Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Tĩnh: Điểm sáng ươm mầm trẻ thơ nơi xã nghèo

Đóng trên địa bàn một xã nghèo của huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhiều năm qua Trường mầm non Kỳ Giang luôn phấn đấu bằng mọi nỗ lực để hướng tới một trường đạt chuẩn quốc gia của huyện.

Thực hiện cuộc vận động do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nhà trường đã phát động phong trào toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên “Đoàn kết, đoàn kết hơn nữa, tích cực vượt khó, tham gia sôi nổi, nhiệt tình trong công tác giảng dạy và làm đồ dùng cho học sinh. Chịu khó tìm tòi, học hỏi, đúc rút kinh nghiệm, thiết kế các hoạt động cho trẻ phát huy tính sáng tạo, làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ theo phương châm “trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Hà Tĩnh: Điểm sáng ươm mầm trẻ thơ nơi xã nghèo - Hình 1

Một hội thi thành công của trường mầm non Kỳ Giang

Để đưa trường tiến nhanh về đích trưởng điểm đạt chuẩn quốc gia, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã không quản ngại mọi khó khăn, tích cực trong mọi hoạt động của nhà trường, thi đua dạy tốt, chăm sóc tôt cho trẻ.

Trong năm học vừa qua, trường đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, tham mưu và xây dựng các mặt như phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, kế hoạch tổ chức khai giảng năm học 2017-2018, hướng dẫn định hướng về các khoản thu, chi từ nguồn thu của phụ huynh học sinh, thực hiện tháng hành động về “vệ sinh an toàn thực phẩm”, “nước sạch và vệ sinh môi trường”, công tác phòng chống bão lụt, xây dựng trường chuẩn, nông thôn mới…

Bên cạnh đó, thông qua các cuộc họp phụ huynh, các cuộc họp của thôn xóm, của hội phụ nữ, nhà trường đã tích cực tuyên truyền, vận động gia đình kết hợp với nhà trường và xã hội làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, thường xuyên kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi. Kịp yhời phát hiện, chỉ đạo, khắc phục những nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ khi tham gia vui chơi trong trường mầm non.

Thực hiện tốt Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/05/2016 quy định về công tác y tế trường học, trường đã làm tốt công tác phối hợp với ngành y tế triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho các em học sinh. Thường xuyên theo dõi sức khỏe trẻ qua biểu đồ phát triển và khám sức khỏe định kỳ cho trẻ. Phát hiện trẻ bị suy dinh dưỡng, bị bệnh nhà trường trực tiếp trao đổi với phụ huynh để kịp thời có biện pháp nâng cao sức khỏe, phòng trị bệnh.

Ngoài ra nhà trường cũng làm tốt sự chỉ đạo của các cơ quan cấp trên trong việc thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, hội nhập quốc tế, đề ra giải pháp đổi mới trong giáo dục mầm non, đổi mới về công tác quản lý, đổi mới trong chăm sóc, giáo dục trẻ, xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

Năm học vừa qua trường đã chủ động tăng cường điều tra và huy động phụ huynh cho các trẻ đến tuổi đến trường, kết quả đạt được là 404/583 trẻ đến tuổi được đến trường. Số trẻ còn lại vì các lý do khác nhau, chủ yếu là do phía gia đình, tập quán địa phương… nên chưa cho trẻ đi học.

Trẻ nhà trẻ có 66/252 các cháu trong độ tuổi từ 3 tháng đến dưới 35 tháng đến trường. Trẻ mẫu giáo 338/338 đạt 100%, trẻ 3 tuổi 87/87 đạt 100 %, trẻ 4 tuổi 134/137 đạt 97,8%, trẻ 5 tuổi 117/117 đạt 100%. Ngoài ra, trường cũng tạo điều kiện cho 5 trẻ ngoài huyện học nhờ, 5 trẻ ngoài tĩnh, tỷ lệ chuyên cần đạt 96 %.

Năm học vừa qua, trường cũng đã triển khai cho 100% nhóm lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và môi trường, như mua sắm các trang bị trong lớp học đầy đủ, tạo môi trường học tập phong phú, đa dạng, hấp dẫn, kích kích sự sáng tạo, tìm tòi, khám phá của trẻ. Trường cũng chủ động trong việc tự làm đồ dùng, đồ chơi từ các nguyên liệu, phế liệu sẵn có tại địa phương, đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn cho trẻ.

