 5.000 đồng, ban đêm 6.000 đồng, cả ngày và đêm 10.000 đồng, theo tháng 100.000 đồng/xe/lượt; đối với ô tô là 30.000 đồng/lượt.

Nếu đem mức phí trông giữ xe này so sánh với mức phí trông giữ xe mà theo Quyết định 69 đã quy thì mức phí trông giữ xe máy ban đêm ở đây cao hơn quy định nhiều lần (giá ở chung cư Thăng Long Number One là 100.000 đồng/xe/đêm; quy định là 6.000 đồng/xe/đêm); ô tô thì cao gấp gần 7 lần (chung cư Thăng Long Number One là 200.000 đồng, quy định là 30.000 đồng).

Vậy ai đã đặt ra giá vé quá cao so với quy định? Việc tăng giá vé gửi xe có đúng quy định của pháp luật? Liệu rằng, Công ty Kinh doanh bất động sản Viglacera biết việc thu giá vé này?

Để giải đáp những vẫn đề trên, ngày 12/12, PV đã liên hệ làm việc với bà Phạm Hiền Anh – thành viên Ban quản trị tòa nhà Thăng Long Number One. Tại buổi làm việc, bà Hiền Anh thừa nhận, Ban quản trị tòa nhà đã tiến hành thu phí gửi xe từ ngày 15/11. Lý do bà Hiền Anh đưa ra là vì trong bãi gửi xe của chung cư này thiết kế để phục vụ cư dân sinh sống tại đây. Cư dân đã hưởng giá gửi xe ưu đãi từ hơn 2 năm qua và vẫn tiếp tục được hưởng ưu đãi này.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, lượng khách vãng lai bên ngoài vào gửi xe tăng đột biến, làm cư dân không có chỗ để xe khi đi làm về. Ngoài ra, có rất nhiều hiện tượng như mất đồ, lộn xộn mất trật tự tại hầm để xe. Nguyên nhân được xác định là do xuất hiện 01 bến xe cóc ngay tại đường Khuất Duy Tiến, trước cửa tòa nhà Thăng Long. Khách đi xe ở đây vô tư vào gửi xe và sử dụng các công trình tiện ích tại đây với mức giá cực kỳ ưu đãi. Với hàng trăm lượt xe hàng ngày và hàng nghìn lượt khách nên việc tầng hầm của chung cư bị quá tải. Chính vì vậy, Ban quản trị buộc phải tăng giá đối với khách vãng lai, qua đêm để “tự vệ” và giảm lượng khách không mời này nhằm đảm bảo an ninh trật tự.

Việc xuất hiện bến cóc này cũng làm ảnh hưởng đến giao thông, gây ắc tắc thường xuyên tại nút giao thông cửa ngõ này, nhất là lối bắt đầu lên đường vành đai 3 trên cao. Cư dân sinh sống tại đây, khi đi về nhà vào giờ cao điểm, những ngày cuối tuần cực kỳ gian nan, nguy hiểm. Lực lượng chức năng cũng rất vất vả, nhưng bến cóc này vẫn ngang nhiên tồn tại, bây bức xúc trong xã hội.

Cũng theo bà Hiền Anh, việc tăng giá vé gửi xe cao đối với khách vãng lai, qua đêm như vậy là việc nội bộ của Ban quản trị, không phải xin phép cơ quan quản lý nhà nước và điều đó phù hợp với thực tế mỗi đơn vị. Bà Oanh cũng cho rằng, Quyết định 69 quy định về mức phí trông giữ xe bên trong các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại có nhiều bất cập, cần phải sửa đổi để phù hợp với thực tế tại các tòa nhà chung cư.

Vậy số tiền chênh lệch từ việc thu phí trông giữ xe này có được nộp thuế? Vấn đề này, bà Hiền Anh nhắc lại: Ban quản trị chỉ tăng giá vé gửi xe đối với khách vãng lai, qua đêm, còn việc thu tiền hay có nộp thuế hay không là do Công ty hạ tầng Viglacera quản lý. Nhưng theo thông tin được biết thì toàn bộ số tiền thu được sử dụng cho các hoạt động vận hành, phục vụ cư dân.

Như vậy, việc thu giá vé trông giữ xe với giá cao như nêu trên, tại Chung cư Thăng Long Numbre One là có cơ sở. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra làm rõ những nội dung đã phản ảnh và có biện pháp chấn chỉnh những việc làm trái với quy định (nếu có) tại Chung cư Thăng Long Numbre One.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Thế Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.