Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

DN Kim Phát (TP. HCM) - Bài 15: Thách thức pháp luật?

Không riêng báo Thương hiệu và Công luận, rất nhiều tờ báo đã đưa ra những vụ việc, được kiểm chứng bởi hàng trăm nạn nhân, về những việc làm có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng từ phía Công ty CP Địa ốc Kim Phát. Nhưng công ty Kim Phát còn quay ra “tố” ngược lại cơ quan báo chí, với những lời lẽ xúc phạm, mang tính chất đe dọa.

Đe dọa vì bị vạch mặt

DN Kim Phát (TP. HCM) - Bài 15: Thách thức pháp luật? - Hình 1

Đất “ảo” đem bán

Ngày 7/4/2017, Báo Thương hiệu và Công luận nhận được đơn đề nghị của Công ty CP Địa ốc Kim Phát với nội dung “V/v làm rõ Báo Thương hiệu và Công luận lạm quyền, phản ánh một chiều, vu khống nhằm ý đồ giết chết doanh nghiệp”…

Không chỉ thể hiện một thái độ hằn học như vậy, đơn đề nghị còn có những câu từ khó chấp nhận khi nói : “vô trách nhiệm, tác quai tác quái, sinh ra để trù dập giết chết những ai không phục tùng mình…”

Và đặc biệt là lớn tiếng, đe dọa “... chúng tôi sẽ có biện pháp mạnh hơn theo quy định của pháp luật”…

DN Kim Phát (TP. HCM) - Bài 15: Thách thức pháp luật? - Hình 2

Sở Tài nguyên Môi trường Đồng Nai khẳng định dự án Khu dân cư 6,5 ha xã Đồi 61 chưa lập thủ tục hồ sơ đất đai

Xin hỏi ông Nguyễn Công Cường, giám đốc Công ty CP địa ốc Kim Phát, về một dự án gần đây nhất tại tỉnh Đồng Nai. Ông sẽ trả lời như thế nào với hàng trăm khách hàng đã đặt cọc và ký hợp đồng góp vốn mua đất nền tại dự án có cái tên Diamond City - Khu dân cư 6,5 ha, xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, khi Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh đã chính thức khẳng định, dự án này chưa lập thủ tục hồ sơ đất đai.

Vậy, trong 2 tháng qua, Công ty CP địa ốc Kim Phát và Công ty CP đầu tư địa ốc Việt Hưng Phát đã rầm rộ mở bán đất nền tại đây có phải là vi phạm pháp luật hay không? Việc huy động cả trăm tỷ đồng của khách hàng dưới danh nghĩa bán đất nền (chỉ tính riêng dự án có tên Diamond City) trên giấy như vậy có phải là trái phép và vi phạm luật hình sự không?

DN Kim Phát (TP. HCM) - Bài 15: Thách thức pháp luật? - Hình 3

Giấy giới thiệu của giám đốc pháp lý Ngô Việt Bắc

Nếu báo Thương hiệu và Công luận không lên tiếng, bền bỉ điều tra đến cùng sự việc, không hiểu sẽ còn có bao nhiêu người nữa sẽ mắc vào cái bẫy “góp vốn để nhận quyền sử dụng đất” của Công ty CP địa ốc Kim Phát và Công ty CP đầu tư Việt Hưng Phát giăng ra.

Đây cũng là tôn chỉ, mục đích là bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp làm ăn chân chính, lên án những doanh nghiệp dối trá, có dấu hiệu lừa đảo, vi phạm đạo đức kinh doanh và bảo vệ người tiêu dùng  của Báo điện tử Thương hiệu và Công luận.  

Nhân việc Công ty CP Địa ốc Kim Phát chuyển đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị “đòi” làm rõ sự việc. Báo Thương hiệu và Công luận cũng mong muốn các cơ quan chức năng, Cục An ninh Báo chí (A87) - Bộ Công an, UBND TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đồng Nai vào cuộc, điều tra làm rõ những vi phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty CP địa ốc Kim Phát, Công ty CP đầu tư Việt Hưng Phát tại cả các dự án trước đó được đặt tên: The Mall City - Đức Hòa, Long An; Dragon City - Trảng Bom, Đồng Nai; Centre Point - Nhơn Trạch, Đồng Nai và Diamond City tại Trảng Bom - Đồng Nai.

DN Kim Phát (TP. HCM) - Bài 15: Thách thức pháp luật? - Hình 4

Nghi vấn của khách hàng về hợp đồng chuyển nhượng “ma”? 

Kim Phát la làng…

Trước đó, ngày 3/4/2017, Công ty CP Địa ốc Kim Phát cũng đã cử giám đốc pháp lý là ông Ngô Việt Bắc làm việc với Văn phòng đại diện Báo Thương hiệu và Công luận tại TP. Hồ Chí Minh. Trước câu hỏi tại sao Công ty CP Địa ốc Kim Phát chỉ là một công ty môi giới mà lại đứng ra bán đất nền, nhận tiền cọc của khách hàng tại dự án có cái tên là Diamond City tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Đại diện công ty CP địa ốc Kim Phát “tự tin” nói rằng có cơ sở pháp lý, và đưa ra một bản phô tô quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500 dự án khu dân cư tại đây của UBND tỉnh Đồng Nai đối với Công ty TNHH Lê Hương Sơn.

