Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cơ sở tái chế nhựa Vĩnh Thuận (Gia Lộc, Hải Dương): Xả thải chất độc ra môi trường

Hàng trăm

THCL Hàng trăm hộ dân một mực phản đối Cơ sở tái chế nhựa Vĩnh Thuận nằm gần khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của họ...

Nhiều người dân yêu cầu cơ sở sản xuất ngừng hoạt động

Người dân bức xúc

Nhiều hộ dân thuộc khu 1, 2 xã Gia Xuyên (Gia Lộc, Hải Dương) cùng ký đơn tập thể gửi đến các cơ chức năng, kiến nghị về việc Cơ sở sơ tái chế nhựa tái sinh Vĩnh Thuận (quán Phấn, xã Gia Xuyên, Gia Lộc) xả chất độc ra khu dân cư.

Bà con phản ánh: "Trong quá trình cơ sở trên đi vào hoạt động, hàng ngày thải ra các chất khí thải bốc mùi rất khó chịu và chất thải lỏng, thải trực tiếp ra MT, ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng trăm hộ dân sinh sống tại khu vực quanh NM. Nghiêm trọng hơn, nguồn nước thải trực tiếp ra MT qua hệ thống kênh mương còn làm ảnh hưởng tới nhiều xã lân cận. Bên cạnh đó, hàng chục xe tải, xe container chở các loại nhựa rác thải đến NM để chế biến".

Một người dân sống cạnh cơ sở này bức xúc: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng không thấy có hồi âm. Bà con sống xung quanh hàng ngày phải hứng chịu ô nhiễm, mùi nồng nặc của NM nhựa. Mỗi khi cơ sở này hoạt động, nhà nào cũng phải đóng cửa. Hàng trăm hộ dân đều có mong muốn công ty dừng hoạt động hoặc là chuyển đi nơi khác”.

Được biết, ngày 9/6/2016, Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc, ông Lê Văn Tuấn đã ký Thông báo số 218/TB-UBND về việc tạm dừng hoạt động đối với Cơ sở sơ chế nhựa Vĩnh Thuận trên địa bàn xã Gia Xuyên.

Thông cáo nêu rõ: "Ngày 12/4/2016, UBND tỉnh Hải Dương có Văn bản số 760/UBND-VP đồng ý cho phép Cơ sở chế biến nhựa tái sinh Vĩnh Thuận được sử dụng báo cáo đánh giá tác động về MT của Dự án đầu tư xây dựng cơ sở nhựa tái sinh xuất khẩu tại xã Gia Xuyên để làm cơ sở pháp lý cho chủ dự án, các đơn vị có liên quan và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ MT của cơ sở. Cơ sở nhựa tái sinh Vĩnh Thuận có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các nội dung của báo cáo đánh giá tác động về MT của Dự án đầu tư xây dựng cơ sở nhựa tái sinh xuất khẩu đã được phê duyệt. Tổ chức đánh giá hiệu quả xử lý MT và lập hồ sơ đề nghị kiểm tra, xác nhận việc thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ MT phục vụ giai đoạn vận hành của dự án gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kiểm tra, cấp giấy xác nhận theo quy định. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ MT...

Không thể chây ỳ

Cũng theo Thông cáo, Cơ sở sơ chế nhựa tái sinh Vĩnh Thuận chưa hoàn thiện đầy đủ các nội dung của báo cáo đánh giá tác động MT, cũng như các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương tại Văn bản 760; chưa có quyết định của các cấp có thẩm quyền cho thuê đất đã đi vào hoạt động. UBND huyện Gia Lộc yêu cầu Cơ sở sơ chế nhựa tái sinh Vĩnh Thuận tạm dừng hoạt động từ ngày 11/6/2016 để thực hiện và hoàn thiện các thủ tục về MT và đất đai theo quy định.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Gia Xuyên, ông Hồ Văn Tân cho biết: "Người dân đã có đơn kiến nghị lên xã cách đây 20 ngày. Chúng tôi đã báo cáo Sở TN&MT và đơn vị quan trắc về MT vào cuộc giải quyết, nhưng đến nay chưa có kết luận. Cách đây mấy hôm, người dân lại có đơn thứ 2. Chúng tôi đã mời các hộ dân vào làm việc để nắm tâm tư nguyện vọng. Người dân cho rằng, công ty này xả khí thải gây mùi khó chịu và tiếng ồn. Sau đó, địa phương báo cáo lên huyện. Cả xã và huyện đều không đồng tình với hoạt động của cơ sở này”.

“Tuy nhiên, bất chấp Thông báo số 218/TB-UBND của UBND huyện Gia Lộc, lúc 7h sáng ngày 11/6, chúng tôi cử công an viên xuống kiểm tra, cơ sở này vẫn còn hoạt động và đến 8h mới dừng hoạt động. Chúng tôi đã chỉ đạo, giao cho Công an xã, nếu phát hiện cơ sở này hoạt động thì sẽ xử lý", Chủ tịch UBND xã Gia Xuyên, Hồ Văn Tân khẳng định.

Bùi Tú

Tin mới

Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo
Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo

Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024 – Môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TP. HCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học

Thí điểm học bạ số được áp dụng với các khối lớp 1, 2, 3 và 4 năm học 2023-2024 tại 100% các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”
Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”

Cuộc thi được triển khai trong 03 buổi phát trực tiếp (livestream) ứng với 03 chủ đề: “Danh xưng Quảng Bình”, “Quảng Bình - vang mãi hào khỉ” và “Quảng Bình - khát vọng vươn lên”.

Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024
Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024

Ngày 26/4, tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024. Ông Lê Quốc Chỉnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; lãnh đạo HĐND - UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện và thành phố Nam Định.

Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang
Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang

Ngày 25/4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản số 1731/BVHTTDL- VHCS gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, trả lời đề nghị của tỉnh về việc xin chủ trương bắn pháo hoa nổ tầm thấp và tầm cao tại địa phương.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn; điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định,...