Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Không có chủ trương di dời sân bay quốc tế vào sân bay Chu Lai

Trong những ngày qua, dư luận và một số trang mạng xã hội chia sẻ và bình luận thông tin liên quan đến việc di dời sân bay Đà Nẵng vào Chu Lai (Quảng Nam) theo thông tin tại hội thảo “Định hướng quy hoạch phát triển trung tâm các khu vực đô thị thành phố Đà Nẵng” diễn ra mới đây.

Đà Nẵng: Không có chủ trương di dời sân bay quốc tế vào sân bay Chu Lai - Hình 1

Có ý kiến cho rằng, lãnh đạo TP Đà Nẵng muốn khai thác quỹ đất sân bay hay “bị tác động của nhóm lợi ích, doanh nghiệp sân sau” để hưởng lợi thị trường bất động sản…

Thực tế tại Hội thảo không có một kết luận nào về việc chuyển sân bay quốc tế Đà Nẵng vào sân bay Chu Lai (Quảng Nam) như một số thông tin đã nêu.

Với vai trò chủ tọa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng nhấn mạnh, hiện Đà Nẵng đang tích cực tổ chức điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, hướng tới mục tiêu phát triển mô hình thành phố môi trường, đô thị thông minh.

Ông Việt Dũng nêu rõ: “Thành phố Đà Nẵng kiên định lấy yếu tố đặc trưng, giá trị thiên nhiên của thành phố làm ý tưởng chính để tổ chức không gian, hình thành hệ thống cấu trúc khung thiên nhiên trong lòng đô thị là yếu tố tạo dựng bản sắc riêng cho đô thị Đà Nẵng (núi, đồi, sông, suối, biển, hệ sinh thái …

Xác định khả năng dung nạp, ngưỡng phát triển tối ưu phù hợp với tầm nhìn của đô thị Đà Nẵng cùng với việc phát huy tối đa mối quan hệ liên kết vùng (không nhất thiết phải có quy mô dân số quá lớn, khai thác hết quỹ đất để phát triển nóng mà điều quan trọng là chất lượng cuộc sống của cư dân đô thị và dự trữ nguồn tài nguyên đất đai phát triển bền vững trong tương lai)”.

Ông Đặng Việt Dũng cho rằng cần tái cấu trúc khu trung tâm thành phố theo hướng mô hình đô thị kết hợp phát triển hệ thống không gian xanh, không gian cộng đồng, xây dựng hình ảnh đô thị thông thoáng với giao thông và phương thức vận tải cộng cộng số lượng lớn, chú trọng phát triển hệ thống không gian ngầm.

Qua đó cho thấy, lãnh đạo thành phố hoàn toàn không có chủ trương hoặc tiếp nhận ý tưởng “di dời sân bay quốc tế Đà Nẵng vào sân bay Chu Lai”. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (đơn vị được Thành ủy và UBND thành phố giao nhiệm vụ lập Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” hiện đề cương của quy hoạch vẫn xác định sân bay Đà Nẵng là thành tố trong cấu trúc đô thị và là cốt lõi cơ sở hạ tầng của thành phố trong phát triển kinh tế - xã hội.

Quan điểm và định hướng phát triển kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được xác định là “thành phố toàn cầu và sức hút kết nối toàn cầu”. Mục tiêu phát triển của Đà Nẵng về hạ tầng là “kết nối Đà Nẵng với các tỉnh lân cận, cả nước và thế giới”.

Các phương án tăng trưởng cho TP Đà Nẵng cũng được nêu trong nội dung “Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quy hoạch xác định xây dựng phương án tăng trưởng tiềm năng hiện tại lấy cơ sở hạ tầng làm đột phá là cảng Liên Chiểu, nâng cấp và mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng. Về định hướng phát triển ngành kinh tế cũng xác định sân bay quốc tế Đà Nẵng là trung tâm logistics.

Đặc biệt, trong định hướng phát triển không gian đô thị, phát triển hạ tầng cũng xác định “Tiếp tục đầu tư mở rộng, đầu tư trang thiết bị để nâng cao khả năng khai thác của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng công suất tối đa từ 28-30 triệu hành khách/năm”.

Đà Nẵng: Không có chủ trương di dời sân bay quốc tế vào sân bay Chu Lai - Hình 2

Sân bay quốc tế Đà Nẵng

Một số kiến trúc sư đề xuất ý tưởng phát triển Đà Nẵng dựa vào sân bay, hình thành đô thị sân bay trong thành phố bởi đây là xu hướng hiện đại của nhiều đô thị trên thế giới; trong đó sân bay phải xa đô thị. Nhưng thật ra sân bay phải luôn gắn kết với đô thị.

Các đô thị có sân bay phát triển trên thế giới thường thì khoảng cách đến đô thị từ 15-30 phút. 

Việc di dời sân bay Đà Nẵng là phải dựa trên cơ sở lợi ích quốc gia, cụ thể là bảo đảm vai trò “hạt nhân”, “động lực” của Đà Nẵng trong phát triển Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung được nêu trong Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) ngày 16-10-2003 về xây dựng và phát triển Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Hoàng Gia Bảo

Bài liên quan

Tin mới

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.

Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao
Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.