=> Bài 2: “Đây là hành động coi thường pháp luật, không có lương tâm”?
=> Bài 3: Sai phạm đã rõ, tại sao chưa xử lý?
=> Bài 4: Có hay không việc “bảo kê” cho sai phạm của cơ quan chức năng?
=> Bài 5: Cơ quan quản lý vẫn “làm ngơ”?
=> Bài 6: Lãnh đạo Công ty Thuốc lá Thăng long “lừa dối” dư luận?
Bài 7:
Sẽ kiểm tra việc kinh doanh thuốc lá của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long
Sau loạt bài báo Thương hiệu & Công luận phản ánh về việc Công ty thuốc lá Thăng Long in dòng chữ “Sản phẩm được phối trộn từ nguyên liệu, hương liệu cao cấp nhập ngoại – Hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết” trên vỏ bao thuốc lá Thăng Long (hộp sắt) là vi phạm quy định về quảng cáo thuốc lá, coi thường pháp luật. Mới đây, ông Nguyễn Công San, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội cho biết: Sẽ giao cho Đội QLTT số 12 tổ chức kiểm tra việc kinh doanh thuốc lá điếu thành phẩm của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long.
Chi cục QLTT Hà Nội giao cho Đội QLTT số 12 thanh, kiểm tra hoạt động kinh doanh thuốc lá của Công ty thuốc lá Thăng Long
Như Thương hiệu & Công luận đã phản ánh, trên tất cả các bao thuốc lá Thăng Long (hộp sắt) loại 20 điếu, do Công ty Thuốc lá Thăng Long sản xuất bán ra thị trường đều ghi rõ dòng chữ: “Sản phẩm được phối trộn từ nguyên liệu, hương liệu cao cấp nhập ngoại – Hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết”.
Liên quan đến vụ việc, Chi cục QLTT Hà Nội có công văn số 1094/QLTT-NVTH xin ý kiến tham vấn chuyên môn của Bộ VH-TT&DL về việc Nội dung nhãn ở phía trong vỏ hộp sắt của bao thuốc (loại 20 điếu) có phải là hành vi quảng cáo thuốc hay không(?).
Phúc đáp lại, Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Công văn số 303/VHCS-QC ngày 26/06/2014. Nội dung Công văn chỉ rõ: Căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch không có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra đối với Công ty Thuốc lá Thăng Long.
Vì vậy, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH, TT&DL) có ý kiến tham vấn: Chi cục QLTT Hà Nội cần tổ chức kiểm tra các đại lý thuốc lá của Công ty Thuốc lá Thăng Long trên thị trường để xác định lại hành vi theo phản ánh của Báo Thương hiệu và Công luận.
Căn cứ ý kiến phản ánh của Phóng viên Báo Thương hiệu và Công luận về việc Công ty Thuốc lá Thăng Long có in dòng chữ "Sản phẩm được phối trộn từ nguyên liệu, hương liệu cao cấp nhập ngoại - Hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết" ở phía trong vỏ hộp sắt của bao thuốc lá loại 20 điếu để bán ra thị trường.
Căn cứ Công văn trả lời số 303/VHCS-QC ngày 26/06/2014 của Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc quy định của pháp luật về quảng cáo. Ngày 31/07/2014, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội có Công văn giao cho đồng chí Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 12 tổ chức kiểm tra việc kinh doanh thuốc lá điếu thành phẩm của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long, địa chỉ: 235 Nguyễn Trãi, Quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.
Theo đó, Đội QLTT số 12 sẽ kiểm tra việc ghi nhãn và nội dung cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá theo quy định tại Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 20/08/2006 của Chính phủ về nhãn hàng hóa và Thông tư liên tịch số 05/2013/TTLT-BYT-BCT ngày 08/02/2013 hướng dẫn việc ghi nhãn, in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá.
Yêu cầu kiểm tra và báo cáo kết quả về Chi cục trước ngày 08/08/2014.
Sai phạm của Công ty Thuốc lá Thăng Long đã "rõ như ban ngày". Trách nhiệm kiểm tra, xử lý được Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH, TT&DL) chỉ rõ thuộc về Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội. Vấn đề dư luận đang quan tâm hiện nay là: Sai phạm của Công ty Thuốc lá Thăng Long sẽ được xử lý như thế nào? Liệu rằng, Chi cục QLTT Hà Nội – Cơ quan thi hành pháp luật liệu có xử lý dứt điểm được sai phạm trên hay không?
Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc trên./.
Thiên Đức – Duy Thế