Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phòng, chống gian lận kỳ thi THPT 2017

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, Kỳ thi THPT quốc gia 2017, mỗi phòng thi có một giảng viên Đại học có kinh nghiệm coi thi trong nhiều năm, để trợ giúp cho giáo viên các tỉnh về phòng, chống gian lận trong thi cử.

Công bố đề thi minh họa giống đề thi thật trước ngày 15/5

Ngày 8/5, Thứ trưởng Bùi Văn Ga thông tin: Hiện nay, các địa phương đã chỉ đạo sâu sát và sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia 2017. Vào cuối tuần này, Ban chỉ đạo tuyển sinh của Bộ GD&ĐT sẽ đi kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị. 

Trước những lo lắng về điều kiện cơ sở vật chất, kinh nghiệm trong chống gian lận thi cử, đặc biệt với các thiết bị công nghệ cao tại nhiều địa phương, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, mỗi phòng thi có một giảng viên đại học. Các giảng viên này có kinh nghiệm coi thi trong nhiều năm nên sẽ trợ giúp cho giáo viên các tỉnh về phòng, chống gian lận trong thi cử. Về điều kiện cơ sở vật chất, các địa phương cũng rất linh hoạt trong chuẩn bị nên việc tổ chức kỳ thi sắp tới sẽ có rất thuận lợi. 

Phòng, chống gian lận kỳ thi THPT 2017 - Hình 1

Công bố đề thi minh họa giống đề thi thật trước ngày 15/5

Lợi ích tuyển sinh theo nhóm

Về phía các trường đại học, quy chế tuyển sinh năm nay cho phép thí sinh đăng ký không giới hạn nguyện vọng, không giới hạn số trường nhưng chỉ được trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất. Nếu xét tuyển độc lập, các trường sẽ rất khó xác định điểm chuẩn phù hợp với chỉ tiêu đăng ký. Vì vậy, việc các trường tham gia nhóm xét tuyển sẽ có nhiều thuận lợi.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng phân tích, khi tham gia nhóm, trường có lợi và thí sinh cũng có lợi. Vì khi xác định được chuẩn vào các ngành, thí sinh không bị "trượt oan". Trong đợt một xét tuyển, mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng duy nhất để bảo đảm thí sinh được trúng tuyển vào ngành yêu thích nhất và đạt sự công bằng. Nhưng từ nguyện vọng bổ sung trở đi, các trường chủ động xét tuyển.

Theo số liệu thí sinh đăng ký thì có thể chia thành hai nhóm: Nhóm phía Nam từ Quảng Bình trở vào và nhóm phía Bắc từ Hà Tĩnh trở ra. Hai nhóm này đã hình thành và các trường đã ngồi với nhau để phối hợp xét tuyển.

"Tuyển sinh theo nhóm được Bộ định hướng từ lâu. Năm 2015, lần đầu thi THPT quốc gia, Bộ đã muốn các trường tham gia xét tuyển theo nhóm. Tuy nhiên, khi đó, các trường chưa thấy được lợi ích của việc này. Năm nay các trường đã thấy được và đã tự thành lập nhóm.

Việc lập nhóm định hướng rất tốt và đúng theo Luật giáo dục đại học. Năm sau, tổ chức thi xong, Bộ sẽ chuyển dữ liệu cho các trường, các trường tự xét tuyển và không có can thiệp nào", Thứ trưởng Bùi Văn cho biết.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Đầu tàu kinh tế Châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’
Đầu tàu kinh tế Châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’

Bộ Kinh tế Đức cho biết, sản lượng dự kiến của nước này sẽ tăng 0,3% trong năm nay, tăng so với dự đoán 0,2% vào hồi tháng Hai.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tiếp tục giữ lãi suất quanh mức 0
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tiếp tục giữ lãi suất quanh mức 0

Hôm thứ Sáu (26/4), Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã tiếp tục giữ lãi suất quanh mức 0 và nhấn mạnh niềm tin ngày càng tăng rằng lạm phát đang trên đà đạt mục tiêu 2% trong những năm tới, báo hiệu sự sẵn sàng tăng lãi suất vào cuối năm nay.

Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo
Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo

Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024 – Môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TP. HCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học

Thí điểm học bạ số được áp dụng với các khối lớp 1, 2, 3 và 4 năm học 2023-2024 tại 100% các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”
Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”

Cuộc thi được triển khai trong 03 buổi phát trực tiếp (livestream) ứng với 03 chủ đề: “Danh xưng Quảng Bình”, “Quảng Bình - vang mãi hào khỉ” và “Quảng Bình - khát vọng vươn lên”.

Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024
Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024

Ngày 26/4, tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024. Ông Lê Quốc Chỉnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; lãnh đạo HĐND - UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện và thành phố Nam Định.