Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Một số cán bộ Sở GTVTtỉnh Sơn La: Có chuyện “thông thầu” - rút tiền từ Quỹ BTĐB?

THCL Công ty Cơ khí và Xây dựng Thăng Long (Công ty 68 và XD Thăng Long) là đơn vị đã được Sở GTVT tỉnh Sơn La “ngầm”cho phép thi công công trình trước khi mở bán hồ sơ mời thầu Dự án “Sửa chữa khe co giãn cầu Tạ Khoa, QL37, tỉnh Sơn La”?

Công trình đã hoàn thiện

Lý giải về sự việc có dấu hiệu thông thầu này, Giám đốc Sở GTVT Sơn La, ông Trịnh Xuân Hùng thừa nhận,Công ty 68 và XD Thăng Long“có quan hệ” và do Tổng cục Đường bộ giới thiệu. Vì vậy, việc cho thi công trước rồi cho trúng thầu sau - vi phạm Luật Đấu thầu là có thật!

Dự án Sửa chữa khe co giãn cầu Tạ Khoa, thuộc QL 37 (Bắc Yên,Sơn La) là một trong 11 dự án được Tổng cục Đường bộ phê duyệt cho phép sửa chữa công trình đường bộ năm 2016, toàn bộ số tiền đầu tư xây dựng các công trình trên đều được dùng từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương (Quỹ BTĐB).Mặc dù gần đây, dư luận bức xúc trước thông tin tăng phí từ các công trình BOT thì số tiền đóng góp của người tham gia giao thông để bảo trì những con đường không thu phí lại đang bị một số cơ quan, đơn vị “bắt tay” với DN để rút tiền từ Quỹ bảo trì?

Từ việc thừa nhận hành vi thông thầu

Trước những căn cứ và hình ảnh PV đưa ra,Giám đốc Sở GTVT tỉnh Sơn La, ông Trịnh Xuân Hùng thừa nhận việc BQL BTĐB (thuộc Sở GTVTSơn La) đã đăng tin mời thầu trên báo Đấu thầu số 77, ngày 27/4/2016 với nội dung: Mời thầu xây lắp công trình sửa chữa khe co giãn cầu Tạ Khoa, thời gian phát hành Hồ sơ mời thầu từ ngày 04/05/2016 đến 8 giờ ngày 16/5/2016 (ngày đóng thầu và cũng là thời điểm mở thầu).

Tuy nhiên, 45 ngày trước khi phát hành hồ sơ mời thầu dự án này, Công ty 68 và XD Thăng Long đã thi công và hoàn thành toàn bộ các hạng mục chính và gắn biển tên công ty rất hoành tráng, tại các vị trí đã thi công. Phải chăng, đây là một dạng “thông thầu” - nói theo dân gian đó là kiểu “đi đêm” dấm dúi, tư túi - tức là thông đồng giữa đôi bên?

“Thông thầu” là một trong số 19 hành vi bị cấm, được quy định tại Luật Đấu thầu năm 2005 và được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 38/2009/QH 12 và quy định chitiết tại Nghị định số 85/2009/NĐ-CP. Nếu tổ chức, cá nhân vi phạm một trong những điều bị cấm trên, sẽ bị xử lý theo các hình thức cụ thể như cảnh cáo, phạt tiền, bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu, thậm chí sẽ bị xử lý hình sự nếu hành vi đó cấu thành tội phạm.

Tuy nhiên, vị đại diện Sở GTVT tỉnh Sơn La,mặc dù thừa nhận đây là hành động vi phạm Luật Đấu thầu,nhưng vẫn ngụy biện cho hành động này với lý do:“Việc sửa chữa khe co giãn của cầu rất khó. Sở phải nhờ Tổng cục Đường bộ giới thiệu đơn vị có kinh nghiệm để thi công?

Như vậy, việc Công ty 68 và XD Thăng Long được thi công trước rồi có quyết định trúng thầu sau - chính là nhằm hợp thức hóa việc rút tiền đầu tư từ Quỹ BTĐB?

Cũng từ việc “bắt tay” giữa Công ty 68 và XD Thăng Long với Sở GTVT mà giá bỏ thầu của đơn vị trúng thầu chỉ chênh lệch với giá trị dự toán công trình khoảng 8 triệu đồng.Theo một chuyên gia trong ngành giao thông thì, những thông số kỹ thuật do Sở GTVT Sơn La đưa ra trong hồ sơ mời thầu,hầu như trùng khớp với những vật liệu mà đơn vị trúng thầu sẵn có. Liệu giá trị công trình có quá cao và sát giá đến mức như vậy hay không? Dư luận hoàn toàn có quyền đặt câu hỏi về chất lượng công trình do DN “có quan hệ” này thi công…

… Đến việc viện dẫn lý do sai phạm

Khi PV hỏi “trong trường hợp có đơn vị tham gia đấu thầu khác trả giá thấp hơn đơn vị đã được thi công thì Sở sẽ xử lý ra sao?”, vị Giám đốc Sở GTVT hồn nhiên khẳng định: Nếu có chuyện như vậy thì Công ty 68 và XD Thăng Long sẽ phải gỡ bỏ toàn bộ công trình đã thi công xong để bàn giao lại cho đơn vị trúng thầu! Tuy nhiên, ông Hùng cũng thừa nhận, sẽ khó có khả năng có đơn vị nào khác ngoài Công ty 68 và XD Thăng Long trúng thầu (?!).

Mâu thuẫn hoàn toàn với quan điểm của ông Trịnh Xuân Hùng, ông Luyến Ngọc Nghĩa, Giám đốc BQL BTĐB lại ngây ngô cho rằng, việc Công ty 68 và XD Thăng Long thi công hoàn thiện trước rồi trúng thầu sau là sự thật. Nhưng sau khi trúng thầu, Ban sẽ yêu cầu đơn vị gỡ bỏ toàn bộ công trình để thi công lại từ đầu. Và ông Nghĩa khẳng định sẽ mời phóng viên lên chứng kiến việc thi công lại (?!).

Dù biết đã vi phạm Luật Đấu thầu, nhưng cả hai vị có trách nhiệm của Sở GTVT tỉnh Sơn La vẫn cố đưa ra những lý do và “giải pháp” chữa cháy rất nực cười và xem đây như là “sự đã rồi” nên không hề có hướng sửa sai nào khác?

Còn bao nhiêu công trình được đầu tư từ Quỹ BTĐB sẽ bị Sở GTVT Sơn La và các DN “bắt tay” để đấu thầu tiếp – điều này chưa khẳng định, song với cách làm “mập mờ” này, khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Đề nghị UBND tỉnh Sơn La sớm có biện pháp xử lý để đưa những đơn vị “bắt tay” vớiDN - đấu thầu theo kiểu “đi đêm” này vào danh sách cấm đấu thầu trên toàn quốc, theo đúng quy định của pháp luật.

 

Nhóm phóng viên

Tin mới

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra cho năm 2024 ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của 2023.

Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024
Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024

Sáng 27/4, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn tổ chức lễ khai mạc Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn - Cúp Thabrew Silver Beer năm 2024.

Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan
Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự hội nghị có ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Phạm Việt Hùng, Tân Đại sứ Vệt Nam tại Thái Lan.

CTCP GELEX Electric (GEE) nộp hồ sơ niêm yết 300 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE
CTCP GELEX Electric (GEE) nộp hồ sơ niêm yết 300 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đã có thông báo nhận hồ sơ đăng ký niêm yết 300 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Điện lực GELEX (GELEX Electric – mã GEE – sàn UPCoM).