Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Giang: Cần làm rõ việc bồi thường GPMB Dự án Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Vị Xuyên

Là người có tài sản trên đất nhưng khi bị thu hồi, giải phóng mặt bằng Dự án Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Vị Xuyên (tại tổ 15, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, Hà Giang), người dân không hề được chính quyền mời tham gia kiểm đếm, cũng không lập phương án bồi thường mà đã san lấp mặt bằng?

Hà Giang: Cần làm rõ việc bồi thường GPMB Dự án Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Vị Xuyên - Hình 1

Cổng vào nghĩa trang liệt sỹ huyện Vị Xuyên, Hà Giang

Theo đơn phản ánh của ông Lê Văn Phong (SN 1974, trú tổ 15, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, Hà Giang) và ông Lý Đức Tuấn (SN 1965) cùng trú tại huyện Vị Xuyên gửi tới TH&CL:

Năm 2013, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vị Xuyên có ký Hợp đồng số 441/HĐ-BCH, ngày 24/10/2013 về việc “Quản lý, bảo vệ và trồng cây tại khu vực đất quốc phòng” tại địa chỉ Km 18, huyện Vị Xuyên, tổng diện tích gần 5ha (thuộc một phần thửa đất số 01b đã được cấp Giấy CNQSDĐ số 17/QSDĐ/1033/UB-QĐ ngày 18/7/1998 cho BCHQS tỉnh Hà Giang) cho hai ông, để tiến hành trồng cây và tăng gia sản xuất, thời hạn là 7 năm.

Theo đó, hợp đồng ghi rõ các điều khoản như bên nhận có trách nhiệm bảo vệ đất, không được tự ý cho thuê, kinh doanh, mà chỉ được trồng cây, phải nộp 15 triệu đồng trong 2 năm đầu, 7 triệu đồng trong các năm tiếp theo cho BCHQS huyện (tiền đóng góp quỹ vốn xây dựng cho đơn vị). Hết thời hạn, phải trả lại đất cho đơn vị, nếu trong thời gian hợp đồng mà BCHQS tỉnh Hà Giang lấy đất để phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, thì các ông phải hoàn trả diện tích đất trên.

Sau đó, các ông đã đầu tư trồng cây sơn trên diện tích ký với BCHQS huyện Vị Xuyên.

Đến ngày 9/1/2018, UBND tỉnh Hà Giang ra Công văn số 79/UBND- KTN về “việc thu hồi đất quốc phòng để thực hiện dự án tu bổ, mở rộng Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Vị Xuyên” (giai đoạn I), diện tích thu hồi là hơn 3,6ha (chính là đất mà các ông thuê lại để trồng cây sơn nói trên); giao UBND huyện Vị Xuyên tiến hành bồi thường GPMB.

Ngày 11/1/2018, BCHQS huyện Vị Xuyên ra thông báo cho gia đình ông Phong, ông Tuấn biết về việc thu hồi lại đất cho các ông thuê và yêu cầu các ông phải thu dọn cây cối ngay trong ngày để trả lại đất cho chủ đầu tư (không có phương án bồi thường hay hỗ trợ gì khác).

Điều mà dư luận bức xúc là khi UBND huyện Vị Xuyên cùng với BCHQS huyện Vị Xuyên tiến hành kiểm đếm thực tế về cây cối, đền bù GPMB, lại không mời các ông Phong, ông Tuấn tham gia. Từ đó, không xác định rõ được số lượng, đường kính, không định giá tài sản của cây sơn để có phương án bồi thường, hỗ trợ cho thỏa đáng.

Tiếp đó, ngày 1/2/2018, khi đi thăm cây thì ông Phong hoảng hốt vì thấy vườn cây của mình đang bị máy móc hủy hoại tan hoang. Thấy vậy, ông Phong đã yêu cầu đơn vị thi công dừng lại, để giải quyết bồi thường, rồi mới được tiến hành.

Phải đến khi có khiếu nại của người dân, thì ngày 5/2/2018, UBND huyện Vị Xuyên mới “gọi điện” mời các ông lên để giải quyết. Tại đây, UBND huyện cho 2 ông biết: Căn cứ vào “biên bản kiểm đếm” số lượng cây thực tế, áp dụng theo giá của tỉnh, sẽ hỗ trợ các ông 300 triệu đồng. Với mức bồi thường quá rẻ, không đủ tiền đầu tư, chăm sóc nên các ông đã không đồng ý, yêu cầu phải xác định đúng số lượng, đền bù theo đúng quy định.

Không những không giải quyết, ngày 7/2/2018, UBND huyện tiếp tục huy động lực lượng vào cưỡng chế, phá toàn bộ số cây trồng, gây thiệt hại cho ông Phong và ông Tuấn.

Hà Giang: Cần làm rõ việc bồi thường GPMB Dự án Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Vị Xuyên - Hình 2

Mặt bằng đã san lấp

Để tìm hiểu sự việc, PV đã có mặt tại thực địa (Km 18, thị trấn Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang). Hiện tại, khu đất mà ông Phong, ông Tuấn trồng cây đã được đơn vị thi công phá tan hoang, cây cối được chặt hạ vẫn để ngổn ngang tại công trường.

Cùng có mặt tại hiện trường, ông Phong chỉ tay vào đồi cây bị hủy hoại, bức xúc: “Chúng tôi phải vay mượn khắp nơi, đầu tư công sức, chăm sóc, bảo vệ, ấy vậy mà khi chính quyền thu hồi, lại không bồi thường thỏa đáng, khiến cuộc sống hiện nay phải lao đao, nợ nần chồng chất”.

Về những phản ánh của người dân nêu trên, nhằm làm rõ sự việc, ngày 24/7/2018, PV đã có buổi trao đổi với ông Lê Thanh Hải – Phó CT UBND huyện Vị Xuyên.

Ông Hải cho biết: Việc tiến hành thu hồi diện tích đất mà ông Phong, ông Tuấn thuê lại của BCHQS huyện Vị Xuyên để thực hiện dự án tu bổ, mở rộng nghĩa trang liệt sỹ là hoàn toàn đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Vì đây là đất quốc phòng nên UBND huyện không bồi thường tài sản trên đất mà chỉ có phương án hỗ trợ chi phí đầu tư, chăm sóc, bảo vệ. Còn về hợp đồng mà BCHQS huyện ký với ông Tuấn, ông Phong, đây không thuộc trách nhiệm của UBND huyện.

Khi PV đề nghị huyện cung cấp hồ sơ về quá trình thực hiện thu hồi, đền bù GPMB, thì ông Hải cho biết "cán bộ lưu dữ tài liệu đi vắng" và hứa sẽ cung cấp sau...

Lê Sơn

Bài liên quan

Tin mới

Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!
Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!

Theo các chuyên gia Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi người nên ăn cá 2 lần 1 tuần để giảm 36% nguy cơ tử vong vì bệnh tim...

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống
Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Do yếu tố thời vụ, nhu cầu mua gà, vịt giống tăng cao, thời gian gần đây, QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN quy định rõ nguyên tắc, dữ liệu truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”
Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”

Sáng 26/4, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã tổ chức Khai mạc triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện
Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Nồi cơm điện - là thiết bị được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng nồi cơm điện như thế nào để tiết kiệm điện, thì không phải ai cũng biết...

Tai nạn liên hoàn trên Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gây ùn tắc khoảng 10 km
Tai nạn liên hoàn trên Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gây ùn tắc khoảng 10 km

Ba xe tải chạy cùng chiều tông liên hoàn trên cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (Tiền Giang) khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng.