Tăng vốn dự án Sân bay Vân Đồn lên gần 7.500 tỷ đồng - Hình 1

Sân bay Vân Đồn điều chỉnh tăng vốn lên gần 7.500 tỷ đồng

Theo Quyết định số 3328/QĐ – UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh, dự án Cảng hàng không Quảng Ninh theo hình thức BOT chính thức được đổi tên thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng tiến hành điều chỉnh thiết kế cơ sở (giai đoạn đến năm 2020) bao gồm việc điều chỉnh chiều dài đường CHC từ 3.000m lên 3.600m; điều chỉnh bổ sung đường lăn nối; hệ thống thoát nước khu bay cho khu vực kéo dài đường CHC; đường công vụ và hệ thống hàng rào an ninh cho khu vực kéo dài đường CHC; bổ sung số lượng trang thiết bị mặt đất và bổ sung nội thất phòng CIP/VIP.

Như vậy, với việc điều chỉnh này, diện tích sử dụng đất tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tăng thêm 31,2ha, đạt 326,5ha; tổng mức đầu tư là 7.462 tỷ đồng, tăng thêm 203,9 tỷ đồng so với lần điều chỉnh gần nhất.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, phát triển Khu kinh tế Vân Đồn trong tương lai sẽ mở ra nhiều cơ hội và động lực phát triển cho tỉnh Quảng Ninh và vùng Đông Bắc. Do vậy Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ có cơ hội phát triển trở thành cảng hàng không lớn trong nước và khu vực, có khả năng tiếp nhận hầu hết các loại máy bay khai thác đi và đến các cảng hàng không tại Việt Nam hiện nay.

Trên cơ sở tính toán, để khai thác hiệu quả tất cả các loại máy bay cần thiết phải có chiều dài đường CHC là 3.600m.

Trước đó, vào tháng 3/2018, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó cho phép đổi tên cảng hàng không Quảng Ninh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, đồng thời đường CHC được kéo dài từ 3.000m lên 3.600m.

Chủ đầu tư (tập đoàn Sun Group) dự kiến, sân bay Vân Đồn sẽ khai thác vào tháng 10. Khi đi vào hoạt động, mạng bay quốc tế chủ đạo sân bay Vân Đồn khai thác đến năm 2020 sẽ tập trung ở thị trường Đông Bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (TQ), đây cũng là các thị trường chiếm tới 60% khách quốc tế đến Quảng Ninh. Khách từ Trung Quốc có thể bay thẳng đến Quảng Ninh thay vì phải đến sân bay Cát Bi (Hải Phòng) hoặc sân bay Nội Bài (Hà Nội) rồi chuyển tiếp bằng đường bộ như hiện nay. Với việc được đầu tư đồng bộ theo tiêu chuẩn sân bay quốc tế ngay từ đầu, sân bay Vân Đồn cũng được kỳ vọng sẽ tăng cường và mở rộng mạng đường bay quốc tế đến Nhật Bản, Châu Âu… trong giai đoạn 2020-2030.

Đức Hoàng