DN Kim Phát (TP. HCM) - Bài 15: Thách thức pháp luật? - Hình 5

Tâm thư của một khách hàng

Tiếp đó, ông Bắc nói sẽ cung cấp thêm đầy đủ giấy tờ pháp lý liên quan đến dự án này và có phát ngôn chính thức của giám đốc Nguyễn Công Cường. Nhưng đến thời điểm này, Báo Thương hiệu và Công luận vẫn chưa nhận được sự phúc đáp nào mà nhận đơn đề nghị của Công ty CP Địa ốc Kim Phát với nội dung “tố” ngược báo như đã nêu ở trên (đơn đã gửi lần thứ 2).

Trong khi chờ đợi câu trả lời của Công ty CP địa ốc Kim Phát, thì việc mở bán đất nền vẫn diễn ra ngang nhiên, rầm rộ vào chủ nhật hàng tuần tại xã Đồi 61, Trảng Bom, Đồng Nai. Và lại tiếp tục có khách hàng của dự án Diamond City tố cáo Kim Phát tới Thương hiệu và Công luận về việc không rõ ràng của dự án.

Theo khách hàng tố cáo cung cấp, những lần bán đất nền tiếp theo, hồ sơ có thêm một hợp đồng có nội dung công ty TNHH Lê Hương Sơn chuyển nhượng cho Công ty CP đầu tư Việt Hưng Phát dự án Khu dân có 6,5 ha xã Đồi 61, Trảng Bom, Đồng Nai.

Đây là hành vi rất cần được cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ. Vì với khẳng định của Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai là dự án chưa được lập thủ tục hồ sơ sơ đất đai thì liệu dự án có được phép chuyển nhượng hay không?

Nếu công ty CP địa ốc Kim Phát và công ty CP đầu tư Việt Hưng Phát cố tình cấu kết, ngụy tạo ra bản hợp đồng này để hợp thức hóa việc huy động vốn trái phép thông qua việc bán đất nền tại dự án Diamond City là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Hàng trăm người vướng vào dự án?

DN Kim Phát (TP. HCM) - Bài 15: Thách thức pháp luật? - Hình 6

Sở Tài nguyên Môi trường Đồng Nai khẳng định Công ty CP địa ốc Kim Phát, Công ty CP đầu tư Việt Hưng Phát không phải chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Phước An, Nhơn Trạch, Đồng Nai

Nạn nhân của hành vi này không chỉ là hàng trăm khách hàng tại dự án Diamond City (xã Đồi 61), Trảng Bom, mà còn cả trăm khách hàng khác tại các dự án như The Mall City (Đức Hòa - Long An), Dragon City (Trảng Bom - Đồng Nai), Centre Point (Nhơn Trạch - Đồng Nai)...  mà Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh đã 2 lần có văn bản lên tiếng cảnh báo và lên án kiểu kinh doanh trái đạo đức.

Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai cũng đã chính thức khẳng định Công ty CP địa ốc Kim Phát, Công ty CP đầu tư Việt Hưng Phát cũng chỉ là công ty môi giới tại dự án Centre Point. Nhưng với chiêu trò tự nhận là chủ đầu tư các dự án nói trên, 2 công ty này đã đứng ra nhận tiền, bán hàng trăm lô đất nền với giá chêch lệch nhiều khi gấp đôi giá trị thực, thu nhiều tiền của khách hàng.

Chưa hết, cùng hành vi tư vấn sai sự thật đã khiến các nạn nhân đều có điểm chung là tin và đặt cọc tiền trước khi xem giấy tờ pháp lý. Mà muốn xem kỹ cũng không được, vì các nhân viên tư vấn tìm mọi cách đánh lạc hướng.

Khi lỡ cọc rồi, thì mới “tá hỏa” với những điều khoản bất lợi đối với khách hàng. Nhiều người xót tiền quá, không đòi được tiền cọc, thì lại tiếp tục ký hợp đồng và đóng thêm tiền..

Trong vụ việc này, cũng cần phải nhắc đến sự thiếu trách nhiệm của các chủ đầu tư dự án, như Thăng Long Real, Phúc Khang Corp...  với khách hàng đã mua đất nền của mình thông qua Công ty Kim Phát. Khi trả lời khách hàng, rằng họ không thể quản lý được công ty môi giới và phó mặc khách hàng tự giải quyết quyền lợi với công ty môi giới.

Bên cạnh đó là một phần trách nhiệm của chính quyền và ngành chức năng tại các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom - Đồng Nai... khi chứng kiến những hoạt động mua bán đất nền diễn ra công khai tại địa phương trong một thời gian dài mà không có biện pháp kiểm tra hồ sơ pháp lý, xác minh đơn vị tổ chức.

                                          Đỗ Cao Cường

Bài liên quan

Tin mới

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.