Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Không có chủ trương di dời sân bay quốc tế vào sân bay Chu Lai

Trong những ngày qua, dư luận và một số trang mạng xã hội chia sẻ và bình luận thông tin liên quan đến việc di dời sân bay Đà Nẵng vào Chu Lai (Quảng Nam) theo thông tin tại hội thảo “Định hướng quy hoạch phát triển trung tâm các khu vực đô thị thành phố Đà Nẵng” diễn ra mới đây.

Đà Nẵng: Không có chủ trương di dời sân bay quốc tế vào sân bay Chu Lai - Hình 1

Có ý kiến cho rằng, lãnh đạo TP Đà Nẵng muốn khai thác quỹ đất sân bay hay “bị tác động của nhóm lợi ích, doanh nghiệp sân sau” để hưởng lợi thị trường bất động sản…

Thực tế tại Hội thảo không có một kết luận nào về việc chuyển sân bay quốc tế Đà Nẵng vào sân bay Chu Lai (Quảng Nam) như một số thông tin đã nêu.

Với vai trò chủ tọa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng nhấn mạnh, hiện Đà Nẵng đang tích cực tổ chức điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, hướng tới mục tiêu phát triển mô hình thành phố môi trường, đô thị thông minh.

Ông Việt Dũng nêu rõ: “Thành phố Đà Nẵng kiên định lấy yếu tố đặc trưng, giá trị thiên nhiên của thành phố làm ý tưởng chính để tổ chức không gian, hình thành hệ thống cấu trúc khung thiên nhiên trong lòng đô thị là yếu tố tạo dựng bản sắc riêng cho đô thị Đà Nẵng (núi, đồi, sông, suối, biển, hệ sinh thái …

Xác định khả năng dung nạp, ngưỡng phát triển tối ưu phù hợp với tầm nhìn của đô thị Đà Nẵng cùng với việc phát huy tối đa mối quan hệ liên kết vùng (không nhất thiết phải có quy mô dân số quá lớn, khai thác hết quỹ đất để phát triển nóng mà điều quan trọng là chất lượng cuộc sống của cư dân đô thị và dự trữ nguồn tài nguyên đất đai phát triển bền vững trong tương lai)”.

Ông Đặng Việt Dũng cho rằng cần tái cấu trúc khu trung tâm thành phố theo hướng mô hình đô thị kết hợp phát triển hệ thống không gian xanh, không gian cộng đồng, xây dựng hình ảnh đô thị thông thoáng với giao thông và phương thức vận tải cộng cộng số lượng lớn, chú trọng phát triển hệ thống không gian ngầm.

Qua đó cho thấy, lãnh đạo thành phố hoàn toàn không có chủ trương hoặc tiếp nhận ý tưởng “di dời sân bay quốc tế Đà Nẵng vào sân bay Chu Lai”. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (đơn vị được Thành ủy và UBND thành phố giao nhiệm vụ lập Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” hiện đề cương của quy hoạch vẫn xác định sân bay Đà Nẵng là thành tố trong cấu trúc đô thị và là cốt lõi cơ sở hạ tầng của thành phố trong phát triển kinh tế - xã hội.

Quan điểm và định hướng phát triển kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được xác định là “thành phố toàn cầu và sức hút kết nối toàn cầu”. Mục tiêu phát triển của Đà Nẵng về hạ tầng là “kết nối Đà Nẵng với các tỉnh lân cận, cả nước và thế giới”.

Các phương án tăng trưởng cho TP Đà Nẵng cũng được nêu trong nội dung “Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quy hoạch xác định xây dựng phương án tăng trưởng tiềm năng hiện tại lấy cơ sở hạ tầng làm đột phá là cảng Liên Chiểu, nâng cấp và mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng. Về định hướng phát triển ngành kinh tế cũng xác định sân bay quốc tế Đà Nẵng là trung tâm logistics.

Đặc biệt, trong định hướng phát triển không gian đô thị, phát triển hạ tầng cũng xác định “Tiếp tục đầu tư mở rộng, đầu tư trang thiết bị để nâng cao khả năng khai thác của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng công suất tối đa từ 28-30 triệu hành khách/năm”.

Đà Nẵng: Không có chủ trương di dời sân bay quốc tế vào sân bay Chu Lai - Hình 2

Sân bay quốc tế Đà Nẵng

Một số kiến trúc sư đề xuất ý tưởng phát triển Đà Nẵng dựa vào sân bay, hình thành đô thị sân bay trong thành phố bởi đây là xu hướng hiện đại của nhiều đô thị trên thế giới; trong đó sân bay phải xa đô thị. Nhưng thật ra sân bay phải luôn gắn kết với đô thị.

Các đô thị có sân bay phát triển trên thế giới thường thì khoảng cách đến đô thị từ 15-30 phút. 

Việc di dời sân bay Đà Nẵng là phải dựa trên cơ sở lợi ích quốc gia, cụ thể là bảo đảm vai trò “hạt nhân”, “động lực” của Đà Nẵng trong phát triển Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung được nêu trong Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) ngày 16-10-2003 về xây dựng và phát triển Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Hoàng Gia Bảo

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.