Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Yêu cầu hoàn thành xây, sửa nhà cho hộ nghèo trước 17/10/2018

Chiều 28/6/2018, UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị báo cáo tiến độ triển khai Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 25/01/2018 của UBND TP, về hỗ trợ nhà ở cho người nghèo trên địa bàn TP. Hà Nội. Tới dự Hội nghị, có ông Vũ Hồng Khanh, Chủ tịch UB MTTQ TP. Hà Nội; Ngô Văn Quý, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội.

Hà Nội: Yêu cầu hoàn thành xây, sửa nhà cho hộ nghèo trước 17/10/2018 - Hình 1

Chủ tịch MTTQ TP Vũ Hồng Khanh phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo, tính đến 14/5/2018, các huyện, thị xã đã hoàn thiện 100% việc lập, xét duyệt hồ sơ và ban hành Quyết định phê duyệt danh sách 4.341 hộ thuộc diện được hỗ trợ. Số hộ dân đã hoàn thành xây, sửa nhà là 1.731 (đạt 39,9%, trong đó, một số huyện có tỷ lệ hoàn thành cao như Phúc Thọ 195/220 hộ, đạt 88,6%; Hoài Đức 47/76 hộ (đạt 61,8%); Mỹ Đức 205/362 hộ (đạt 56,6%).

Ngoài các hộ dân đã hoàn thành công tác xây, sửa nhà, còn 1.584 hộ đang tiến hành xây, sửa nhà, đạt 36,5%; 3.315 hộ đã khởi công, đạt 76,4%; còn lại 1.026 nhà chưa khởi công xây, sửa. Riêng huyện Thanh Trì có tỷ lệ nhà chưa khởi công cao nhất là 15 nhà, chiếm 45,5%.

UBND TP đã trích ngân sách 108,525 tỷ đồng ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội TP và phân bổ cho các huyện, thị xã. Đồng thời, huy động xã hội hóa, phân bổ 26,23 tỷ đồng cho 15 huyện, thị xã, đảm bảo 100% kế hoạch. UB MTTQ TP cũng đã hỗ trợ 3,5 tỷ đồng cho 2 huyện khó khăn là Ba Vì và Mỹ Đức…

Riêng với các huyện, thị xã, về cơ bản đã huy động đủ nguồn xã hội hóa. Một số huyện có mức huy động nguồn xã hội hóa cao như Đông Anh hỗ trợ mức 40 triệu đồng/nhà xây và 15 triệu đồng/nhà sửa, tổng kinh phí huy động đạt 249,7% kế hoạch. Huyện Mê Linh huy động một số doanh nghiệp hỗ trợ thêm nguyên vật liệu, ngày công hoặc tiền mặt (1-3 triệu đồng/hộ) cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn. 

Tại hội nghị, các huyện, thị xã cho biết, sẽ hoàn thành đúng tiến độ triển khai Kế hoạch số 29/KH-UBND của UBND TP về hỗ trợ nhà ở cho người nghèo trên địa bàn. Tuy nhiên, các huyện, thị xã cũng chỉ ra, trong quá trình triển khai vẫn còn nhiều khó khăn nhất là công tác huy động xã hội hóa. Lý do tập trung nhiều ở những địa bàn ít doanh nghiệp hoặc chỉ có doanh nghiệp nhỏ. Trong khi đó, nhiều hộ dân trong quá trình thực hiện xin rút, không xây, sửa do không đủ điều kiện…

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch MTTQ TP Vũ Hồng Khanh đánh giá cao tiến độ thực hiện của các huyện, thị xã trong công tác triển khai Kế hoạch số 29/KH-UBND của UBND TP. Chỉ còn một số ít huyện chưa hoàn thành công tác xây, sửa nhà theo Kế hoạch (23,6% số hộ nghèo chưa khởi công xây, sửa nhà). Song, nếu số ít huyện còn lại không quyết tâm cao thì sẽ ảnh hưởng đến kết quả chung của TP.

Lãnh đạo MTTQ TP đề nghị TP cần phân tích nghiêm túc, tìm hiểu rõ nguyên nhân với những hộ xin rút khỏi kế hoạch. Đồng thời, đề nghị các huyện, thị xã rà soát quy trình, thủ tục để tháo gỡ khó khăn cho người dân. Đặc biệt, phấn đấu tạo cơ chế phối hợp hiệu quả giữa chính quyền và người dân, để làm tốt hơn nữa công tác vì người nghèo.

Kết luận tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý ghi nhận sự nỗ lực của các sở, ngành, huyện, thị xã trong công tác triển khai kế hoạch.

Ông Ngô Văn Quý cũng đánh giá cao một số đơn vị thực hiện tốt tiến độ xây, sửa nhà cho người nghèo như các huyện Đan Phượng, Sóc Sơn, Mê Linh, Ứng Hòa… Với những hộ xin rút, các huyện, thị xã cần quyết liệt, tuyên truyền, vận động để các hộ tham gia chương trình, nhằm hoàn thành tốt chủ chương của Chính phủ và TP.

Đề nghị các huyện, thị xã phối hợp với các xã rà soát về công tác đất đai cùng các những vướng mắc khác. Phấn đấu, huy động hết nguồn lực để vận động tốt công tác xã hội hóa. Đối với những những hộ neo đơn, cần có những giải pháp cụ thể. Yêu cầu các huyện, thị xã hoàn thành công tác khởi công trước 30/7 nhằm đảm bảo hoàn thành xây, sửa nhà cho hộ nghèo trước 17/10/2018.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.