Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

CPTPP sẽ giúp Việt Nam tăng trưởng thêm hơn 2% GDP vào năm 2030

Nhận định về tác động đối với Việt Nam của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa chính thức được 11 quốc gia thành viên ký kết tại Chile, Viện Nghiên cứu Kinh tế Quốc tế Peterson dự báo CPTPP sẽ giúp Việt Nam, Malaysia, Singapore và Brunei tăng trưởng thêm hơn 2% GDP vào năm 2030.

CPTPP sẽ giúp Việt Nam tăng trưởng thêm hơn 2% GDP vào năm 2030 - Hình 1

Sản xuất bàn ghế ngoài trời xuất khẩu (Ảnh: TTXVN)

Theo Viện Peterson, New Zealand, Nhật Bản, Canada, Mexico, Chile và Australia cũng sẽ tăng trên dưới 1% GDP nhờ CPTPP. Trong khi đó, Mỹ có thể “bại trận” với mức tăng GDP chỉ 0,5% (trị giá 131 tỷ USD). Hơn nữa, Mỹ có thể mất thêm 2 tỷ USD vì các công ty ở các nước thành viên CPTPP có động lực để trao đổi thương mại với nhau thay vì với các công ty Mỹ. 

Cũng liên quan đến hiệp định CPTPP vừa được ký kết, tiến sỹ Hoe Ee Khor, chuyên gia kinh tế hàng đầu của Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) tại Singapore, cho biết trong khi nông nghiệp được nhìn nhận sẽ được hưởng lợi nhiều nhất, các lĩnh vực dịch vụ (như dịch vụ tài chính) cũng nằm trong nhóm các lĩnh vực được hưởng lợi chính của CPTPP. 

Đối với Việt Nam, ngành chế biến thực phẩm và bánh kẹo sẽ có xu hướng có lợi khi CPTPP được thực hiện đầy đủ. Để được hưởng lợi từ CPTPP và các điều khoản của nó, các nền kinh tế thành viên sẽ phải cam kết thực hiện các quy định của mình. Điều này sẽ dẫn đến cam kết chính sách và thực hiện cải cách cơ cấu trong nước, trong đó một số nước đã coi CPTPP là động lực thúc đẩy cải cách trong nước trong khi những thành viên khác cũng cam kết thực hiện một cách đầy đủ và có trách nhiệm. 

Tiến sỹ Hoe Ee Khor đánh giá CPTPP thể hiện là một thỏa thuận thương mại chất lượng cao, làm thay đổi cuộc chơi trong tự do hóa thương mại. Trong khi nhiều hiệp định thương mại tự do tập trung vào cắt giảm thuế, CPTPP đã "vượt xa" với việc đưa ra các tiêu chuẩn chất lượng cao về cạnh tranh, doanh nghiệp nhà nước, lao động và giải quyết tranh chấp..

Theo TTXVN

Bài liên quan

Tin mới

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%
Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%

Trong ngày làm việc cuối cùng của kì nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhộn nhịp hành khách làm thủ tục, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.

PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng 2024, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).