Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị: Doanh nghiệp nhà nước chây ỳ, nợ đọng

Bài 5: Thi công... “rùa bò” ở Hà Nam

Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) chây ỳ nợ đọng hàng trăm tỷ đồng tiền thiếu sử dụng đất và hàng loạt sai phạm trong kinh doanh bất động sản. Không những thế, HUD còn thực hiện chậm trễ, xây dựng dở dang đã làm ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế- xã hội, an toàn giao thông, an ninh trật tự ở tỉnh Hà Nam.


Thêm một dự án… hoành tráng

Tại tỉnh Hà Nam, năm 2004, HUD tổ chức khởi công dự án Khu đô thị mới Nam Lê Chân. Ðây là dự án Khu đô thị mới có quy mô lớn đầu tiên trên địa bàn TP. Phủ Lý (Hà Nam). Với tổng diện tích 36,4 ha, Khu đô thị mới Nam Lê Chân được thực hiện theo mô hình đầu tư xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, cùng với các công trình nhà ở, công trình dịch vụ công cộng, khu cây xanh, thể thao... Với cam kết sau khi khu đô thị hoàn thành sẽ tạo ra một khu dân cư đô thị khang trang với diện tích nhà ở khoảng 285.000 m2, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho hơn 8.000 người dân TP. Phủ Lý và khu vực lân cận.

HUD tổ chức lễ khởi công hoành tráng, kèm theo những lời hứa cam kết thực hiện đẩy nhanh tiến độ thi công. Thế nhưng, từ khi làm lễ khởi công, thực hiện dự án đến nay, nhà đầu tư là HUD thực hiện rất chậm trễ, đặc biệt tuyến đường D5 xây dựng dở dang, đã ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, an toàn giao thông, an ninh trật tự ở địa phương này.

Dự án xây dựng đô thị mới Nam Lê Chân có vị trí nối liền khu dân cư và Khu công nghiệp Châu Sơn thuộc TP. Phủ lý nên hàng ngày có nhiều người qua lại. Hệ thống điện chiếu sáng ở đây lại chưa hoàn chỉnh, có tới hàng trăm chiếc hố ga sâu hoắm không có nắp đậy, hoặc có nắp đậy hững hờ, vì vậy, ở trên tuyến đường này, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn do nguyên nhân kể trên. Một đại diện Công ty Dệt Hà Nam cho biết: “Từ khi triển khai dự án đến nay, Công ty có nhiều công nhân đi làm ca chiều và đêm bị lọt xuống hố ga, chấn thương khá nặng. Trong đó, có một số trường hợp gãy dập xương vai và thân mình bầm tím phải điều trị vài tuần mới tạm ổn”. Đây chỉ là con số thống kê sơ bộ, bởi theo cán bộ này thì rất nhiều công nhân bị nạn, nhưng ngại bạn bè chế giễu nên không dám tiết lộ.

Gây nhiều bức xúc trong dư luận

Trước tình hình thi công “rùa bò”, tuyến đường D5 xây dựng dở đã ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, an toàn giao thông, an ninh trật tự và gây bức xúc trong nhân dân ở trên địa bàn, UBND Tỉnh Hà Nam đã tổ chức nhiều cuộc họp, hội nghị và có nhiều văn bản gửi HUD yêu cầu khẩn trương triển khai, hoàn thiện một số hạng mục.

Trong Văn bản số 1371 của UBND tỉnh Hà Nam, có đoạn nêu rõ: “Việc kéo dài tiến độ thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Nam Lê Chân, làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của tỉnh, gây mất an toàn giao thông, tạo nhiều bức xúc cho người dân. UBND tỉnh đã chỉ đạo tháo gỡ khó khăn và nhiều lần đôn đốc nhà đầu tư giải quyết các tồn tại, đẩy nhanh tiến độ, nhưng việc thực hiện rất chậm, cá biệt có thời gian nhà đầu tư không có sự chỉ đạo thi công hoàn thiện hạng mục nào...”; yêu cầu HUD phải giải quyết các tồn tại của dự án đối với tuyến đường D5, nhà đầu tư phải hoàn chỉnh phần mặt đường, thoát nước, sau đó hoàn chỉnh toàn bộ các hạng mục có liên quan khác để chậm nhất ngày 30/3/2013 phải bàn giao.

Thế nhưng, phớt lờ văn bản của UBND tỉnh Hà Nam, HUD vẫn không chịu đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường D5. Điều này buộc UBND tỉnh Hà Nam phải tổ chức nhiều hội nghị, đồng thời ra Văn bản số 1332 ngày 12/11/2013 yêu cầu HUD chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Nam: Phải tập trung mọi giải pháp hoàn chỉnh toàn bộ đường D5 theo đúng thiết kế để bàn giao trước ngày 31/12/2013, các hạng mục còn lại, khẩn trương thực hiện hoàn thành trong quý I/2014. Đồng thời, yêu cầu HUD phải tập trung vật liệu, máy móc, thiết bị để thi công đường D5, nếu không thực hiện, sẽ tiến hành thanh tra toàn bộ Dự án Khu đô thị mới Nam Lê Chân...

Thiết nghĩ, với một tổng công ty lớn của Nhà nước về xây dựng, HUD cần phải tạo được uy tín, thương hiệu trên thương trường để xứng đáng với những ưu ái mà Nhà nước, cũng như các địa phương dành cho DN này. Đáng tiếc, quá trình kinh doanh của HUD với những dự án kể trên làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của riêng HUD, các DNNN nói chung.

Mạnh Hùng


Chú thích ảnh: Phối cảnh Dự án Khu đô thị nam Lê Chân

Tin mới

Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024
Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024

Ngày 26/4, tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024. Ông Lê Quốc Chỉnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; lãnh đạo HĐND - UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện và thành phố Nam Định.

Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang
Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang

Ngày 25/4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản số 1731/BVHTTDL- VHCS gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, trả lời đề nghị của tỉnh về việc xin chủ trương bắn pháo hoa nổ tầm thấp và tầm cao tại địa phương.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn; điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định,...

ĐHĐCĐ Kienlongbank: Mục tiêu cao, kết quả khiêm tốn   
ĐHĐCĐ Kienlongbank: Mục tiêu cao, kết quả khiêm tốn   

Ngân hàng Thương mại cổ phần Kiên Long (KienlongBank - Mã: KLB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 vào sáng 26/4. Theo đó, nhà băng này đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế lên 800 tỷ đồng, dự kiến sẽ không chia cổ tức trong năm 2024.

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Công dân có được khai thác thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư?
Công dân có được khai thác thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư?

Bộ Công an trả lời người dân về quyền khai thác thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu căn cước.