Cô Nguyễn Thị Hiệp - Hiệu trưởng cho biết, để đạt được các mục tiêu đề ra từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã tích cực vận động sự sáng tạo của các giáo viên, tăng cường chỉ đạo và giám sát chặt chẽ trong công tác giảng dạy, lập các chuyên đề, chủ đề để các giáo viên tham gia, như lập kế hoạch nội dung, đánh giá quá trình phát triển của trẻ, tổ chức dạy mẫu các tiết trong các chủ đề, tổ chức thao giảng cho giáo viên học hỏi kinh nghiệm của nhau, lựa chọn những người có năng lực chuyên môn, nhiệt tình, vững vàng tay nghề để phân công phụ trách lớp điểm, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia những khóa đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Lập kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp với các độ tuổi theo các lĩnh vực phát triển của trẻ. Từ đó kịp thời đúc rút kinh nghiệm để điều chỉnh công tác giáo dục, chăm sóc trẻ cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Trường cũng tích cực, chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương trong công tác xã hội hóa giáo dục để xây dựng đầy đủ cơ sở vật chất.

Hiện nay trường đã xây dựng, hoàn thiện 6 phòng học 2 tầng đạt chuẩn, làm mới 183m2 rạp che nắng cho 2 cụm. Xây dựng hệ thống bồn hoa, cây cảnh, vườn rau, mương thoát nước. Đóng mới 20 bộ bàn ghế, 16 sạp ngủ cho trẻ, mua thêm 2 tủ lạnh mới…

Đặc biệt trong vấn đề dạy dỗ, đào tạo kỹ năng sống cho trẻ, nhà trường xác định đây là điểm nhấn trong giáo dục mầm non. Dạy kỹ năng sống phù hợp cho trẻ là mấu chốt của sự giáo dục, vì các bé là mầm non tương lai của đất nước. Việc học các kỹ năng sống không bao giờ là sớm. Tùy tgheo từng lứa tuổi sẽ có những phương pháp giáo dục kỹ năng sống khác nhau cho phù hợp.

Thế nên, ngoài dạy các kiến thức cho bé, các cô giáo còn giúp các bé hình thành nhân cách và hoàn thiện kỹ năng sống. Trẻ em mầm non được  giáo dục về kỹ năng nhận thức, hành vi ứng xử với bạn bè, thầy cô, các người thân trong gia đình, tình cảm và giao tiếp xã hội.

Những kỹ năng này sẽ giúp trẻ tiếp thu kiến thức và ghi nhớ tốt hơn. Cô Hiệp cho biết thêm, để dạy trẻ hoàn thiện các kỹ năng, nhà trường đã chú trọng khuyến khích để cho các bé tự ăn uống và chăm sóc bản thân dưới sự hướng dẫn của các cô giáo, biết điều chỉnh âm lượng trong ăn nói nơi công cộng, biết ứng xử, nói thật, biết quản lý thời gian, biết xử lý ra sao khi bị lạc, biết giúp đỡ và chia sẻ, biết phòng ngừa nguy hiểm, biết yêu thiên nhiên, đất nước, khuyến khích trẻ tìm tòi, khám phá từ đó học hỏi những cái tốt, biết gọn gàng, ngăn nắp trong sinh hoạt cá nhân cũng như tập thể…Tất cả những kỹ năng này nhà trường đã chú trọng dạy trẻ thông qua các buổi sinh hoạt chung, qua các trò chơi, qua các buổi thực hành, sinh hoạt ngoại khóa, đây là một quá trình đòi hỏi sự miệt mài, nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên để từ đó hình thành nên kỹ năng cho trẻ.

Nhìn chung, năm học vừa qua nhờ sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường, cùng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên vượt qua mọi khó khăn, thử thách, bên cạnh đó Là sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, trường đã xuất sắc hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, vững bước xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, là chỗ dựa tin cậy ươm mầm cho tương lai đất nước.

Mặc dù vậy, do đặc điểm đóng trên địa bàn là một xã nghèo của huyện Kỳ Anh nên trường cũng đang gặp nhiều khó khăn về trang bị học tập, đồ dùng học tập, vui chơi cho trẻ, cũng như cơ sở vật chất, nên nhà trường hy vọng trong thời gian sắp tới sẽ có sự quan tâm hơn của chính quyền, các tổ chức để giúp nhà trường dạy và chăm sóc cho trẻ ngày càng tốt hơn.

                                                                                  Tuấn Anh

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.

Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4, giá tiêu giảm 500 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện mức giá dao động quanh ngưỡng 96.000 đồng/kg – 97.000 đồng/kg.

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định

Giá heo hơi hôm nay 26/4, giá heo hơi đi ngang tại các tỉnh trên cả nước. Hiện giá heo dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro
VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro

Trong phiên hôm nay 26/4, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong vùng giá 1.200 – 1.225 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới với thanh khoản thấp.