Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Núp bóng dự án, khoét núi bán đất

Được UBND TP. Hải Phòng giao làm chủ đầu tư dự án chống sạt, nhưng UBND huyện An Lão đã “bật đèn xanh” để nhà thầu làm sai phương án thi công, khoét núi, lấy đất bán trái phép.

 THCL- Được UBND TP. Hải Phòng giao làm chủ đầu tư dự án chống sạt, nhưng UBND huyện An Lão đã “bật đèn xanh” để nhà thầu làm sai phương án thi công, khoét núi, lấy đất bán trái phép.

Chống sạt càng thêm sạt

Khoảng từ năm 2012, trên sườn núi Xuân Sơn, thị trấn Trường Sơn (An Lão, Hải Phòng), xuất hiện vết nứt lớn, chiều dài khoảng 30 m, chiều rộng từ 1,5 đến 1,7 m ở độ cao khoảng 30 m, cách chân núi khoảng 20 m. Ngay sát chân vết nứt dưới chân núi, có 3 hộ dân đang sinh sống.

Nhận định vết nứt có nguy cơ sạt lở gây thiệt hại về người và tài sản của các hộ dân và người tham gia giao thông trên tỉnh lộ 357, UBND huyện An Lão có văn bản báo cáo xin chủ trương thi công chống sạt lở tại khu vực núi Xuân Sơn và được UBND TP. Hải Phòng chấp thuận.

Hải Phòng: Núp bóng dự án, khoét núi bán đất - Hình 1 

Sau khi có ý kiến tham vấn của các sở ngành chức năng, ngày 24/11/2015, UBND TP. Hải Phòng có Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng chống sạt lở núi Xuân Sơn với nguồn kinh phí 11,8 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách thành phố hỗ trợ 50%, còn lại ngân sách huyện An Lão đối ứng. UBND huyện An Lão làm chủ đầu tư dự án trên, đơn vị đầu mối là Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện An Lão.

Theo phương án xử lý chống sạt thì lớp đất phong hóa phía ngoài sườn núi có cung trượt sẽ được bóc bỏ theo phương pháp cắt tầng. Sẽ có 6 “bậc thang” được hình thành từ chân núi đến cao độ 60 m, mỗi “bậc thang” dài từ 85 đến 100 m, rộng 5 m... Khối lượng đất đá đào khoảng 110 m3.

 Để thực hiện dự án này, cuối năm 2015 huyện An Lão đã tiến hành đấu thấu thi công. Đơn vị trúng thầu là liên danh nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng thương mại Hoa Phượng Đỏ và Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô. Theo kế hoạch, dự án kéo dài trong 3 năm 2015 – 2017.

 Thế nhưng, đã hơn 1 năm qua, nhà thầu không hề thực hiện theo phương án thi công cắt tầng mà chỉ tập trung khoét đất vào sâu lòng núi để lấy đất bán ra ngoài. Thậm chí, vị trí các nhà thầu khoét núi lấy đất nằm cách xa vị trí vết nứt trên núi. Tại hiện trường, cả hai khu vực chân núi Xuân Sơn bị đào sâu vào trong lòng núi cả trăm mét trên khu vực rộng cả hec-ta.

 Cả triệu m3 đất bị “bốc hơi”

Một người dân sống sát khu vực đang thi công cho biết, từ trước đến nay núi ở khu vực này chưa từng xảy ra sạt lở. Nhưng thời gian gần đây, các nhà thầu thi công nổ mìn khoét vào lòng núi tạo thành vách dựng đứng. Thậm chí, còn xảy ra nguy cơ núi sạt lở xuống nhà các hộ dân.

Chưa kể, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở đất đá chạy rầm rập từ trong núi đi ra gây bụi, tiếng ồn ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân, nhất là vào ban đêm.

Hải Phòng: Núp bóng dự án, khoét núi bán đất - Hình 2Hải Phòng: Núp bóng dự án, khoét núi bán đất - Hình 2

Có mặt tại “khai trường” dưới chân núi Xuân Sơn, PV ghi nhận mỗi ngày có khoảng 2 - 3 chiếc máy xúc, máy đào cùng hàng chục công nhân đang hối hả làm việc. Đất được máy đào từ núi đưa ra ngoài để máy xúc múc lên những chiếc xe tải đang chờ phía dưới.

Sau khi xúc đầy đất, đoàn xe nườm nượp chạy ra đường 357 và tỏa đi nhiều hướng. Chỉ chưa đầy 1 tiềng đồng hồ, theo quan sát của phóng viên đã có tới 16 xe tải chở đầy đất từ chân núi chạy ra phía ngoài, gồm các xe: 15C-02428, 15C-02493, 15C-19500... Các xe này sẽ cấp đất san lấp các công trình, cụ thể như: Dự án làm đường công vụ ra đê biển tại xã Kiến Quốc huyện Kiến Thụy, Dự án xây dựng đường nông thôn mới tại xã An Thái, huyện An Lão và đi huyện Tứ Kỳ (Hải Dương).

Một “ông trùm” chuyên nhận san lấp công trình ở khu vực huyện An Lão, Kiến Thụy cho biết, ông T “sứt”, chủ Công ty TNHH Xây dựng thương mại Hoa Phượng Đỏ là người trực tiếp đứng ra giao dịch bán đất đá, mỗi m3 đất được ông T “sứt” bán ra thị trường có giá từ 27 – 30.000 đồng/m3. “Cứ ở đâu có công trình san lấp thì đất đá được họ vận chuyển từ đây đến tận công trình và giá cả hợp lý, đáp ứng yêu cầu tiến độ” – “ông trùm” này cho biết.

Theo nhận định của một người có nghề trong lĩnh vực khai thác khoáng sản thì, lượng đất đá bị “bốc hơi” khỏi  núi Xuân Sơn có đến cả triệu m3. Với giá đất được bán như hiện nay, đã có cả chục tỷ đồng tiền tài nguyên khoáng sản bị những đối tượng trục lợi trong Dự án chống sạt lở núi Xuân Sơn đem bán lấy tiền tư lợi.

Nhật Minh

Bài liên quan

Tin mới

NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới
NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu thông qua Nghị quyết bổ nhiệm ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro- Mã chứng khoán: PSH) kể từ ngày 26/4/2024.

Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!
Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!

Theo các chuyên gia Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi người nên ăn cá 2 lần 1 tuần để giảm 36% nguy cơ tử vong vì bệnh tim...

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống
Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Do yếu tố thời vụ, nhu cầu mua gà, vịt giống tăng cao, thời gian gần đây, QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN quy định rõ nguyên tắc, dữ liệu truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”
Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”

Sáng 26/4, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã tổ chức Khai mạc triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện
Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Nồi cơm điện - là thiết bị được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng nồi cơm điện như thế nào để tiết kiệm điện, thì không phải ai cũng biết...