Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Mua đắt bán rẻ, “giải cứu” người nuôi heo

Ngành chăn nuôi tỉnh Đồng Nai đang nỗ lực thực hiện các phương án tiêu thụ heo cho nông dân. Bằng hình thức mua heo cao hơn giá của thương lái, bán sản phẩm thịt heo thấp hơn giá thị trường, hiện đã tiêu thụ được hơn 100 con heo mỗi ngày. Nếu mở rộng quy mô hơn, sẽ có thể tiêu thụ số lượng heo cho nông dân nhiều hơn nữa với giá thành thấp hơn 1/3 so với thị trường.

Ngày 30/4, Sở NNPTNT, Sở Công thương và Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai đã phối hợp khai trương quầy thịt heo sạch giá rẻ. Đây là một trong những hoạt động, chủ trương nhằm “giải cứu heo cho người nông dân” của UBND tỉnh, trong tình trạng người chăn nuôi đang lỗ nặng vì giá heo xuống thấp kỷ lục.

Đồng Nai: Mua đắt bán rẻ, “giải cứu” người nuôi heo - Hình 1

Mỗi ngày cửa hàng giải cứu hơn 100 con heo

Ông Nguyễn Trí Công – Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai cho biết: "Sau ba ngày mở “chiến dịch” mỗi  ngày giải cứu hơn 100 con heo. Dự kiến trong vài ngày tới sẽ mở thêm nhiều cửa hàng giải cứu giúp tiêu thụ heo cho bà con nông dân".

Sản phẩm được mua trực tiếp từ trại của các thành viên Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, giết mổ và phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng qua cửa hàng bán lẻ. Hình thức này đã hạn chế các khâu trung gian, giá thành giảm. Đồng thời, đẩy mạnh sức tiêu thụ còn dồi dào trong cộng đồng dân cư.

Giá thịt heo tại các cửa hàng “giải cứu” được bán thấp hơn giá thị trường từ 20 đến 30%. Cụ thể, thịt đùi giá 60.000 đồng một kg, thịt vai 55.000 đồng, thịt ba rọi 60.000 đồng, chân giò 45.000 đồng, sườn non 70.000 đồng, xương ống 40.000 đồng, xương đuôi 50.000 đồng một kg.

Đồng Nai: Mua đắt bán rẻ, “giải cứu” người nuôi heo - Hình 2

Sở NNPTNT, Sở Công thương và Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai phối hợp thực hiện

Ở chiều nguồn cung, heo được thu mua tại trang trại 30.000 đồng/kg, cao hơn giá thương lái mua khoảng 10.000 đồng/kg. Việc mua đắt, bán rẻ này nhằm mục đích trực tiếp hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, hài hòa lợi ích giữa người chăn nuôi và người tiêu dùng.

Cần có kênh phân phối phủ rộng

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, hiện toàn tỉnh có khoảng 1,7 triệu con heo. Trong đó khoảng 300.000 con đang trong thời kỳ xuất chuồng. Hiện giá thu mua heo hơi chỉ vào khoảng 20.000 đến 24.000 đồng một kg. Với giá bán này, người nuôi hiện thua lỗ khoảng một triệu đồng mỗi con heo bán ra.

Với một sản lượng lớn như vậy nhưng mỗi ngày chỉ tiêu thụ cứu hơn trăm con thậm chí là vài trăm con heo cũng chưa thể giải quyết được việc giảm số lượng đàn heo tại các trang trại. Theo các chuyên gia kinh tế, phương thức phân phối sản phẩm thịt heo như tỉnh Đồng Nai đang làm, có thể chuyển hóa thành một giải pháp, nếu được tổ chức quy mô, chuyên nghiệp hơn.

Đồng Nai: Mua đắt bán rẻ, “giải cứu” người nuôi heo - Hình 3

Giá bán ra thị trường giảm 20 – 30%, mua tại trang trại 30.000 đồng/kg

Trong khi chính phủ cũng đang chủ trương kêu gọi “giải cứu heo cho người nông dân”, tại sao chúng ta không nghĩ đến việc có hàng trăm kênh bán lẻ tiêu thụ thịt heo đến tận tay người tiêu dùng phủ khắp từ Đồng Nai sang TP. HCM, Bình Dương hay Bà Rịa Vũng Tàu. Nếu có doanh nghiệp mạnh dạn kết hợp…thì chỉ trong một thời gian rất ngắn có thể tiêu thụ được số lượng đáng kể, ông Bùi Văn Sơn, một cán bộ hưu trí sinh sống tại TP. Biên Hòa, gợi ý.

Còn theo Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai Nguyễn Trí Công, việc tổ chức nhân rộng các quầy thịt heo sạch giá rẻ trong thời gian tới, mang tính khả thi cao. Vì yếu tố quyết định chính là giá thành. “Thịt heo vẫn là thực phẩm thiết yếu, lại rẻ hơn 20 – 30% so với thị trường. Chất lượng đảm bảo nữa nên người tiêu dùng khó có thể từ chối”.

Hàn Chương

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh
Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về nội dung Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”
Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 25/4 tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp
Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp

Thanh Hóa hiện có 161 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,65 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 8 cả nước.

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?

Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh
Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có Văn bản 1184/SGDĐT-VP đề nghị thủ trưởng các cơ sở giáo dục phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tăng cường tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh trong dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.