Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lợn không đủ điều kiện truy xuất vẫn vào chợ đầu mối tại TP Hồ Chí Minh

Theo Ban quản lý chợ Bình Điền, rạng sáng ngày 16/10, có 22 xe chở lợn về chợ thì chỉ có 4 xe đeo vòng nhận diện, có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc.

Tuy nhiên, chợ Bình Điền vẫn phải chấp nhận cho xe chở lợn không đủ điều kiện vào chợ bởi các thương lái đã phản ứng dữ dội dù trước đó chợ đã có thông tin cấm. 

Tại chợ đầu mối Hóc Môn, rạng sáng ngày 16/10 cũng có hơn 100 xe chở lợn về chợ, trong đó có 58 xe chở lợn không có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc. 

Theo các thương lái lí giải, các thiết bị truy xuất hay kích hoạt ra sao họ không biết sử dụng, ngoài ra họ phải đầu tư thiết bị gây tốn kém. Nhiều thương lái còn cho rằng, lợn đeo vòng không có thông tin là do lực lượng thú y các tỉnh không kích hoạt... chứ không phải do thương lái không thực hiện.

Lợn không đủ điều kiện truy xuất vẫn vào chợ đầu mối tại TP Hồ Chí Minh - Hình 1

Thịt lợn về các chợ lẻ đã được pha mảnh nên khó thực hiện việc truy xuất nguồn gốc

Còn tại các chợ lẻ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, ghi nhận của phóng viên Báo Tin Tức, mặt hàng thịt lợn vẫn được bày bán bình thường và người tiêu dùng vẫn không thể truy xuất nguồn gốc thịt lợn. Theo các tiểu thương ở chợ lẻ lý giải, việc thực hiện truy xuất nguồn gốc thịt lợn chỉ diễn ra ở các chợ đầu mối và chợ lẻ lấy hàng từ chợ đầu mối thì không cần phải thực hiện công đoạn này. Mặt khác, thịt lợn về chợ là thịt đã được pha thành mảnh, người dân cũng đã quen mua thịt được bày bán để “tận mục sở thị” cho nên tiểu thương không thể gắn tem truy xuất, thêm nữa việc này cũng rất phức tạp và tốn chi phí.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, cho rằng đề án này được TP Hồ Chí Minh triển khai gần 1 năm nay và đã được tuyên truyền sâu rộng xuống địa bàn, việc tiểu thương phản ứng, bảo không biết sử dụng cần xem xét lại. Bởi sau khi kiểm tra tại 2 chợ đầu mối vào rạng sáng ngày 16/10, nhiều tiểu thương đã phản ứng và các đơn vị cũng đang làm việc với bà con tiểu thương để giải quyết các thắc mắc, khó khăn cho tiểu thương và quan điểm của TP Hồ Chí Minh vẫn kiên quyết tiếp tục triển khai đề án này, kêu gọi các tiểu thương cần thực hiện đúng chủ trương.

“Việc thành phố kiên quyết thực hiện việc truy xuất nguồn gốc thịt lợn và cấm các loại thịt lợn không rõ nguồn gốc về chợ đầu mối khiến một số người dân lo ngại sẽ hụt nguồn cung, tuy nhiên nguồn cung thịt cho thành phố sẽ không bị ảnh hưởng do các đơn vị bình ổn đã sẵn sàng cho nguồn cung”, ông Hòa cho biết thêm.

Để ngăn chặn những lỗ hổng trong quy trình chăn nuôi, thu mua, giết mổ, ông Hòa cho rằng, UBND TP Hồ Chí Minh đã chính thức trao quyền cho Ban quản lý chợ đầu mối được quyền từ chối tiếp nhận lợn không đeo vòng, không có thông tin truy xuất được bày bán tại chợ. Việc thắt chặt đầu vào tại các chợ đầu mối sẽ là một trong những mắt xích quan trọng để chuỗi chế biến thịt gia súc được kiểm soát chặt chẽ. Bởi từ vòng truy xuất được gắn trên mỗi con lợn, cơ quan chức năng sẽ biết được số lợn được xuất phát từ trang trại chăn nuôi nào và việc quản lý cũng dễ dàng hơn.

Theo Báo Tin tức

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.