Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp bài- Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương: Có hay không sự “dàn xếp” trong đấu thầu?

Đưa ra lý do “gian lận nhằm trục lợi” để gạt bỏ DN ra khỏi gói thầu, việc làm này vô tình tố cáo ngược sự “bất

 

Bài 1:  Có hay không sự “dàn xếp” trong đấu thầu?

Bài 2: “Bức hại” doanh nghiệp?

THCL Đưa ra lý do “gian lận nhằm trục lợi” để gạt bỏ DN ra khỏi gói thầu, việc làm này vô tình tố cáo ngược sự “bất nhất” trong việc xét duyệt hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương (ĐL Hải Dương) khi cùng một hồ sơ dự thầu lại có những kết quả khác nhau.

Theo đơn thư phản ánh của Công ty TNHH MTV Xây lắp và Vận tải Sơn Lâm (Công ty Sơn Lâm), “tố” ĐL Hải Dương không minh bạch trong việc đấu thầu gói thầu cung cấp hàng hóa và xây lắp: Xây dựng mới và cải tạo đường dây 22kV, 35kV cấp điện cho các DN trong KCN Phúc Điền. Sau đó, ĐL Hải Dương có gửi công văn - đề nghị báo viết tiếp bài phản hồi về sự việc.

PV đã liên hệ với ông Phạm Tuấn Ngọc, Phó GĐ ĐL Hải Dương - người đã ký văn bản gửi báo, đặt lịch làm việc theo yêu cầu của ĐL Hải Dương làm rõ những vấn đề báo nêu. Tuy nhiên, điều khiến PV hết sức ngạc nhiên đó là ông Ngọc không biết nội dung công văn có đề nghị báo viết bài phản hồi, trong khi ông là người ký. Ông Ngọc “hồn nhiên” nói: “Chúng tôi chỉ gửi văn bản thông báo để quý báo biết sự việc, còn việc đăng hay không là tùy vào báo chứ…?”.

Trước sự trả lời “ngây ngô” của ông Ngọc, PV liền hỏi “ông có đọc kỹ văn bản trước khi đặt bút ký và gửi báo không?”, ông Ngọc im lặng. PV tiếp tục nêu: Vậy văn bản này có phải do Phòng Quản lý đầu tư soạn thảo và người trực tiếp chỉ đạo là ông Lê Đức Đỉnh? Ông Ngọc trả lời “đúng rồi!” và tôi chưa thể có lịch làm việc với báo chí vì tôi phải báo cáo…”. Điều đó khiến PV không khỏi băn khoăn: Phải chăng, ĐL Hải Dương chịu sự điều tiết của ông Lê Đức Đỉnh?

PV tiếp tục liên hệ với ông Trần Văn Cường, GĐ ĐL Hải Dương để đặt lịch làm việc theo công văn mà đơn vị đề nghị báo phản hồi bài viết, nhưng ông Cường “tránh” cung cấp thông tin và lấy lý do bận (?!).

Nội dung văn bản ĐL lực Hải Dương gửi báo đã đưa ra lý do vì sao loại Công ty Sơn lâm ra khỏi nhà thầu xếp hạng. Tại Công văn số 6097/PCHD-ĐT ngày 20/7/2016 của ĐL Hải Dương gửi tới báo có nêu rõ: “Trong 04 nhà thầu không trúng thầu, có Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng phát triển Đông Đô 9 - BQP & Công ty TNHH MTV Xây lắp và vận tải Sơn Lâm đã gian lận hồ sơ nhằm trục lợi, vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu, đã bị loại ngay từ bước đánh giá năng lực kinh nghiệm nhà thầu nên không có trong danh sách xếp hạng nhà thầu”. Tuy nhiên, phía ĐL Hải Dương không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào để khẳng định lại nội dung công văn đã gửi tới báo?

Công ty Sơn Lâm đã có Văn bản số 2807/CV/2016 phản hồi về việc ĐL Hải Dương đã hạ thấp danh dự uy tín của DN này khi cho rằng, Công ty Sơn Lâm gian lận hồ sơ nhằm trục lợi. Công văn nêu rõ: “Kết luận mang tính chất quy chụp, cửa quyền, quan liêu, bắt ép như trên của ĐL Hải Dương đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự và quyền lợi của nhà thầu. Trong suốt quá trình tham gia đấu thầu, chúng tôi luôn tuân thủ đúng các quy định hiện hành, cũng như hồ sơ mời thầu”.

Trong Công văn Công ty Sơn Lâm gửi tới báo cũng nêu: “Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng phát triển Đông đô 9 - BQP & Công ty TNHH MTV Xây lắp và vận tải Sơn Lâm đã tham gia gói thầu cung cấp hàng hóa và xây lắp, xây dựng đường dây 35 kV mạch kép từ TBA 110 kV Phúc Điền đi 373E8 14, cũng do ĐL Hải Dương làm chủ đầu tư, với năng lực kinh nghiệm là các HĐ tương tự, nhưng lại được Tổ chuyên gia đánh giá là đạt yêu cầu về năng lực kinh nghiệm và được vào vòng đánh giá tài chính” (thể hiện tại Văn bản số 4457/TB-PCHD ngày 2/6/2016 của ĐL Hải Dương).

Sự “bất nhất” trong việc đánh giá hồ sơ năng lực của ĐL Hải Dương đang đặt ra nhiều dấu hỏi lớn khi 2 gói thầu tương tự, cùng một công ty lại có kết quả khác nhau? Bởi trước đó, do đã bỏ thầu cao hơn một đơn vị khác, nên Công ty Sơn Lâm đã không trúng thầu, điều đó hoàn toàn có thể lý giải. Tuy nhiên, với gói thầu lần này, là đơn vị bỏ thầu thấp nhất nhưng Tổ xét thầu lại “gạt” Công ty Sơn Lâm một cách khó hiểu? Như vậy, có được coi là bất bình thường hay không? Việc lý giải nhưng không hề đưa ra được bất cứ chứng cứ nào để khẳng định Công ty Sơn Lâm gian lận, dư luận không khỏi thắc mắc về “tính minh bạch” trong việc lựa chọn nhà thầu của ĐL Hải Dương?

Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ những “khuất tất” đang diễn ra tại ĐL Hải Dương, cũng như trách nhiệm của những người có liên quan, trả lại sự công bằng cho các DN trong việc đấu thầu các gói mà ĐL Hải Dương làm chủ đầu tư.

Cao Huyền - Quang Nam

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.